Chủ tịch Vinhomes: “Sẽ có nhiều doanh nghiệp phá sản, nguồn cung nhà ở sẽ càng thiếu hụt”

Bá Di

17/02/2023 14:41

Theo dõi trên

Phát biểu trước Thủ tướng chính Phủ, Ông Phạm Thiếu Hoa, Chủ tịch HĐQT Vinhomes nêu lên nhiều khó khăn các doanh nghiệp bất động sản đang đối mặt từ dòng vốn, thủ tục pháp lý, trái phiếu,… nếu không có giải pháp kịp thời sẽ đẩy nhiều doanh nghiệp đến bờ vực phá sản.

pham-thieu-hoa-vinhomes-pld-1676619396.jpg

Ông Phạm Thiếu Hoa: "Nguồn cung quá thấp, chưa đáp ứng được thị trường (ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Doanh nghiệp phá sản sẽ gây thiếu hụt nguồn cung nhà ở

Diễn biến tại Hội nghị gỡ khó cho thị trường bất động sản, sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính khai mạc cuộc họp và đại diện Bộ Xây dựng đưa ra những vấn đề chính cần giải quyết, các doanh nghiệp bất động sản sẽ phát biểu, chia sẻ về những vướng mắc đang gặp phải, cần sự hỗ trợ của chính quyền.

Là doanh nghiệp đầu tiên phát biểu, ông Phạm Thiếu Hoa, Chủ tịch HĐQT Vinhomes cho biết hiện nay thị trường bất động sản đang có vướng mắc nổi cộm như thủ tục pháp lý phê duyệt các dự án còn chậm, dòng vốn tín dụng hạn chế, nguồn cung nhà ở khan hiếm, cung cầu lệch pha, trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ không phát hành được.

Theo lãnh đạo Vinhomes, về khía cạnh lợi ích xã hội nhu cầu sở hữu nhà của người dân rất lớn trong khi nguồn cung quá thấp chưa đáp ứng được thị trường, diện tích sàn bình quân trên một người tại Việt Nam chưa đạt yêu cầu.

Còn đối với khía cạnh kinh tế, lĩnh vực bất động sản có liên quan mật thiết đến nhiều ngành nghề kinh doanh và các chuỗi cung ứng khác, ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến cuộc sống của hàng triệu người lao động cũng như mang lại nguồn thu lớn cho Nhà nước.

Ông Hoa nhấn mạnh nếu khó khăn tiếp tục kéo dài mà không có giải pháp kịp thời sẽ có nhiều doanh nghiệp bất động sản phải đóng cửa, phá sản, nguồn cung nhà ở sẽ càng thiếu hụt.

Đại diện Vinhomes đề nghị Chính phủ, các bộ ngành, Ngân hàng Nhà nước cùng chung tay, giúp sức nhằm hồi phục thị trường bất động sản, mang lại lợi ích lâu dài cho người dân, nhà nước, doanh nghiệp

Các đại biểu cần đề cập trực diện, tránh nói chung chung

Tiếp nhận ý kiến của đại diện Vinhomes, Thủ tướng yêu cầu các phát biểu cần nói đúng, nói trúng, nói thật và không bị sức ép về mặt thời gian phát biểu làm ảnh hưởng đến nội dung. Thủ tướng nhấn mạnh các đơn vị phân tích rõ nguyên nhân, bài học kinh nghiệm trong quá trình điều hành doanh nghiệp.

"Trong bối cảnh thị trường hiện tại, liệu giá nhà đã được điều tiết hợp lý? Các doanh nghiệp bất động sản cùng ngân hàng nên làm gì lúc này? Các cấp chính quyền sẽ có vai trò như thế nào? Làm thế nào để bảo vệ lợi ích hợp pháp của người dân theo đúng chủ trương lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ?", Thủ tướng đặt câu hỏi.

thu-tuong-pham-minh-chinh-pld-1676619452.jpg

Thủ tướng yêu cầu các phát biểu cần nói đúng, nói trúng, nói thật (ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Thủ tướng cũng nhấn mạnh rằng để có thể giải quyết vấn đề của thị trường bất động sản cần có tư duy, phương pháp và cách tiếp cận đúng đắn. Ví dụ như câu chuyện của các ngân hàng, những đơn vị này không thể tập trung vào bất động sản mà phải tạo ra sự cân đối với những ngành khác như thủy sản, dệt may…

“Các đại biểu tập trung phân tích thêm về nguyên nhân, nhất là các nguyên nhân chủ quan, dẫn tới những khó khăn, vướng mắc của thị trường bất động sản hiện nay, các chủ thể liên quan (như cơ quan quản lý, doanh nghiệp, ngân hàng) có trách nhiệm gì, từ đó đề xuất các giải pháp, các chủ thể phải làm gì thời gian tới”, Thủ tướng yêu cầu.

Sau hội nghị này, Chính phủ dự kiến sẽ ban hành một Nghị quyết của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững để tổ chức thực hiện hiệu quả, bảo đảm nguyên tắc hài hoà lợi ích, chia sẻ rủi ro giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp. Do đó, Thủ tướng yêu cầu các đại biểu làm rõ và đề cập trực diện, tránh trường hợp nói chung chung, không đi đúng trọng tâm.

Bạn đang đọc bài viết "Chủ tịch Vinhomes: “Sẽ có nhiều doanh nghiệp phá sản, nguồn cung nhà ở sẽ càng thiếu hụt”" tại chuyên mục Doanh nghiệp - Doanh nhân. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com