Sự khác biệt giữa bất động sản nhà ở và bất động sản thương mại

Dương Thảo An (Assetmonk)

16/08/2022 16:10

Theo dõi trên

Bạn đang muốn đầu tư vào bất động sản nhưng không biết nên đầu tư vào nhà ở hay thương mại để có lợi hơn? Hãy tìm hiểu sự khác biệt giữa bất động sản nhà ở và thương mại để có thể đưa ra quyết định sáng suốt nhất.

Bất động sản luôn là một thị trường phát triển mạnh và trong điều kiện thị trường ngày nay, đây là hình thức đầu tư an toàn và đáng tin cậy nhất. Lựa chọn giữa đầu tư bất động sản thương mại và nhà ở không phải là một quyết định dễ dàng. Mỗi chiến lược đều có ưu điểm cũng như nhược điểm riêng. Con đường mà một nhà đầu tư lựa chọn sẽ được xác định bởi mục tiêu, khả năng chấp nhận rủi ro, vốn lưu động và thời gian của họ. Trước khi đưa ra quyết định cuối cùng của bạn, hãy xem xét những đặc điểm đáng chú ý.

20220806-160144-1660640822.png
 

Bất động sản thương mại và bất động sản nhà ở tương đối khác nhau. Tuy nhiên, có một số nguyên tắc giống nhau đều có thể áp dụng cho cả hai loại hình này, chẳng hạn như lựa chọn vị trí là rất quan trọng.

Có một số điểm khác biệt quan trọng giữa đầu tư vào bất động sản thương mại và bất động sản nhà ở, chẳng hạn như về rủi ro, vốn, thu nhập và lợi nhuận.

Nhưng trước hết bất động sản thương mại là gì?

Bất động sản thương mại bao gồm bất kỳ bất động sản nào không được sử dụng chủ yếu cho mục đích ở, chẳng hạn như không gian văn phòng, không gian bán lẻ, nhà kho và thậm chí cả khách sạn. Chủ sở hữu bất động sản thương mại có thể kinh doanh từ cơ sở của họ, nhưng các nhà đầu tư vào bất động sản đó thường cho các doanh nghiệp khác thuê. Nhiều doanh nghiệp muốn thuê hơn là mua một mặt bằng để tiết kiệm tiền cho các khoản đầu tư trong tương lai. 

20220806-15551356-1660640822.png
 

Bất động sản nhà ở là gì?

Nhà hoặc căn hộ là những ví dụ về bất động sản nhà ở. Nhiều người đầu tư vào bất động sản nhà ở nhưng không ở đó mà sẽ cho người khác thuê để tạo thu nhập. Mối quan hệ giữa chủ sở hữu bất động sản nhà ở và người thuê nhà không giống với mối quan hệ giữa chủ sở hữu bất động sản thương mại và khách thuê. Đó là bởi vì, trong trường hợp của bất động sản nhà ở, người thuê sống tại không gian, có nghĩa là chủ nhà có nhiều ảnh hưởng hơn đối với cuộc sống cá nhân của họ.

Sự khác biệt giữa bất động sản nhà ở và bất động sản thương mại

Về cơ bản, những nơi cư trú đều có thể phân loại vào bất động sản nhà ở, chẳng hạn như nhà mặt đất, căn hộ chung cư, căn hộ duplex và penthouse. Trong khi đó, bất động sản thương mại thường được sử dụng làm nơi làm việc như văn phòng, cửa hàng và các cấu trúc đặc biệt khác được sử dụng trong và cho kinh doanh hoặc thương mại như khách sạn, nhà hàng,… Mỗi loại hình bất động sản sẽ tạo ra một số cơ hội nhất định. Chẳng hạn như, có nhiều quỹ đầu tư bất động sản thương mại hơn quỹ đầu tư bất động sản nhà ở. 

bdsno2-1660640821.jpg
 

Về người thuê, bất động sản nhà ở thường được cho các gia đình và cá nhân thuê, trong khi bất động sản thương mại thường được cho các doanh nghiệp thuê. Bởi vì những người cho thuê bất động sản thương mại sử dụng cơ sở thuê của họ để kinh doanh, họ có động cơ để duy trì bất động sản trong tình trạng tốt hơn so với người thuê nhà ở trong ngắn hạn. 

Về thời hạn, bất động sản thương mại thường được cho thuê trong khoảng hơn 10 năm, thời hạn hợp đồng dài hơn so với bất động sản nhà ở. Điều đó có nghĩa là bất động sản thương mại sẽ mang lại cho chủ sở hữu nguồn thu nhập ổn định hơn trong thời gian dài. Mặt khác, thời gian trong hợp đồng thuê nhà thường tương đối ngắn, khoảng 1 năm hoặc hơn nếu gia hạn, do đó chủ nhà có thể phải đối mặt với nguy cơ bất động sản bị bỏ trống sớm.

Về thu nhập cho thuê, bất động sản nhà ở dự kiến ​​sẽ sinh lời 5-7% mỗi năm trong khi bất động sản thương mại được kỳ vọng sẽ sinh lời từ 9-11% mỗi năm. Tuy nhiên, do nhu cầu đối với bất động sản thương mại thấp hơn, thời gian giữa các lần thuê có thể kéo dài và do đó không hiệu quả về mặt tài chính. 

Về lợi tức đầu tư, các tòa nhà thương mại thường có lợi tức đầu tư cao hơn các tòa nhà dân cư. Lợi tức đầu tư của bất động sản nhà ở thường là 6-9%, trong khi lợi tức đầu tư của bất động sản thương mại có thể đạt mức 8-11%.

Bạn đang đọc bài viết "Sự khác biệt giữa bất động sản nhà ở và bất động sản thương mại" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com