Lừa hàng xóm góp vốn đầu tư bất động sản, nữ giám đốc ở Hà Nội xộ khám

Bá Di

16/09/2023 21:50

Theo dõi trên

Nguyễn Thị Phương Lan trong vai trò Giám đốc Công ty Vạn An Lộc cung cấp thông tin giả về các dự án bất động sản của các tập đoàn lớn, dụ dỗ nhiều người tham gia góp vốn với hình thức đầu tư nhanh, lợi nhuận lớn, chiếm đoạt hơn 10 tỉ đồng.

bi-cao-nguyen-thi-phuong-lan-pld-1694875680.jpg
Bị cáo Nguyễn Thị Phương Lan tại phiên tòa hôm 15/9 (ảnh: Vietnamnet)

TAND TP.Hà Nội tuyên án phạt bị cáo Nguyễn Thị Phương Lan (SN 1978, ở quận Hoàng Mai) 15 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 4 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Tổng hợp hình phạt chung bị cáo Lan phải nhận là 19 năm tù, Vietnamnet đưa tin.

Cáo trạng vụ án nêu rõ, Nguyễn Thị Phương Lan giữ chức vụ Giám đốc tại Công ty TNHH MTV An Vạn Lộc (Công ty An Vạn Lộc) kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng, vận tải và du lịch, có trụ sở tại phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội.

Năm 2018, Công ty gặp khó khăn về tài chính do tình hình kinh tế khó khăn, hoạt động kinh doang không thuận lơi. Để huy động vốn duy trì hoạt động của công ty, Lan đã tìm đến nhiều người, kêu gọi góp vốn đầu tư. Để thuyết phục bị hại, Lan đã đưa ra các thông tin không chính xác về việc công ty An Vạn Lộc đang có nhiều dự án đầu tư bất động sản liên quan đến các tập đoàn lớn, “rủ” các bị hại tham gia đầu tư thu lãi lớn. Lan đưa ra mức lợi thuận rất cao, có khoản đầu tư lợi nhuận cao gấp đôi trong thời gian rất ngắn từ khoảng 3-15 ngày.

Để tăng tính thuyết phục, Nữ giám đốc còn làm giả 1 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác mang tên Nguyễn Thị Phương Lan để làm tài sản thế chấp việc đầu tư. Nhiều người vì tin tưởng nên đã góp tiền theo lời mời gọi của Lan.

Bằng phương thức và thủ đoạn trên, trong khoảng thời gian từ ngày 3/1/2019 đến tháng 7/2019, Lan đã chiếm đoạt tổng số hơn 10 tỉ đồng. Số tiền có được, Lan xoay vòng chi trả lãi và gốc cho người trước.

Ghi nhận của Vietnam+, trong số các bị hại của Lan, có một người là hàng xóm, ở cùng tòa nhà chung cư. Vì quen biết lâu năm, nên người này đã tin tưởng, tham gia góp vốn đầu tư cùng Lan với tổng số tiền lên tới 27 tỉ đồng.

Số tiền này được Lan chia nhỏ để trả cho bị hại theo từng đợt dưới dạng lãi từ việc kinh doanh để lấy lòng tin, tiếp tục thu hút góp vốn. Sau khi trả được 20 tỉ đồng, Lan không còn khả năng thanh toán số tiền còn lại nên đã ký biên bản xác nhận nợ với số tiền 7 tỉ đồng.

Sau nhiều lần đòi nợ không thành, người này đã gửi đơn tố cáo Lan có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đến Cơ quan Điều tra, Công an thành phố Hà Nội. Tiếp nhận thông tin, cơ quan chức năng đã tiến hành điều tra, xác minh vụ án và làm việc với bị cáo cũng như bị hại liên quan.

Bạn đang đọc bài viết "Lừa hàng xóm góp vốn đầu tư bất động sản, nữ giám đốc ở Hà Nội xộ khám" tại chuyên mục Tin Pháp luật. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com