Nhìn lại 2022: Ám ảnh những vụ hoả hoạn cướp đi nhiều sinh mệnh

02/01/2023 20:45

Theo dõi trên

Năm 2022 tình hình cháy nổ với những diễn biến phức tạp, số người chết vì hỏa hoạn tăng cao so với năm 2021. Cộng đồng bày tỏ sự tiếc thương đối với các nạn nhân, đặc biệt là những chiến sĩ hy sinh trong quá trình thực thi nhiệm vụ cứu người.

Cháy Karaoke An Phú khiến 33 người thiệt mạng

Tối 6/9, đám cháy bùng phát sau nhiều tiếng nổ lớn ở quán karaoke An Phú, trên đường Trần Quang Diệu, phường An Phú, tỉnh Bình Dương. Lúc này trong quán cho khoảng 70 nhân viên và khách hàng. Một số người đã dùng bình chữa cháy tại chỗ dập lửa, nhưng bất thành. Hỏa hoạn đến bất ngờ, nhiều người không kịp thoát ra ngoài, kêu cứu. 

Nhanh chóng lực lượng chức năng đã tiếp cận hiện trường có tổng cộng 13 xe chuyên dụng đến thực hiện công tác cứu nạn, cứu hộ. Các chiến sĩ dùng xe thang chia nhiều mũi dập lửa, đưa hơn 10 người kẹt lại ở lầu cao thoát ra ngoài. Sau hơn một giờ, đám cháy cơ bản được khống chế, lực lượng cứu hỏa mang đồ chuyên dụng tiến vào bên trong cứu người. Nhiều người được cứu ra khỏi hiện trường trong tình trạng bất tỉnh do ngạt khí.

Vụ cháy tại Karaoke An Phú tại Bình Dương gây chấn động dư luận vì thiệt hại quá lớn.

Do lửa bén vào đệm mút cách âm, gỗ nội thất của tòa nhà nên bùng lên dữ dội, bịt kín lối thoát hiểm. Nhiều người không chịu được sức nóng phải chạy ra ban công, sau đó nhảy từ tầng 2 xuống đất, bị thương nặng. Công an tỉnh Bình Dương xác nhận đã có 33 trường hợp tử vong và nhiều nạn nhân trong tình trạng đa chấn thương.

Sau 1 tháng điều tra và xác minh, nguyên nhân vụ cháy được xác nhận là do đường dây dẫn điện lắp đặt trên trần la phông qua khu vực trước phòng hát 204, phòng 206 xảy ra sự cố chập mạch điện. Từ đây, đám cháy phát triển ra các hướng gây cháy lớn ở các phòng karaoke tầng 2 và cháy lan lên tầng 3.

Nguyên nhân làm 32 nạn nhân tử vong được xác định do ngạt khí C0, CO2, S, N, cháy bỏng nặng.

 Ông Lê Anh Xuân (sinh năm 1980, thường trú tại Thành phố Hồ Chí Minh) - chủ cơ sở quán karaoke An Phú - để điều tra tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Cháy nhà ở phố Phạm Ngọc Thạch (Hà Nội) khiến 5 người tử vong

Khuya 21/4, ngôi nhà 3 tầng nằm trong ngõ 65 Phạm Ngọc Thạch, phường Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội, bốc cháy sau tiếng nổ lớn khiến 5 người chết. Nghe tiếng thấy nổ, sau đó là tiếng la hét thất thanh, người dân sống lân cận nơi đám cháy đã hô hoán mọi người tham gia cứu nạn bằng các bình cứu hỏa chuyên dụng. Thế nhưng, lửa nhanh chóng bao trùm cả căn nhà, đồ dụng bên trong liên tục phát nổ, cổng nhà bị khóa nên người dân phải chờ lực lượng cứu hộ đến ứng cứu. 

Được biết, lửa xuất phát từ tầng 1, sau đó lan lên trên, phía trên của căn nhà lại không có lối thoát hiểm vì thế đã khiến 4 người trong một gia đình tử vong tại chỗ. Đến 1h23, đám cháy được dập tắt toàn bộ vật dụng trong nhà bị thiêu rụi. Trong lúc cứu nạn, phát hiện cháu bé 1 tuổi tại tầng hai, còn dấu hiệu hô hấp nên đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Xanh Pôn, nhưng sau đó tử vong, nâng tổng số nạn nhân thiệt mạng của vụ cháy lên con số 5.

Khu vực xảy ra vụ cháy khiến 5 người tử vong.

Cháy quán Karaoke ISIS khiến 3 chiến sĩ hy sinh 

Khoảng 13h ngày 1/8, đám cháy bùng phát tại quán karaoke ISIS, số 231 phố Quan Hoa, TP. Hà Nội. Lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy quận Cầu Giấy triển khai lực lượng, phương tiện chữa cháy, cứu nạn tiếp cận hiện trường. Các chiến sĩ đã đưa 8 người bị nạn thoát ra ngoài an toàn. Sau đó, ba chiến sĩ quay lên các tầng trên của quán karaoke tìm kiếm nạn nhân có khả năng còn mắc kẹt trong đám cháy.

Quán karaoke được xây dựng với kết cấu khép kín nên lực lượng cứu hộ mất nhiều thời gian để tiếp cận hiện trường.

Thế nhưng, trong quá trình thực thi nhiệm vụ, vật liệu rơi xuống chặn cầu thang tầng 2 bít lối thoát, khiến 3 chiến sĩ Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Công an quận Cầu Giấy hy sinh, gồm Thượng tá Đặng Anh Quân - Đội trưởng, Thượng úy Đỗ Đức Việt và Hạ sĩ Nguyễn Đình Phúc.

Khoảng 14h15 vụ cháy đã được khống chế hoàn toàn, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi thư chia buồn đến 3 chiến sĩ hy sinh trong quá trình thực thi nhiệm vụ cứu người. Sau đó, Bộ trưởng Bộ Công an ký quyết định truy thăng cấp bậc hàm cho 3 chiến sĩ.

Cư dân mạng bày tỏ sự tiếc thương khi ba chiến sĩ phải hy sinh để bảo vệ sự sống cho người dân trong vụ hỏa hoạn tại Hà Nội.

Cháy kho xưởng tại Bình Dương khiến 3 người tử vong

Chiều 17/6, đám cháy bùng phát tại tại lò hút bụi xưởng của công ty TNHH Scancom Việt Nam (nằm trong KCN Sóng Thần 1, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương). Khi phát hiện cháy, Công ty TNHH Scancom Việt Nam đã tổ chức cho đội phòng cháy chữa cháy của công ty với khoảng 40 người tập trung dập lửa. Đội Phòng cháy chữa cháy của Công ty TNHH Scancom Việt Nam phối hợp cùng đội cứu hỏa tỉnh Bình Dương tiến hành dập lửa. Đến khuya cùng ngày đám cháy cơ bản được khống chế, nhưng trong quá trình chữa cháy có 4 công nhân là thành viên của Đội PCCC của Công ty TNHH Scancom Việt Nam bị mảng bụi gỗ rơi trúng bị thương.

Các nạn nhân sau đó được đi cấp cứu tại bệnh viện, 3 công nhân bị thương nặng sau đó chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) nhưng đã tử vong.

Công ty TNHH Scancom Việt Nam xảy ra vụ việc hỏa hoạn khiến 3 người tử vong.

Bạn đang đọc bài viết "Nhìn lại 2022: Ám ảnh những vụ hoả hoạn cướp đi nhiều sinh mệnh" tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com