Người lao động cần làm gì để nhận hỗ trợ từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp?

Quỳnh Chi

05/10/2021 07:18

Theo dõi trên

Chính phủ vừa ban hành Quyết định 28/2021/QĐ-TTg quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Người lao động đã và đang chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã khẩn trương, tích cực triển khai chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Điều kiện để người lao động được hưởng hỗ trợ như sau:

1. Người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm ngày 30/9/2021 (có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm thất nghiệp của cơ quan bảo hiểm xã hội), không bao gồm các trường hợp sau:

- Người lao động đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị-xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân.

- Người lao động đang làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập và các quy định pháp luật hiện hành về tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.

2. Người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/2020 đến hết ngày 30/9/2021 có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người đã có quyết định hưởng lương hưu hàng tháng.

3. Không áp dụng đối với đối tượng tự nguyện không nhận hỗ trợ.

BH

 Quỹ Bảo hiểm Thất nghiệp hỗ trợ người lao động vượt qua khó khăn bởi đại dịch COVID-19

Trình tự, thủ tục để người lao động nhận hỗ trợ từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp:

Đối với người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp

- Cơ quan bảo hiểm xã hội lập danh sách người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo Mẫu số 01 gửi người sử dụng lao động.

Chậm nhất đến hết ngày 20/10/2021, cơ quan bảo hiểm xã hội hoàn thành việc gửi danh sách đến tất cả gười sử dụng lao động và công khai thông tin danh sách người lao động thuộc đối tượng hỗ trợ trên trang thông tin điện tử của bảo hiểm xã hội cấp tỉnh.

- Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh sách do cơ quan bảo hiểm xã hội gửi, người sử dụng lao động công khai danh sách người lao động thuộc đối tượng được hỗ trợ để người lao động biết, đối chiếu, bổ sung thông tin (nếu có).

Sau đó, người sử dụng lao động lập và gửi danh sách người lao động có thông tin đúng, đủ và người lao động tự nguyện không nhận hỗ trợ theo Mẫu số 02 đến cơ quan bảo hiểm xã hội.

- Trường hợp có thông tin người lao động cần điều chỉnh thì người sử dụng lao động lập theo Mẫu số 03, kèm theo hồ sơ chứng minh thông tin điều chỉnh theo quy định đến cơ quan bảo hiểm xã hội chậm nhất đến hết ngày 10/11/2021.

Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh sách người lao động đúng, đủ thông tin và trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được danh sách người lao động điều chỉnh thông tin do người sử dụng lao động gửi, cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả tiền hỗ trợ, khuyến khích chi trả qua tài khoản ngân hàng của người lao động.

Đối với người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

- Người lao động đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh hoặc cấp huyện nơi người lao động có nhu cầu nhận hỗ trợ theo Mẫu số 04. Thời hạn tiếp nhận đề nghị hỗ trợ chậm nhất đến hết ngày 20/12/2021.

- Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị hỗ trợ của người lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động, thời gian hoàn thành chậm nhất vào ngày 31/12/ 2021.

Trường hợp không chi trả hỗ trợ, cơ quan bảo hiểm xã hội thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Trong bối cảnh khó khăn do bệnh dịch gây nên, Quỹ Bảo hiểm Thất nghiệp thực sự là chỗ dựa vững chắc cho người lao động và người sử dụng lao động, góp phần hỗ trợ người lao động tham gia Bảo hiểm Thất nghiệp khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống của người lao động.

Theo số liệu thống kê tại 20/63 tỉnh, thành phố trong ngày đầu thực hiện, tính đến 18 giờ 30 phút ngày 1/10/2021, kết quả triển khai Nghị quyết số 116/NQ-CP của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam như sau:

- Đã có 3.570 người lao động được chi trả tiền hỗ trợ với tổng số tiền hơn 10,3 tỷ đồng.

- Đã có 137.826 người sử dụng lao động được giảm mức đóng từ 1% xuống 0% vào quỹ Bảo hiểm Thất nghiệp trong thời gian 12 tháng (từ 1/10/2021 đến 30/9/2022) cho khoảng 4.435.184 người lao động với tổng số tiền gần 3.470 tỷ đồng.

Bạn đang đọc bài viết "Người lao động cần làm gì để nhận hỗ trợ từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp?" tại chuyên mục Sự kiện. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com