Lừa đảo mua bán xe, vàng ưu đãi, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

24/03/2023 11:21

Theo dõi trên

Lan Anh tự giới thiệu bản thân có mối quan hệ xã hội rộng, có thể xin được việc làm, có suất ngoại giao mua nhà chung cư, mua dự án nhà đất của Bộ Quốc phòng, mua bán vàng miếng...

pld-vang-mieng-1679624773-1679631597.jpg

Để chiếm được cảm tình, Lan Anh đã đưa bà V. đến các cửa hàng xe máy, cửa hàng vàng… rồi thực hiện việc mua bán với giá ưu đãi thu tiền lãi ngay. (Ảnh minh họa: Trần Việt/TXVN)

Ngày 23/3, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên án phạt 15 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Thị Lan Anh (sinh năm 1975, trú tại phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.”

Theo cáo trạng, khoảng năm 2010, Lan Anh có quen biết bà Phí Thị Kiều V. (sinh năm 1963, ở quận Đống Đa, Hà Nội).

Lan Anh tự giới thiệu bản thân có mối quan hệ xã hội rộng, có thể xin được việc làm, có suất ngoại giao mua nhà chung cư, mua dự án nhà đất của Bộ Quốc phòng, mua bán vàng miếng, mua bán xe máy với giá ưu đãi, cung ứng thuốc chống đông máu cho bệnh viện… thu lợi nhuận cao.

Để chiếm được cảm tình, Lan Anh đã đưa bà V. đến các cửa hàng xe máy, cửa hàng vàng… rồi thực hiện việc mua bán với giá ưu đãi thu tiền lãi ngay.

Với cách thức trên, từ tháng 10/2019 đến tháng 4/2020, bà V. đã chuyển cho Lan Anh hơn 3,1 tỷ đồng để đầu tư. Để bị hại không nghi ngờ, thỉnh thoảng, Lan Anh lại chuyển cho bà V. một khoản tiền, nói là tiền lãi đầu tư.

Trong 8 lần đưa tiền thì có một lần, Lan Anh nói là có người quen ở Bộ Công Thương, có thể mua được xe máy mới giá rẻ và rủ bà V. đầu tư. Lan Anh dẫn bà V. đến cửa hàng xe máy Kường Ngân để mua xe máy hiệu Honda SH.

Bị cáo nói có thể làm thủ tục mua xe rẻ hơn giá niêm yết 5 triệu đồng nên bảo bà V. ra ngoài chờ, còn Lan Anh ở lại làm thủ tục mua xe.

Lát sau, Lan Anh bảo bà V. dắt xe vỉa hè và bán cho người khác, lãi được 13 triệu đồng. Bà V. cầm tiền lãi còn tiền gốc Lan Anh cầm để tiếp tục mua xe.

Sau lần trên, bà V. chuyển thêm 830 triệu đồng để đầu tư mua xe máy Honda SH và Honda Vision với số lượng lớn. Lan Anh nói dối bà V. là đã đặt tiền mua xe tại hãng Honda và chuyển về cửa hàng Kường Ngân. Khi nào xe về cửa hàng thì đến lấy bán kiếm lời.

Để bà V. tin tưởng, Lan Anh còn nhờ nhân viên bán hàng nhắn tin cho bà V. là cửa hàng sẽ giao xe sớm. Trong thời gian chờ mua xe máy, Lan Anh tiếp tục nói có “đầu mối” mua được vàng miếng giá rẻ.

Với kịch bản tương tự, bị cáo dẫn bà V. đến cửa hàng vàng bạc đá quý Phú Quý để mua vàng với cam kết 1 cây vàng bán lại sẽ được lãi từ 2 – 2,5 triệu đồng để bà V. tiếp tục “hùn vốn.”

Qua xác minh, cửa hàng xe máy Kường Ngân xác định không có chính sách bán xe máy giá rẻ và không bán xe máy số lượng lớn cho Lan Anh. Công ty vàng cũng cho biết không có chế độ chính sách giá rẻ.

Ngoài ra, xác minh tại các đơn vị khác như chủ đầu tư Dự án chung cư River Park, Dự án Trung tâm thương mại, khách sạn, căn hộ nhà ở (địa chỉ đường Võ Chí Công, phường Xuân La, quận Tây Hồ)… cũng không có khách hàng Nguyễn Thị Lan Anh đến liên hệ đặt cọc mua nhà.

Cơ quan tố tụng xác định, sau khi nhận tiền của bà V., Lan Anh không đầu tư theo thỏa thuận cam kết mà sử dụng chi tiêu cá nhân. Hiện bị cáo đã trả cho bà V. số tiền 248,5 triệu đồng và còn chiếm đoạt hơn 2,8 tỷ đồng.

Ngày 17/11/2020, bà V. gửi đơn tố cáo Lan Anh đến cơ quan công an.

Tại tòa, bị cáo Lan Anh cho rằng việc bà V. đưa tiền bản chất là cho vay. Còn bà V. khẳng định, mỗi lần đưa tiền, Lan Anh đã tạo hiện trường giả như gọi điện cho cán bộ Công an nhờ mua xe… để bà V. tin tưởng.

Trong vụ án này, Lan Anh còn nói có thể giúp bà V. xin việc cho người quen làm lái xe ôtô thời vụ cho Đại sứ quán Nhật Bản với mức lương 1.200 USD/tháng, chi phí xin việc là 70 triệu đồng. Bà V. tin tưởng đưa tiền cho Lan Anh nhưng bị cáo đã không thực hiện như cam kết.

Tại Cơ quan điều tra, Lan Anh khai đã đưa 1.500 USD cho đối tượng tên Hương (không rõ lai lịch) để nhờ xin việc. Do không có tài liệu khác chứng minh nên Cơ quan điều tra đã tách tài liệu liên quan để xác minh, làm rõ sau./.

Bạn đang đọc bài viết "Lừa đảo mua bán xe, vàng ưu đãi, chiếm đoạt hàng tỷ đồng" tại chuyên mục Tin Pháp luật. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com