Góc nhìn giáo dục: Sức nặng của chiếc vương miện

07/08/2023 14:38

Theo dõi trên

Hoa hậu Thế giới Việt Nam Huỳnh Trần Ý Nhi liên tiếp gây những tranh cãi trái chiều sau hàng loạt phát ngôn vạ miệng. Bao dung hay chỉ trích cô là quyền của mỗi người. Nhưng đằng sau những ồn ào không đáng có là nhiều bài học cho các bên.

Ngay khi đăng quang Hoa hậu Thế giới Việt Nam, cô gái 21 tuổi quê ở Bình Định này đã có nhiều phát ngôn “dậy sóng” như: “Tôi đã ở một cương vị mới, thật sự là bước tiến nhảy vọt so với tôi của 2-3 tháng trước. Chắc chắn bạn trai của tôi cũng phải có những sự thay đổi nhanh chóng, tiến bộ nhiều hơn để có thể theo kịp tôi. Nhưng tôi mong muốn bạn trai vẫn giữ được sự hồn nhiên, vô tư, sống đúng với lứa tuổi”.

hoa-hau-the-gioi-viet-nam-huynh-tran-y-nhi-pld-1691393726.jpg
Hoa hậu Thế giới Việt Nam Huỳnh Trần Ý Nhi (giữa). Ảnh: VOV

Hay Huỳnh Trần Ý Nhi cho rằng trong lúc các bạn đồng trang lứa mải chơi, bận uống trà sữa thì cô đã là hoa hậu rồi. Hoặc trong một talkshow, khi được hỏi về 3 người nổi tiếng ở Bình Định, tân Hoa hậu Thế giới Việt Nam hồn nhiên trả lời: “Em, nhà thơ Hàn Mặc Tử và vua Quang Trung”, khiến cộng đồng mạng lại được phen phẫn nộ, nổi sóng.

Tất nhiên, sau những phát ngôn tai tiếng có hệ thống của “nàng hậu”, dư luận chỉ trích Huỳnh Trần Ý Nhi, kêu gọi ban tổ chức tước vương miện của cô. Và cũng không lạ, sau đó là những màn khóc như mưa của chính cô với hai lần xin lỗi “chân thành”.

Dễ thấy, những phản ứng dữ dội phản ánh phần nào kỳ vọng vào cái danh hoa hậu của một bộ phận dư luận. Họ chân thành mong hoa hậu phải truyền cảm hứng, phải đẹp người đẹp nết, phát ngôn chuẩn chỉ với tấm lòng bao la. Và đây chính là sức nặng của chiếc vương miện mà Huỳnh Trần Ý Nhi đang sở hữu.

Bản thân cô cũng rất tự hào (đôi khi thái quá) trong các phát ngôn của mình khi giành được vương miện hoa hậu. Nên những áp lực cô phải chịu khi hớ hênh lời nói cũng là lẽ sòng phẳng ở đời. Chắc chắn rằng khi xảy ra những cơ sự này, chính cô cũng không hình dung được sau ánh hào quang là những thị phi khắc nghiệt.

Vấn đề ở đây là từ ban tổ chức, những người vừa đại diện hình ảnh cho cô, vừa đưa cô từ một sinh viên đại học 21 tuổi lên ngôi cao của cuộc thi. Ban tổ chức có trách nhiệm nếu như người được họ chọn bị dư luận chỉ trích. Họ cũng phải đứng ra trước bão táp truyền thông để bảo vệ quan điểm cũng như thí sinh của mình, chứ không thể để cô gái trẻ đối mặt với thị phi. Hơn nữa, đơn vị tổ chức cũng cần phải tư vấn, giúp đỡ, đào tạo cho các thí sinh của mình hành xử trước những câu hỏi phỏng vấn, trước ánh đèn flash và cả những cuộc khủng hoảng truyền thông từ trước khi họ được xướng tên là hoa hậu.

Suy cho cùng, con người ai cũng có thiếu sót, sai lầm, hoa hậu cũng không phải ngoại lệ. Huỳnh Trần Ý Nhi còn năm tháng rộng dài để hoàn thiện bản thân. Nhưng có thể cô cũng chẳng còn gì cả nếu như sự vô tâm của ban tổ chức khiến danh dự, sự tôn nghiêm của cô đang bị hủy hoại bởi thứ mà tân hoa hậu từng tự hào: Ánh hào quang của chiếc vương miện.

Bạn đang đọc bài viết "Góc nhìn giáo dục: Sức nặng của chiếc vương miện" tại chuyên mục Giải trí - Thể thao. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com