Chuyến công du đầu tiên của Thủ tướng tới châu Âu: Thành công trên mọi phương diện

11/11/2021 15:05

Theo dõi trên

Từ ngày 31/10 đến ngày 5/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tham dự Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26), thăm làm việc tại Vương quốc Anh và thăm chính thức Cộng hòa Pháp. Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Hồ Sỹ Hùng tham gia Đoàn công tác.

null
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26). Ảnh: TTXVN

 

Hội nghị COP26 là sự kiện quốc tế lớn, quan trọng hàng đầu, được cộng đồng quốc tế đặc biệt quan tâm, thu hút sự tham gia của gần 200 quốc gia thành viên trong đó có 120 nguyên thủ và thủ tướng các nước cùng khoảng 36.000 đại biểu. Việc Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn Việt Nam tham gia Hội nghị mang nhiều ý nghĩa quan trọng và đạt được nhiều kết quả thiết thực.

Trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh đến trách nhiệm, đạo đức trong vấn đề ứng phó biến đổi khí hậu; đồng thời nhấn mạnh đến bối cảnh mà đàm phán còn rất nhiều khó khăn giữa các nước phát triển, giữa các nước đang phát triển trong việc đặt ra mục tiêu và kỳ vọng cao hơn và phải có những thay đổi rất lớn hơn.

Đáng chú ý, nhân dịp tham dự COP26, Thủ tướng Chính phủ và đoàn Việt Nam đã có hơn 20 cuộc gặp, tiếp xúc song phương với lãnh đạo cấp cao các nước ở tất cả các châu lục để thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam với các nước và các đối tác, đưa quan hệ hợp tác đi vào chiều sâu, hiệu quả, góp phần tích cực củng cố cục diện đối ngoại vững chắc và thuận lợi để giữ vững hoà bình, ổn định và phát triển đất nước.

Cùng với những thành công vang dội tại COP26, chuyến thăm làm việc tại Anh và thăm chính thức Pháp của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đạt được nhiều mục tiêu quan trọng, kết quả thực chất và có ý nghĩa chiến lược.

oecd-1-1636617828.jpg
Lễ ký Biên bản ghi nhớ hợp tác Việt Nam – OECD giai đoạn 2022-2026

Đặc biệt, với tinh thần triển khai Kết luận 12 của Bộ chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới, Thủ tướng đã có cuộc gặp với gần 100 kiều bào Anh, Ai len và hơn 200 đại diện kiều bào tiêu biểu Pháp, châu Âu, thông báo với bà con tình hình mọi mặt của đất nước, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con.Trong hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư của chuyến công tác Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chứng kiến gần 60 bản ghi nhớ hợp tác đã được doanh nghiệp Việt Nam và các nước thoả thuận, tổng giá trị đầu tư cam kết lên đến hơn 30 tỷ USD. Ngoài ra Thủ tướng Chính phủ có gần 40 cuộc tiếp xúc, trao đổi với hơn 60 lãnh đạo các tập đoàn, ngân hàng, trường đại học hàng đầu của Anh, Pháp và châu Âu.

Với chương trình làm việc dày đặc, chuyến công tác lần này của Thủ tướng Chính phủ và đoàn đại biểu cấp cao đã thành công rất tốt đẹp, đạt kết quả toàn diện, thực chất và cụ thể, hiện thực hoá đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng 13 đề ra là độc lập, tự chủ vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa và hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng, góp phần thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Bạn đang đọc bài viết "Chuyến công du đầu tiên của Thủ tướng tới châu Âu: Thành công trên mọi phương diện" tại chuyên mục Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com