TikTok khuyến khích, thúc đẩy sáng tạo video có thời lượng dài

Quốc Việt

25/12/2023 18:13

Theo dõi trên

Những thành công vào năm 2020 với các video ngắn mang đến sự giải trí khi bắt đầu dịch Covid-19, hiện tại Tiktok chuyển hướng sang video có thời lượng dài.

Chuyển nội dung dài như "một sự đảo ngược vận mệnh"

Giờ đây, TikTok chuyển hướng đi và thúc đẩy người dùng tạo và xem các video dài hơn. Vào ngày 23/12 vừa qua, TikTok đã chính thức ngừng hoạt động “Quỹ người sáng tạo” ban đầu và những người sáng tạo muốn kiếm tiền từ nội dung của họ sẽ phải tham gia “Chương trình sáng tạo Beta” mới. Theo đó họ sẽ phải tạo video dài hơn một phút nếu họ muốn được ứng dụng trả tiền.

Việc TikTok chuyển sang nội dung dạng dài hơn là một sự đảo ngược vận mệnh. Hiện tại, TikTok đang theo chân các đối thủ cũ của mình sang một định dạng nội dung thường mang lại nhiều lợi nhuận hơn. Chiến lược này cũng có thể khuyến khích người dùng dành nhiều thời gian hơn cho một ứng dụng mà một số thanh thiếu niên cho biết họ đang sử dụng “gần như liên tục”.

longer-vids20231225115406-1703506200.png

TikTok chuyển hướng nội dung sang video thời lượng dài

Nhưng một số người sáng tạo TikTok không hài lòng với động thái này, họ lo lắng rằng nó sẽ làm mất đi những gì ban đầu khiến TikTok trở nên phổ biến: Khả năng lướt nhanh qua nhiều loại nội dung khác nhau và gần như bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng tạo video mà không cần lập kế hoạch hoặc có tài nguyên kỹ thuật số rộng rãi.

Nikki Apostolou, một người sáng tạo nội dung trên TikTok với gần 150.000 người theo có nickname “recycldstardust”, cho biết: “Không phải lúc nào tôi cũng có thể làm ra video có thời lượng hơn một phút. Tôi cảm thấy có rất nhiều người sáng tạo nội dung đã đến với TikTok vì đây là ứng dụng video dạng ngắn và giờ họ muốn giống như YouTube thu nhỏ. Tôi cảm thấy như điều đó khiến những người sáng tạo nội dung không còn hứng thú nữa".

Trong khi đó người phát ngôn của TikTok, Zachary Kizer, cho biết: “Dựa trên những bài học và thông tin mà chúng tôi thu được từ Quỹ sáng tạo trước đây, Tiktok sẽ tiếp tục phát triển những cách mới để tặng thưởng cho người sáng tạo góp phần làm phong phú thêm trải nghiệm trên nền tảng. Chúng tôi đánh giá cao những phản hồi và thông tin chi tiết trực tiếp từ cộng đồng người dùng để giúp đưa ra quyết định sáng suốt”.

Đồng thời Krysten Stein, một học giả nghiên cứu truyền thông quan trọng và là nghiên cứu sinh tiến sĩ của Đại học Illinois Chicago, cho thông tin: “Mô hình video dạng ngắn thực sự hữu ích khi TikTok ra mắt lần đầu tiên. Họ có thể thu hút mọi người trên nền tảng này rất nhanh chóng. Tôi muốn biết người xem sẽ phản hồi như thế nào khi Tiktok quyết định chuyển hướng sang mô hình video với thời lượng dài vì điều khiến mọi người ở lại ứng dụng là do các video này rất ngắn”.

Khuyến khích video dài hơn để có thể có thu nhập

Trong ba năm qua, TikTok đã dần triển khai khả năng đăng video dài hơn trên ứng dụng, tăng giới hạn thời gian từ một phút lên ba, năm và cuối cùng là 10 phút. Nền tảng này hiện đang thử nghiệm việc tải lên video 15 phút, mặc dù chúng không được phổ biến rộng rãi.

photo1698225688050-1698225688248157026818120231225115404-1703506200.jpg

TikTok hiện đang thử nghiệm việc tải lên video 15 phút

Tháng trước, Tiktok đã thông báo cho những người sáng tạo nội dung rằng họ sẽ đóng cửa Quỹ sáng tạo ở Mỹ, Vương quốc Anh, Pháp và Đức, khiến các nhà sáng tạo nội dung không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tham gia Chương trình sáng tạo mới nếu họ muốn tiếp tục được có thu nhập từ TikTok.

Theo chương trình mới, các nhà sáng tạo nội dung lớn có 10.000 người theo dõi trở lên có thể kiếm tiền từ ứng dụng cho những video dài hơn một phút đồng thời đáp ứng một số tiêu chí khác.

TikTok đã giới thiệu chương trình này tới những người sáng tạo bằng cách nhấn mạnh rằng các video dài hơn một phút khuyến khích người xem dành nhiều thời gian hơn cho nội dung của họ cùng với đó “xây dựng niềm tin thông qua nhiều kết nối, thông tin và nội dung giáo dục hơn”, theo một bài đăng trên blog gần đây của Tiktok.

TikTok cũng nói rằng người sáng tạo sẽ được trả nhiều tiền hơn cho mỗi video theo Chương trình sáng tạo mới. Một số người sáng tạo đã đăng về việc kiếm được hàng nghìn USD trong những tháng đầu tiên tham gia chương trình. Đối với công ty, việc thúc đẩy nội dung dài hơn có thể là một quyết định kinh doanh đúng đắn.

Scott Kessler, người đứng đầu lĩnh vực công nghệ tại công ty nghiên cứu Third Bridge, cho biết: “Việc kiếm tiền từ nội dung sẽ dễ dàng hơn rất nhiều khi nó ở dạng video dài… tăng khả năng quảng cáo và khả năng kiếm tiền”, bao gồm cả quảng cáo chạy trước hoặc trong video. Người tiêu dùng cũng có nhiều khả năng xem quảng cáo đầu video dài hơn một phút so với video có thời lượng gần bằng chính quảng cáo.

TikTok từ lâu cũng là nơi mà người sáng tạo nội dung có thể sử dụng các đoạn clip ngắn khi kết hợp với thuật toán khám phá mạnh mẽ của nền tảng, để hướng người xem đến nội dung dài hơn của họ trên các trang web khác như YouTube.

Kessler cho thêm thông tin: "Có thể Tiktok đang muốn nói với các người sáng tạo rằng: Những người sáng tạo, bạn có thể đưa toàn bộ video của mình lên đây chứ không chỉ 30 giây đầu tiên".

Sự thích nghi của người dùng khi Tiktok thay đổi chính sách

Tuy nhiên, một số người sáng tạo cho biết họ đã tham gia TikTok – thay vì YouTube hoặc các nền tảng khác – đặc biệt vì họ muốn tạo nội dung dạng ngắn và những thay đổi này có thể khiến họ khó kiếm tiền hơn từ ứng dụng với định dạng đã chọn.

Aly Tabizon - người sáng tạo nội dung, cho biết, việc kiếm tiền từ video TikTok của cô đã thay đổi cuộc sống kể từ khi cô bắt đầu sử dụng ứng dụng này bốn năm trước, cho phép cô cắt giảm thời gian làm việc và dành nhiều thời gian hơn cho con trai. Các video về chiêm tinh của cô thường có thời lượng dưới 10 giây.

how-to-make-money-on-tiktok20231225115405-1703506200.jpg

Những thay đổi này có thể khiến họ khó kiếm tiền hơn từ ứng dụng

Khi ra mắt Chương trình sáng tạo mới, cô và một số người sáng tạo nội dung khác tỏ ra lưỡng lự trước những thay đổi này.

Tabizon còn cho biết: “Tôi cảm thấy lo lắng khi xem hàng trăm video trên YouTube của những người làm việc trên TikTok khi đăng về các thuật toán mới. Tôi cố gắng cập nhật mọi thứ và từ những gì tôi đã học được. Khoảng chú ý của của thế hệ người dùng mới chỉ khoảng 8 đến 10 giây đầu tiên. Ngay cả tôi cũng không xem quá một phút đối với các tài khoản mà tôi không theo dõi".

Điều đó đồng nghĩa là phải làm việc chăm chỉ hơn để tạo ra nội dung dài hơn mà 1,2 triệu người theo dõi của cô cùng những người khác muốn xem. Tuy nhiên, Tabizon đã bắt đầu thử nghiệm nhiều video dài hơn một phút và nói về chương trình mới, “nếu mức thu nhập cao hơn, tôi nghĩ nó sẽ xứng đáng”, Tabizon chia sẻ.

TikTok cho biết với nội dung dài hơn, những nhà sáng tạo trung bình kiếm được hơn gấp đôi số tiền họ kiếm được trong năm qua. Công ty cũng cho biết họ đề xuất các video dài hơn giống như cách họ thực hiện các video ngắn hơn, dựa trên sở thích của người dùng hơn là thời lượng video.

Laura Riegle, một người sáng tạo TikTok được biết đến trên Tiktok với tên “laurawiththecurls”, nói rằng việc tạo video dài mang tính giải trí có thể cần nhiều tài nguyên hơn, điều mà không phải người sáng tạo nào cũng có.

Riegle đã thu hút được gần 120.000 người theo dõi trên ứng dụng này kể từ năm 2020 với các video ngắn, hấp dẫn về mọi thứ từ mẹo chăm sóc tóc cho đến các điệu nhảy thời thượng. Cô ấy nói rằng ngay cả khi tạo những video “kể chuyện” tương đối đơn giản, trong đó cô ấy chỉ ngồi và nói chuyện trước ống kính, việc tạo video dài hơn 1 phút đồng nghĩa với việc phải đầu tư thời gian và công sức đáng kể.

Riegle còn nói: “Nội dung dài chắc chắn tốn nhiều thời gian hơn đồng thời gây khó khăn hơn cho những người như tôi khi đã làm việc toàn thời gian và gia đình”.

TikTok cũng cung cấp các cách để người sáng tạo kiếm tiền từ video của họ ngoài quỹ kiếm tiền của chính ứng dụng, chẳng hạn như đăng ký hoặc “thủ thuật” từ người theo dõi. Công ty cho biết thu nhập của người dùng trên tất cả các tính năng kiếm tiền của nền tảng đã tăng gần gấp đôi trong năm qua.

Bạn đang đọc bài viết "TikTok khuyến khích, thúc đẩy sáng tạo video có thời lượng dài" tại chuyên mục Tin Tức. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com