Samsung xây dựng nhà máy bán dẫn trị giá 17 tỷ USD ở Texas

29/11/2021 11:03

Theo dõi trên

Samsung cho biết họ sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất chip bán dẫn trị giá 17 tỷ USD ở Texas, Mỹ, trong bối cảnh cả thế giới đang thiếu chip dùng trong ô tô, điện thoại và các thiết bị điện tử khác.

Nhà máy nằm ở vị trí bên ngoài Austin, Texas, Mỹ, và sẽ là khoản đầu tư lớn nhất vào Mỹ của Samsung. Nhà máy dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động vào nửa cuối năm 2024.

Samsung cho biết nhà máy mới sẽ thúc đẩy sản xuất chip công nghệ cao được sử dụng cho truyền thông di động 5G, máy tính tiên tiến và trí tuệ nhân tạo, đồng thời cải thiện khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng.

sam-sung-1638158459.jpeg
Hình minh họa. Nguồn: YONHAP/EPA

Sự thiếu hụt chip đã trở thành một trở ngại kinh doanh đáng kể và là mối quan tâm nghiêm trọng về an ninh quốc gia của Hoa Kỳ. Phong tỏa trong đại dịch COVID-19 đã dẫn đến các vấn đề về nguồn cung, cản trở việc sản xuất các phương tiện và thiết bị điện tử mới trong hơn một năm qua. An ninh quốc gia cũng trở thành một vấn đề, do nhiều công ty Mỹ phụ thuộc vào chip được sản xuất ở nước ngoài, đặc biệt là ở Đài Loan.

Nina Turner, một nhà phân tích nghiên cứu tại công ty nghiên cứu IDC, cho biết việc phần lớn sản lượng chip của thế giới phụ thuộc vào Đài Loan là “rủi ro tập trung, rủi ro địa chính trị”. Turner nói thêm rằng tình trạng thiếu hụt chip có thể sẽ giảm bớt nhưng sẽ có nhu cầu dài hạn đối với chip vì ngày càng có nhiều sản phẩm dựa vào chúng.

Thông báo về nhà máy mới của Samsung, thống đốc Texas, Greg Abbott, cho biết: “Đây là khoản đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất từ ​​trước đến nay tại bang Texas”.

Samsung là một trong những nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới với hơn 20.000 nhân viên trên khắp Hoa Kỳ. Họ cũng cho biết khoản đầu tư mới này đã nâng tổng số vốn đầu tư của họ vào Mỹ lên 47 tỷ USD.

Phó chủ tịch của Samsung, Kinam Kim, cho biết họ đã chọn địa điểm dựa trên một số yếu tố, bao gồm các ưu đãi của chính phủ và "sự sẵn sàng và ổn định" của cơ sở hạ tầng địa phương.

Nhiều nhà sản xuất chip khác cũng đang mở rộng hoạt động sản xuất của họ để đối phó với tình trạng thiếu hụt, vốn đã gây thiệt hại cho các lĩnh vực từ ô tô đến công nghiệp trò chơi điện tử.

Angelo Zino, một nhà phân tích tại CFRA, cho biết: “Việc chuỗi cung ứng trở nên đa dạng hơn một chút về mặt địa lý là rất hợp lý.” Zino nói thêm rằng một yếu tố khác là các hãng kỳ vọng rằng Quốc hội Mỹ sẽ thông qua các khoản trợ cấp liên bang cho ngành công nghiệp bán dẫn để họ xây dựng các nhà máy ở Mỹ, nhằm giảm bớt lo ngại về nguồn cung trong tương lai và giúp Mỹ có thêm đòn bẩy trước các đối thủ kinh tế như Trung Quốc.

Chính quyền Biden đã thúc đẩy Quốc hội thông qua Đạo luật Chips trị giá 52 tỷ USD để tăng cường sản xuất và nghiên cứu chip máy tính. Các đạo luật riêng, tạo ra một khoản tín dụng thuế cho việc đầu tư vào các cơ sở sản xuất chất bán dẫn, cũng đang được xem xét.

Các quốc gia khác cũng đã thực hiện những nỗ lực tương tự để đưa chip được sản xuất về gần hơn với mình. Hồi đầu tháng 11, Ủy ban châu Âu cho biết họ có thể thông qua viện trợ để tài trợ cho việc sản xuất chất bán dẫn trong khối 27 quốc gia.

Bạn đang đọc bài viết "Samsung xây dựng nhà máy bán dẫn trị giá 17 tỷ USD ở Texas" tại chuyên mục Đầu tư. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com