Vụ Công ty địa ốc Alibaba: Nguyễn Thái Luyện tiếp tục hầu tòa

Bá Di

27/03/2023 20:55

Theo dõi trên

Sau phiên xét xử sở thẩm, Nguyễn Thái Luyện cùng 17 đồng phạm đã có đơn kháng cáo kêu oan, cho rằng mình không phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngày 27/3, TAND TP.HCM tiến hành phiên phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của các cá nhân liên quan đến vụ Alibaba.

alibaba-luyen-5-1679925259.jpg

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện tại phiên xử sơ thẩm.Ảnh: Quang định

Báo Tuổi trẻ đưa tin, Phiên xét xử phúc thẩm của TAND TP.HCM sẽ diễn ra từ ngày 27/3 -5/4 để xem xét 115 đơn kháng cáo của các bị cáo, bị hại và các cá nhân có liên quan đến vụ lừa đảo tại Công ty địa ốc Alibaba. Trong đó bao gồm 18 bị cáo, 95 người bị hại và 2 người liên quan.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm hồi 12/2022, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thái Luyện mức án tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các bị cáo là đồng phạm của Luyện bị phạt mức án từ 10-19 năm tù về cùng tội danh trên.

Riêng bị cáo Võ Thị Thanh Mai bị phạt mức án 30 năm tù, bị cáo Nguyễn Thái Lực (em trai Luyện) nhận mức án 27 năm tù về 2 tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền. Bị cáo Huỳnh Thị Kim Thắng bị phạt mức án 3 năm tù về tội Rửa tiền nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm.

Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc vợ chồng Luyện liên đới bồi thường toàn bộ số tiền hơn 2.400 tỷ đồng cho bị hại.

Ghi nhận của Zing.vn, trong đơn kháng cáo, bị cáo Luyện khẳng định đến thời điểm xét xử vụ án, Công ty Alibaba vẫn có đất để trả cho khách hàng. Ngoài ra, đến trước thời điểm vụ án được khởi tố, không có bị hại nào bị Alibaba chiếm đoạt tiền. Còn bị cáo Võ Thị Thanh Mai kháng cáo kêu oan ở cả 2 tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền. Các bị cáo đồng phạm của Nguyễn Thái Luyện có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Nhiều bị hại nộp đơn kháng cáo, yêu cầu được nhận đất vì họ cho rằng Công ty Alibaba và Nguyễn Thái Luyện có đất để trả cho khách hàng. Ngoài ra, các bị hại cho rằng họ có nhu cầu mua đất để sử dụng đúng như cam kết được ký trong hợp đồng với Công ty Alibaba. Một số bị hại có đơn đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt với các bị cáo vì cho rằng Nguyễn Thái Luyện không lừa dối khách hàng.

Bản án sơ thẩm xác định năm 2016, Nguyễn Thái Luyện thành lập Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba kinh doanh lĩnh vực bất động sản. Ngoài ra, Luyện thành lập 22 công ty con, trong đó sử dụng 12 pháp nhân làm chủ đầu tư 58 dự án bất động sản không có thật tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận, sau đó tự phân lô, tách thửa trái pháp luật, quảng cáo để bán cho hàng nghìn người.

Toàn bộ các dự án đều được vẽ trái phép trên đất nông nghiệp, quảng cáo không đúng sự thật, chuyển nhượng cho khách hàng. Bằng thủ đoạn trên, Nguyễn Thái Luyện đã chỉ đạo các nhân viên dưới quyền chiếm đoạt gần 2.400 tỉ đồng của 4.500 khách hàng.

Bạn đang đọc bài viết "Vụ Công ty địa ốc Alibaba: Nguyễn Thái Luyện tiếp tục hầu tòa" tại chuyên mục Tin Pháp luật. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com