ĐHQGHN phát triển giải pháp phân tích dữ liệu khách hàng cho doanh nghiệp Việt

Hà Trang

17/09/2022 22:54

Theo dõi trên

DSMiner và DSWatcher đã được triển khai ứng dụng thí điểm tại hơn 30 doanh nghiệp, tổ chức thuộc nhiều lĩnh vực như ngân hàng, bảo hiểm, viễn thông, giáo dục, bán lẻ, thương mại điện tử...

dsminer-anh1jpeg-1663426460.crdownload

PGS.TS. Phan Xuân Hiếu, chủ nhiệm dự án. Ảnh: VNU

Là một trong 43 dự án nhận tài trợ của VINIF vào năm 2019, dự án Nghiên cứu và phát triển nền tảng tự động phân tích và hiểu khách hàng, ứng dụng trong bán lẻ, thương mại điện tử, và quảng cáo trực tuyến, do nhóm của PGS. TS Phan Xuân Hiếu thuộc Khoa Công nghệ thông tin (ĐH Công nghệ – ĐHQGHN) thực hiện mới đây đã phát triển thành công hai sản phẩm “DSMiner – hệ thống phân tích và thấu hiểu khách hàng” và “DSWatcher – hệ thống lắng nghe mạng xã hội”.

Cụ thể, DSMiner được xây dựng dựa trên các kỹ thuật xử lý dữ liệu lớn, các phương pháp học máy thống kê, học sâu tiên tiến để phân tích xu hướng, hành vi của khách hàng; còn DSWatcher là giải pháp tự động thu thập và phân tích tín hiệu dữ liệu của người dùng/khách hàng từ nhiều nguồn dữ liệu khác nhau như mạng xã hội, báo chí trực tuyến, diễn đàn, blog..., từ đó giúp doanh nghiệp hiểu về hành vi trong suốt quá trình trước, trong và sau giao dịch của khách hàng thông thường. Cả hai sản phẩm đều có ưu điểm là các tính năng phân tích chuyên sâu đã được điều chỉnh sao cho phù hợp với các nguồn dữ liệu và đặc tính sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam.

dsminer-anh2png-1663426490.crdownload

Giao diện sản phẩm công nghệ DSMiner. Ảnh: VNU

Tính đến hiện tại, DSMiner và DSWatcher đã được triển khai ứng dụng thí điểm tại hơn 30 doanh nghiệp, tổ chức thuộc nhiều lĩnh vực như ngân hàng, bảo hiểm, viễn thông, giáo dục, bán lẻ, thương mại điện tử... PGS.TS Phan Xuân Hiếu khẳng định: “Kết quả thí điểm cho thấy các giải pháp đã giúp nâng cao trải nghiệm quản lý khách hàng cũng như thúc đẩy hiệu quả kinh doanh. Tại mỗi đơn vị, dự án triển khai theo mô hình phù hợp với tính chất của từng lĩnh vực kinh doanh, đồng thời đảm bảo tối đa tính riêng tư của dữ liệu và an toàn thông tin khách hàng của doanh nghiệp”.

Tuy nhiên, do thời gian phát triển còn ngắn, nên DSMiner và DSWatcher chưa có nhiều tính năng nghiệp vụ, các tính năng phân tích chuyên sâu cũng chưa thực sự thân thiện với người dùng mới hoặc không thuộc lĩnh vực chuyên môn. Trong giai đoạn tiếp theo, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục nâng cấp các tính năng phân tích chuyên sâu và thay đổi giao diện phù hợp hơn với những nhóm người dùng cuối, các sản phẩm sẽ được mở rộng thêm để phù hợp với từng nhóm ngành trong lĩnh vực bán lẻ, thương mại điện tử.

Nguồn:

Hơn 30 doanh nghiệp triển khai ứng dụng nền tảng tự động phân tích và hiểu khách hàng

Bạn đang đọc bài viết "ĐHQGHN phát triển giải pháp phân tích dữ liệu khách hàng cho doanh nghiệp Việt" tại chuyên mục Công nghệ. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com