Những sai phạm trong công tác quản lý của Trường ĐH Thể dục thể thao TP HCM

Mai Hoàng

02/01/2023 21:29

Theo dõi trên

Thanh tra Bộ VH, TT&DL vừa công khai Kết luận thanh tra số 46/KL-TTr ngày 10/10/2022 về việc chấp hành quy định pháp luật trong công tác quản lí tài chính và quản lí, sử dụng tài sản công; trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lí tài chính và quản lí, sử dụng tài sản công năm 2019 – 2020 – 2021 tại Trường ĐH Thể dục thể thao TP HCM.

Trong đó, ngoài những mặt đã làm được về công tác quản lý tài chính và quản lý, sử dụng tài sản công, trách nhiệm thực hiện quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí thì tại đơn vị vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.

Điển hìnhh là Quy chế Chi tiêu nội bộ còn quy định một số nội dung chi chưa đúng quy định bao gồm: Quy định chi trợ cấp 20% trên tổng mức lương cơ bản và hệ số phụ cấp chức vụ được hưởng cho viên chức, người lao động không được hưởng phụ cấp của ngành; Chi hỗ trợ công tác Đảng chưa đúng; Chi hỗ trợ công tác Đoàn chưa đúng ; Chi hỗ trợ Ban thanh tra nhân dân chưa đúng; Chi hỗ trợ công tác ISO trong khi Ban ISO không còn hoạt động; Quy định về tỉ lệ trích lập các Quỹ chưa đúng…

dh-the-duc-the-theo-tp-hcm-pld-1672594306.jpg
Thanh tra Bộ VH, TT&DL công bố Kết luận thanh tra số 46/KL-TTr ngày 10/10/2022 đối với những sai phạm trong công tác quản lý tại Trường ĐH Thể dục thể thao TP HCM.

Từ những hành vi sai phạm, Thanh tra Bộ đã kiến nghị biện pháp xử lý đối với Trường ĐH Thể dục thể thao TP HCM. Cụ thể, yêu cầu đơn vị rà soát, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung Quy chế chi tiêu nội bộ theo quy định của Nhà nước và phù hợp với đặc điểm của Trường, đảm bảo thuận lợi cho hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, đúng nội dung chi, đối tượng chi, nguồn chi theo quy định của pháp luật. Sửa đổi quy định chưa đúng như đã nêu. Bổ sung các khoản chi, mức chi như đã nêu và cách thức chi thu nhập tăng thêm.

Chấm dứt các khoản chi không đúng tính chất nguồn kinh phí, các khoản chi không quy định trong Quy chế Chi tiêu nội bộ, không có căn cứ pháp lí. Thực hiện trích lập các Quỹ theo trình tự và tỉ lệ quy định.

Cân đối nguồn tài chính của đơn vị để nộp các khoản thuế kịp thời. Đến 31/12/2022 thực hiện nộp các khoản thuế còn tồn đọng. Rút kinh nghiệm trong việc kiểm soát chứng từ thanh toán, đảm bảo thanh toán đúng niên độ kế toán.

Phối hợp với Trung tâm xây dựng, ban hành Quy chế Quản lý, sử dụng các công trình đã được đầu tư để thực hiện nhiệm vụ của cả 2 đơn vị.

Thực hiện thanh lý các hợp đồng cho thuê, liên kết để triển khai theo Đề án sử dụng tài sản công đã được Bộ phê duyệt năm 2021.

Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước bao gồm: Trích lập nguồn cải cách tiền lương để thực hiện điều chỉnh tiền lương tăng thêm theo lộ trình được cơ quan có thẩm quyền quyết định; Rà soát, đối chiếu, xác nhận đầy đủ và có biện pháp thu hồi ngay các khoản công nợ phải thu, các khoản tạm ứng từ các năm trước. Lập phương án sắp xếp lại cơ sở nhà đất tại Khu phố 6 phường Linh Trung, TP Thủ Đức, TP HCM, thống nhất với Trung tâm trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; hoàn thiện hồ sơ pháp lí trình cấp có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà theo phương án đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho ý kiến.

Ngoài việc chấn chỉnh công tác quản lý, Thanh tra Bộ còn kiến nghị loại khỏi quyết toán dự án hoàn thành công trình cải tạo, nâng cấp Kí túc xá sinh viên số tiền 336,59 triệu đồng. Theo đó, đơn vị thực hiện thu hồi số tiền này từ nhà thầu Công ty CP Tư vấn thiết kế và Xây lắp CDS để nộp Ngân sách Nhà nước.

Giảm trừ quyết toán dự án hoàn thành công trình cải tạo, sửa chữa cụm sân tập môn bóng và nhà tập cầu lông số tiền 817,89 triệu đồng.

Đồng thời, đơn vị cần tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với Hiệu trưởng; tập thể lãnh đạo Trường; tập thể và cá nhân có liên quan đến những tồn tại đã nêu.

Có biện pháp chấn chỉnh ngay đối với những tồn tại, thiếu sót, thực hiện đúng các quy định pháp luật về tài chính, kế toán, quản lý, sử dụng tài sản công.

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước và của Bộ VH, TT&DL về công tác Phòng chống tham nhũng tại đơn vị.

Xây dựng Kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng hằng năm theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng và các văn bản có liên quan và nghiêm túc triển khai thực hiện các kế hoạch, văn bản chỉ đạo về công tác phòng, chống tham nhũng của Bộ VH,TT&DL.

Thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập, quản lý bản kê khai và công khai, minh bạch về tài sản, thu nhập theo đúng quy định.

Xây dựng Kế hoạch định kì chuyển đổi vị trí công tác hằng năm theo quy định.

Thực hiện đầy đủ chế độ thông tin, báo cáo định kì, đột xuất về công tác Phòng chống tham nhũng theo quy định.

Đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Trường ĐH Thể dục thể thao TP HCM cần xây dựng kế hoạch hằng năm, trong đó xác định được cụ thể các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí. Thực hiện mua sắm tập trung qua đấu thầu nhằm thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Khẩn trương đưa các trang thiết bị, phần mềm quản lý, giảng dạy đã được trang bị vào vận hành, tránh lãng phí.

Thực hiện nghiêm Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2020 – 2025 và các Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí hằng năm của Bộ VH,TT&DL.

Bạn đang đọc bài viết "Những sai phạm trong công tác quản lý của Trường ĐH Thể dục thể thao TP HCM" tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com