Đại biểu nói về trách nhiệm Tổng Thanh tra liên quan "siêu" dự án 25.000 tỷ ở Lâm Đồng

Diệu Trang

09/11/2023 09:39

Theo dõi trên

Đại biểu Quốc hội đề cập tới vụ án liên quan đến dự án Đại Ninh và việc một số cán bộ thanh tra bị khởi tố về hành vi nhận hối lộ.

Sáng 7/11, chất vấn Tổng Thanh tra Chính phủ, đại biểu Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau) đề nghị cho biết căn cứ vào đâu mà tháng 7/2021, Tổng Thanh tra Chính phủ thành lập tổ công tác để thanh tra lại kết luận thanh tra của đoàn thanh tra tại dự án Đại Ninh ở tỉnh Lâm Đồng.

Liên quan đến vụ việc này, cơ quan điều tra đã khởi tố một loạt bị can, trong đó có một số cán bộ của Thanh tra Chính phủ về tội nhận hối lộ.

Do đó, đại biểu Lê Thanh Vân đề nghị Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết việc thành lập Tổ công tác để thanh tra lại kết quả của Đoàn thanh tra có đúng luật không? Với vai trò vừa là Thủ trưởng cơ quan thanh tra, vừa là người đứng đầu cơ quan nhà nước, Tổng Thanh tra Chính phủ chịu trách nhiệm gì trước pháp luật?

le-thanh-van-1699497172.png
Đại biểu Lê Thanh Vân. Ảnh: Quốc hội

Trả lời đại biểu Lê Thanh Vân về việc thành lập tổ công tác thanh tra lại liên quan đến vụ việc công ty Đại Ninh (Lâm Đồng) và trách nhiệm, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết thực chất đây là việc rà soát, sửa đổi, bổ sung kết luận thanh tra chứ không phải là thanh tra lạI.

Theo ông Phong, sau khi Thanh tra Chính phủ ban hành kết luận thanh tra số 929 ngày 12/6/2020 về công tác quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Công ty Sài Gòn - Đại Ninh và Văn phòng luật sư Phan Trung Hoài (đơn vị được Công ty Sài Gòn - Đại Ninh ủy quyền hỗ trợ tư pháp) có nhiều lần gửi đơn đề nghị xem xét lại việc thu hồi dự án Đại Ninh và đề nghị cho Công ty Sài Gòn - Đại Ninh được tiếp tục thực hiện dự án.

Thanh tra Chính phủ nhận được 4 văn bản của Văn phòng Chính phủ, trong đó có 2 văn bản chuyển đơn của Công ty Sài Gòn - Đại Ninh, Văn phòng luật sư Phan Trung Hoài và 2 văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực phụ trách về việc chuyển đơn và giao Thanh tra Chính phủ kiểm tra rà soát, giải quyết phản ánh kiến nghị của Công ty Sài Gòn - Đại Ninh liên quan đên dự án Đại Ninh và trả lời doanh nghiệp.

Trên cơ sở thực hiện chỉ đạo, Thanh tra Chính phủ đã thành lập Tổ công tác ngày 1/3/2021, Thanh tra Chính phủ đã thành lập tổ công tác gồm 4 thành viên để kiểm tra, xác minh làm rõ nội dung kiến nghị của Công ty Sài Gòn - Đại Ninh.

Theo Tổng Thanh tra Chính phủ, dự án Đại Ninh sau này được xác định liên quan đến việc chuyển tiền của Ngân hàng SCB và vụ án đang được cơ quan điều tra để xử lý theo quy định. Trong vụ này, một số cán bộ của Thanh tra Chính phủ đã bị khởi tố điều tra, bắt tạm giam, chủ yếu về hành vi nhận hối lộ.

tran-hong-phong-1699497162.jpg
Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong trả lời chất vấn. Ảnh: Quốc hội

Về trách nhiệm của Thanh tra Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết lãnh đạo chỉ đạo và buộc thôi việc các công chức liên quan đến vụ án và khai trừ khỏi Đảng.

Trao đổi lại về phần trả lời của Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong, đại biểu Lê Thanh Vân cho rằng cả 2 câu hỏi mình đưa ra Tổng Thanh tra Chính phủ trả lời “chưa chính xác”.

“Tôi hỏi việc thành lập tổ công tác có đúng luật hay không, thì Tổng Thanh tra Chính phủ không trả lời đúng”, ông Vân dẫn chứng và cho rằng kết luận thanh tra do đoàn thanh tra thực hiện theo luật thanh tra.

Trong khi đó, tổ công tác là giải pháp hành chính, thành lập theo yêu cầu của người đứng đầu cơ quan, phục vụ yêu cầu hành chính, không thể có thẩm quyền thay đổi kết luận của đoàn thanh tra theo luật.

“Câu thứ 2 tôi hỏi Tổng Thanh tra chịu trách nhiệm trước pháp luật thế nào nhưng Tổng Thanh tra trả lời là chịu trách nhiệm theo chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, trả lời như thế không đúng. Trước Quốc hội, tôi đề nghị Tổng Thanh tra nhận trách nhiệm của mình trước hậu quả của việc sai đó gây ra”, ông Vân nêu.

Trả lời tranh luận của đại biểu Lê Thanh Vân, Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, quyết định thành lập tổ công tác liên quan đến dự án Đại Ninh là thực hiện đúng theo Luật Tổ chức Chính phủ và Quy chế làm việc của Chính phủ.

Về việc thành lập tổ rà soát có đúng luật không, tổng Thanh tra Chính phủ khẳng định lại là đúng luật. Trước khi ban hành kết luận thanh tra, Thanh tra Chính phủ đã báo cáo với Thủ tướng, thông thường Phó thủ tướng Chính phủ sẽ họp với các bộ ngành, đồng ý với dự thảo kết luận tranh tra thì Thanh tra Chính phủ mới tiến hành ban hành kết luận thanh tra.

Kết quả rà soát, điều chỉnh nội dung kết luận thanh tra cũng được Thanh tra Chính phủ báo cáo Chính phủ, Phó thủ tướng phụ trách đồng ý.

Tuy vậy, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cũng nhận trách nhiệm người đứng đầu, khi để xảy ra tình trạng cán bộ sai phạm. Hiện nay, các cơ quan chức năng đang tiến hành xem xét và chưa kết thúc, khi kết thúc sẽ xem xét trách nhiệm của người đứng đầu theo chỉ đạo của các cơ quan Đảng và Chính phủ.

Ông nói hiện nay vụ án vẫn đang được cơ quan chức năng xem xét, chưa kết thúc. Khi vụ án kết thúc, có kết quả, sẽ xử lý trách nhiệm theo quy định.

Ông Phong cũng nói rằng nếu đại biểu Lê Thanh Vân cảm thấy chưa thỏa mãn thì sẽ trao đổi, làm việc hoặc trả lời trực tiếp bằng văn bản để thấu đáo hơn.

Được biết, dự án khu đô thị Nam Đà Lạt của Công ty Sài Gòn Đại Ninh (dự án Sài Gòn Đại Ninh) có tổng diện tích đất quy hoạch lên đến hơn 3.595ha, tổng vốn đầu tư 25.243 tỷ đồng, tiến độ thực hiện 2010 - 2018.

BÀI LIÊN QUAN
Bạn đang đọc bài viết "Đại biểu nói về trách nhiệm Tổng Thanh tra liên quan "siêu" dự án 25.000 tỷ ở Lâm Đồng" tại chuyên mục Chính sách - Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com