Thế hệ nào đang chi tiêu nhiều nhất?

27/06/2024 09:56

Theo dõi trên

Một trong những nguyên lý của chi tiêu là có thu mới có chi. Theo đó, nhóm những người làm ra thu nhập thường sẽ là những đối tượng chủ động nhất trong thanh toán.

Nguyên lý này khá đúng với dữ liệu nghiên cứu vừa được Visa – công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, và Kantar – một trong những công ty tư vấn và cung cấp dữ liệu hàng đầu thế giới, công bố.

Theo dữ liệu từ nghiên cứu, “middlescents” hay còn gọi là độ tuổi trung niên Gen X (những người được sinh ra từ năm 1965 đến 1980) hiện chiếm hơn 31% tổng dân số thế giới, là thế hệ đang có mức chi tiêu cao hơn hẳn những thế hệ khác, chủ yếu dành cho du lịch và sở thích cá nhân. Mặc dù có số lượng đông đảo và sức chi tiêu mạnh, nhưng phần lớn thị trường hướng đến đối tượng Gen X vẫn chưa được các thương hiệu khai thác hiệu quả.

gen-x-11-1719456856.jpg

Thế hệ trung niên đang dẫn đầu về chi tiêu cho du lịch và sở thích cá nhân

Nghiên cứu cũng cho thấy 84% nhóm tuổi trung niên ở Việt Nam có thể chi tiêu nhiều hơn cho sở thích và mối quan tâm cá nhân so với người cùng nhóm tuổi trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương (trung bình đạt 82%). Theo đó, 80% số người được khảo sát tại Việt Nam dự định tăng chi tiêu cho các hoạt động giải trí ngoài trời trong 12 tháng tới. Bên cạnh đó, 47% sẽ tự thưởng cho bản thân một kỳ nghỉ xứng đáng và 58% có xu hướng sẽ đầu tư vào các sản phẩm và dịch vụ cao cấp.

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, cho biết: “‘Middlescents’ được đánh giá là một thị trường còn rất nhiều tiềm năng phát triển cho các doanh nghiệp. Với nhu cầu tiêu dùng đặc biệt và sức mua lớn, nhóm khách hàng này cần được tiếp cận bằng các chiến lược rõ ràng. Kỳ vọng của họ bao gồm cả quy trình thanh toán kỹ thuật số được thiết kế một cách trực quan, liền mạch và an toàn. Chịu ảnh hưởng bởi khả năng ứng dụng thanh toán số của thế hệ trẻ hơn, nhóm trung niên Gen X cũng có khả năng dẫn dắt và truyền cảm hứng theo những cách rất riêng. Dựa trên kết quả từ dữ liệu của Visa, các thương hiệu đang có nhiều cơ hội để phát triển chiến lược tiếp cận vừa mang khả năng đáp ứng, vừa trao quyền cho nhóm tuổi trung niên với nhiều lựa chọn”.

Mặc dù thuật ngữ “middlescence” đã được nhắc đến từ 6 năm trước, nhưng những nhu cầu đặc biệt của nhóm tuổi này chỉ mới được chú ý trong thời gian gần đây. Khi bước vào giai đoạn tuổi trung niên, Gen X sẽ ghi nhận những thay đổi lớn từ sức khoẻ, công việc, đến gia đình – tương tự như khoảng thời gian đón nhận nhiều sự thay đổi ở tuổi trưởng thành. Đây cũng là giai đoạn Gen X bắt đầu chuyển dần sự quan tâm đến các sở thích cá nhân, điều mà giai đoạn trước đã bị bỏ qua do công việc và gia đình. Chính vì thế, ở thời điểm hiện tại, nhóm tuổi này dành nhiều thời gian vào việc khám phá bản thân và lên kế hoạch du lịch phù hợp với sở thích của họ và người thân.

Bản thân nhóm người tiêu dùng trung niên Gen X cũng đang cảm nhận được sự gia tăng trong nhu cầu dành thời gian cho riêng mình, tập trung vào các hoạt động khám phá bản thân. Giai đoạn “middlescence” ghi dấu ấn bằng việc tự khám phá ra sở thích cá nhân và các giá trị thúc đẩy sự hài lòng. Trong quá trình cân nhắc hoạt động du lịch và sở thích riêng khi họ có nhiều thời gian cá nhân hơn và khả năng đáp ứng tài chính tốt hơn, nhóm tuổi này tìm kiếm những trải nghiệm độc đáo và cá nhân hóa, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và các ứng dụng công nghệ giúp đơn giản hóa việc lập kế hoạch du lịch.

Cụ thể, 51% người trung niên Việt Nam cảm thấy thoải mái khi dành nhiều thời gian cho một thế giới năng động, được tạo ra bằng kỹ thuật số và 64% sử dụng công nghệ thực tế ảo/thực tế tăng cường để mua sắm. Xu hướng này mở ra nhiều cơ hội cho nhà bán hàng, nhằm đáp ứng những nhu cầu đang thay đổi của khách hàng trong bối cảnh thanh toán kỹ thuật số hiện nay.

Xu hướng số hóa hiện nay đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ nên nhu cầu của người tiêu dùng ở mọi nơi, mọi lứa tuổi cũng ghi nhận sự chuyển dịch theo những hướng khác nhau. Visa cho biết đã và đang mang đến nhiều chương trình nhằm nâng cao nhận thức và trải nghiệm cho tất cả mọi đối tượng người tiêu dùng, với nhiều ưu đãi hấp dẫn trong các lĩnh vực: du lịch, giải trí, phong cách sống, tiêu dùng và nhiều hơn nữa. Những nỗ lực nghiên cứu và phát triển các chương trình khuyến mãi của Visa và đối tác sẽ là sự kết nối giúp các thương hiệu tiếp cận tốt hơn đến người dùng, đặc biệt là nhóm tuổi trung niên “middlescents” và góp phần tạo ra động lực tăng trưởng chung cho nền kinh tế.

Một dữ liệu từ UNFPA – Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc, cho biết Việt Nam là một trong các quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Những người từ 60 tuổi trở lên chiếm 11,9% tổng dân số vào năm 2019 và đến năm 2050, con số này sẽ tăng lên hơn 25%. Đến năm 2036, Việt Nam bước vào thời kỳ dân số già, chuyển từ xã hội “già hóa” sang xã hội “già”.

Theo UNFPA, sự thay đổi nhân khẩu học này xảy ra ở Việt Nam không chỉ nhờ giảm tỷ lệ tử vong và tăng tuổi thọ, mà phần lớn là do giảm mạnh tỷ lệ sinh. Tỷ lệ sinh giảm trong những thập kỷ qua đã tác động rất lớn tới cơ cấu dân số của Việt Nam, làm đẩy nhanh tốc độ già hóa dân số.

Trong dòng chảy đó, nhóm thế hệ Gen X là nhóm đang làm ra thu nhập và sẵn sàng chi tiêu, cũng là nhóm ở cận đỉnh bước sang nhóm tuổi già trên tháp dân số. Do đó, một chuyên gia kinh tế cũng cho rằng những gợi ý từ các dữ liệu về nhóm chi tiêu cho du lịch và mua sắm, có thể giúp các doanh nghiệp định hướng sản phẩm dịch vụ sao cho đáp ứng nhu cầu sẵn sàng móc hầu bao thanh toán của nhóm này. Nhưng đồng thời cũng lưu ý đến các đặc tính sao cho qua sản phẩm dịch vụ, có thể củng cố độ gắn kết và gần gũi với thương hiệu, có sản phẩm dịch vụ “chuyển bước” theo bước tuổi của nhóm.

Nói cách khác, mọi hoạt động chăm sóc khách hàng phải hướng đến xây dựng Brand loyalty – lòng trung thành với thương hiệu của nhóm có chi tiêu rộng rãi này không chỉ trong hiện tại, mà còn hướng đến sự thay đổi thu nhập, tâm lý, nhu cầu và hành vi tiêu dùng, thanh toán của họ trong tương lai.

Bạn đang đọc bài viết "Thế hệ nào đang chi tiêu nhiều nhất?" tại chuyên mục Dân sinh. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com