Hà Nội siết quản lý nhà đất, tài sản công

Tâm An

09/06/2022 11:35

Theo dõi trên

Nhiều khu đất, tài sản công trong các quận nội thành, có giá trị kinh tế rất cao, nhưng hoạt động kinh doanh không hiệu quả

ha-noi-siet-quan-ly-nha-dat-tai-san-cong-1654708590-1654749135.jpg
Ảnh minh hoạ

HĐND TP. Hà Nội đang thực hiện giám sát các quy định trong quản lý, sử dụng tài sản công là nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước nhằm đánh giá chính xác, khách quan, đúng thực tế việc thực hiện quy định của pháp luật, các văn bản chỉ đạo của Trung ương và Thành phố về quản lý, sử dụng tài sản công.

Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội, cho biết, công ty quản lý 803 địa điểm nhà chuyên dùng. Trong đó có 4 địa điểm thuộc danh mục đề xuất sử dụng làm trụ sở làm việc; 65 địa điểm thuộc danh mục nhà trống (53 địa điểm thuộc diện nhà trống toàn bộ và 13 địa điểm thuộc diện nhà trống còn tồn tại, vướng mắc, vi phạm); 376 địa điểm quản lý, thu tiền thuê nhà ổn định; 357 địa điểm thuộc danh mục các địa điểm nhà chuyên dùng còn tồn tại, vướng mắc, vi phạm.

Công ty cũng quản lý 167 tòa nhà chung cư tái định cư với gần 14.000 căn hộ (trong đó có 100/167 tòa nhà có kinh doanh dịch vụ với diện tích gần 53.000 m2); 28 đơn nguyên nhà ở công nhân với hơn 1.500 phòng (trong đó kinh doanh dịch vụ với diện tích gần 12.000 m2). Quản lý nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước đối với hơn 10.000 hộ, diện tích trên 234.000 m2; quản lý 7 điểm nhà công vụ.

Theo đánh giá của Đoàn giám sát, nhiều địa điểm công ty cho các đơn vị thuê nhưng đã quá hạn hợp đồng đã lâu mà chưa được ký lại hoặc gia hạn; nhiều địa điểm công ty không thu được tiền cho thuê. Hiện có đến 357/803 (khoảng 47%) địa điểm tồn tại, vi phạm và 65 điểm để trống.

Còn nhiều căn hộ, nhiều diện tích kinh doanh dịch vụ tại các chung cư tái định cư còn để trống cho thấy việc điều tiết, trách nhiệm quản lý của các cơ quan quản lý nhà nước và việc khai thác, kinh doanh của công ty còn chưa hiệu quả, gây lãng phí tài sản nhà nước của Thành phố...

Đối với Công ty TNHH MTV Điện ảnh Hà Nội, hiện tại, Công ty quản lý 5 cơ sở gồm: 45 Hàng Bài và 57 Cửa Nam (quận Hoàn Kiếm); 437 Bạch Mai và 88 Lò Đúc (quận Hai Bà Trưng); 211 Khâm Thiên (quận Đống Đa). Trong đó, có 2 cơ sở nhà đất là thuê của nhà nước, 3 địa điểm được Thành phố giao đất.

Đoàn giám sát nhận định, các tài sản công là nhà, đất Công ty TNHH MTV Điện ảnh Hà Nội được giao quản lý, sử dụng đều ở vị trí mặt đường lớn, phố chính trong các quận nội thành, có giá trị kinh tế rất cao, nhưng hoạt động kinh doanh không hiệu quả khiến cho tình hình tài chính của công ty gặp khó khăn, phải nợ tiền thuê nhà, đất.

Trong đó, 2 cơ sở nhà, đất Công ty được UBND Thành phố cho thuê đất để xây dựng công trình, sử dụng làm cơ sở chiếu phim và các dịch vụ văn hóa cho thấy đều sử dụng không đúng mục đích và chưa được cấp có thẩm quyền xem xét quyết định (số 88 Lò Đúc và số 437 Bạch Mai).

Lãnh đạo Thường trực HĐND Thành phố Hà Nội yêu cầu Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội khẩn trương hoàn thành việc kiểm kê toàn bộ quỹ nhà, nhất là quỹ nhà chuyên dùng mà Công ty đang quản lý để phân loại các tồn tại, vướng mắc, đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền xử lý dứt điểm.

Công ty cần tăng cường các giải pháp thanh tra, kiểm tra, quản lý, vận hành các quỹ nhà để quản lý hiệu quả đúng vai, đúng luật.

Trong các buổi giám sát, Đoàn công tác cũng đề nghị Sở Xây dựng tiếp tục chỉ đạo rà soát quỹ nhà ở cũ, quỹ biệt thự đang tạm dừng bán cho người đang sử dụng; khẩn trương đề xuất UBND Thành phố cơ chế xử lý đối với quỹ nhà này nhằm tạo điều kiện sớm ổn định điều kiện sinh sống của người dân.

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội siết quản lý nhà đất, tài sản công" tại chuyên mục Địa ốc. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com