Nhật Bản muốn hợp tác với Việt Nam sản xuất chip bán dẫn, trí tuệ nhân tạo

Bảo Minh

04/11/2023 16:10

Theo dõi trên

Chiều 3/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Nishimura Yasutoshi đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

nhatbanvietnam-1699175304.jpg

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Nishimura Yasutosh, Bộ trưởng Kinh tế, thương mại và công nghiệp Nhật Bản vào chiều 3/11 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Theo đó, Bộ trưởng Nishimura Yasutoshi cho biết phía Nhật Bản sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, cơ quan của Việt Nam thông qua các các nhóm công tác để thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực, nhất là trong chuyển giao khoa học công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực… cũng như hợp tác trong các cơ chế đa phương, đặc biệt là Hiệp định thương mại tự do (CPTPP).  

Đồng thời, Nhật Bản mong muốn hai bên tập trung xây dựng và triển khai các dự án "đầu tàu", trong đó có sản xuất chíp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, đổi mới sáng tạo, công nghệ sinh học, công nghiệp dược và chăm sóc sức khỏe, chế biến thủy hải sản; khảo sát, khai thác, chế biến đất hiếm và phát triển các ngành công nghiệp liên quan.

Nhật Bản luôn là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là nước cung cấp viện trợ ODA lớn nhất, đứng thứ hai về hợp tác lao động, thứ ba về đầu tư và du lịch, thứ tư về thương mại.

Đáp lại những mong muốn của Nhật Bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đề nghị hai bên tiếp tục củng cố sự tin cậy; tăng cường kết nối, hợp tác giữa địa phương, doanh nghiệp; trong đó Nhật Bản xem xét đơn giản hóa thủ tục cấp visa, hướng tới miễn visa cho người Việt Nam vào Nhật Bản và tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản sinh sống, học tập và làm việc.

Thủ tướng mong muốn Nhật Bản hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ vốn và nâng cao năng lực quản trị để Việt Nam phát triển các lĩnh vực này.

Đặc biệt là hỗ trợ Việt Nam trong khảo sát, xây dựng, cung cấp ODA thế hệ mới cho các dự án phát triển cơ sở hạ tầng chiến lược quy mô lớn của Việt Nam như dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.

Bạn đang đọc bài viết "Nhật Bản muốn hợp tác với Việt Nam sản xuất chip bán dẫn, trí tuệ nhân tạo" tại chuyên mục Tin Tức. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com