Ngày 18/10, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Trần Anh Dũng cho biết, tỉnh này đã đồng ý chủ trương cho phép thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng thông thường để đắp nền đường dự án tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn tuyến từ Km 38 300 - Km 46 300 thuộc địa bàn huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định.
Theo đó, khối lượng cát đắp dự kiến khoảng 2 triệu m3.
Việc sử dụng cát biển làm vật liệu để đắp nền đường có nguy cơ gây nhiễm mặn, ảnh hưởng đến sản xuất, môi trường xung quanh và đời sống sinh hoạt của người dân khu vực.
Do đó, khi triển khai thí điểm, nhà đầu tư phải xây dựng phương án phòng, chống sự cố môi trường giai đoạn triển khai thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường.
Nhà thầu phải có giải pháp để đảm bảo việc sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường không ảnh hưởng đến sản xuất, môi trường xung quanh và đời sống sinh hoạt của người dân khu vực trong thời gian thi công và sau khi hoàn thành dự án.
Nhà đầu tư cần theo dõi, quan trắc, đánh giá chất lượng môi trường trong khu vực dự án thực hiện thí điểm theo đề cương quan trắc và đánh giá chất lượng môi trường, gởi kết quả quan trắc, giám sát về Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Nam Định để giám sát.
Trường hợp phát hiện dấu hiệu nhiễm mặn ảnh hưởng đến môi trường xung quanh hoặc xảy ra sự cố nhiễm mặn ảnh hưởng đến nguồn nước phục vụ sản xuất và nuôi trồng thủy sản... nhà đầu tư phải dừng ngay thi công tại các vị trí thí điểm; đồng thời đánh giá cụ thể nguyên nhân và thực hiện đền bù, khắc phục sự cố theo quy định của pháp luật.
UBND tỉnh Nam Định giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì giám sát về tác động, ảnh hưởng của việc thực hiện thí điểm đến hệ sinh thái nông nghiệp, cây trồng, vật nuôi, thủy lợi trong quá trình triển khai thí điểm.