Xử phạt người đăng tin sai sự thật về nhân viên Samsung Thái Nguyên, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng danh sự và uy tín Doanh nghiệp.

Ngày 26-7, trên mạng xã hội, đặc biệt là Facebook, nhiều cá nhân đã đăng tải thông tin sai sự thật, hình ảnh, video có nội dung đồi trụy và danh sách những người bị nhiễm HIV gán ghép với một nữ nhân viên của Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT). Những thông tin này đã gây hoang mang và bức xúc trong dư luận xã hội.

Đặc biệt, các bài viết trên mạng xã hội còn đăng kèm hình ảnh một cô gái trẻ có gương mặt khả ái cùng danh sách hàng chục người được cho là đã bị lây nhiễm HIV. Ngay trong ngày, đại diện SEVT đã gửi văn bản đến Sở Y tế khẳng định rằng nữ công nhân được nhắc đến trong các thông tin trên không phải là nhân viên của công ty. SEVT cũng đã đề nghị cơ quan chức năng xác minh và xử lý các trường hợp phát tán thông tin sai sự thật, làm ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh công ty và danh dự của nhân viên.

thong-tin-lan-truyen-tren-cac-nen-tang-xa-hoi-pld-1722401513.jpg
Thông tin lan truyền trên các nền tảng xã hội (Ảnh chụp màn hình)

Tối 26-7, Sở Y tế Thái Nguyên đã báo cáo UBND tỉnh về vụ việc, khẳng định rằng thông tin trên mạng xã hội là sai sự thật. Theo báo cáo của Công ty TNHH Samsung Electro – Mechanics Việt Nam, Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên và kết quả rà soát của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Nguyên, không có trường hợp nào bị nhiễm HIV và cũng không có danh sách ca nhiễm HIV như thông tin trên mạng.

Chị C.T.D (người bị nêu tên trên các nền tảng mạng xã hội) đã đến Công an TP. Phổ Yên (Thái Nguyên) trình báo và yêu cầu cơ quan công an xác minh, xử lý vụ việc.

Liên quan đến vụ việc, Phòng An ninh Chính trị Nội bộ Công an tỉnh Thái Nguyên đã phát hiện trường hợp chị Nguyễn Thị N. (sinh năm 1986, trú tại phường Túc Duyên, TP. Thái Nguyên) sử dụng tài khoản Facebook cá nhân để đăng tải hình ảnh và thông tin khiếm nhã, sai sự thật về việc nữ công nhân Samsung lây nhiễm HIV cho nhiều người đàn ông. Những thông tin này chưa được kiểm chứng và hoàn toàn không đúng sự thật.

Khi được mời làm việc với cơ quan công an, chị N. đã thừa nhận hành vi đăng tải thông tin giả mạo và xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân. Chị đã tự giác đăng bài đính chính trên Facebook của mình.

tai-co-quan-cong-an-chi-nguyen-thi-n-da-thua-nhan-toan-bo-hanh-vi-cua-minh-pld-1722401513.jpg
Tại cơ quan Công an, chị Nguyễn Thị N. đã thừa nhận toàn bộ hành vi của mình.( Ảnh Báo Thái Nguyên)

Dựa trên tài liệu thu thập được, Phòng An ninh Chính trị Nội bộ Công an tỉnh đã lập biên bản và quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 7,5 triệu đồng đối với chị Nguyễn Thị N. về hành vi “cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân.”

Công an tỉnh hiện đang điều tra mở rộng vụ việc liên quan đến nguồn phát tán thông tin sai sự thật. Đây là bài học cho mọi người về việc cẩn trọng khi sử dụng mạng xã hội. Hiện nay, nhiều tin giả, tin sai sự thật và thông tin xấu độc đang lan truyền trên mạng xã hội. Những người thiếu cảnh giác, vội vàng chia sẻ hoặc bình luận có thể dẫn đến vi phạm pháp luật.

Cơ quan công an khuyến cáo: Việc cung cấp, chia sẻ thông tin chưa được kiểm chứng hoặc sai sự thật là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy thuộc vào nội dung, tính chất, mức độ và động cơ của hành vi, người liên quan có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.