Thủ tướng: Đã đi vay thì phải làm các dự án lớn, xoay chuyển tình thế, không làm vụn vặt

Diệu Trang

24/10/2023 21:42

Theo dõi trên

Từ tác động của biến đổi khí hậu dẫn tới ảnh hưởng nặng nề ở Đồng bằng sông Cửu Long, Thủ tướng cho rằng, Việt Nam phải cùng thế giới ngăn chặn sự nóng lên của trái đất. Bên cạnh đó, phải xây dựng các dự án mang tính lâu dài, những dự án hàng tỷ USD.

Sáng 24/10, phát biểu tại phiên thảo luận tổ ở Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách, Thủ tướng Phạm Minh Chính dành nhiều thời gian chia sẻ về trăn trở phát triển và ứng phó với biến đổi khí hậu ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Thủ tướng nhấn mạnh, qua khảo sát có thể thấy Đồng bằng sông Cửu Long  hiện nay phải đối mặt với một số vấn đề đó là sụt lún, sạt lở, hạn hán, ngập mặn.

Vừa qua, Chính phủ đã quyết định chi 4.000 tỷ đồng cho các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long khắc phục trước mắt những vấn đề trên. Thủ tướng đề nghị các đoàn đại biểu Quốc hội giám sát việc sử dụng nguồn lực đã đủ, đúng, hiệu quả chưa.

thu-tuong-2-1698158409.jpg

Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: VGP

Về lâu dài, người đứng đầu Chính phủ cho rằng, cần có những dự án lớn, đặc biệt tại là các tỉnh Bạc Liêu, Vĩnh Long, Cà Mau... Đây là những tỉnh bị sạt lở nhiều, mất đất do sạt lở, biến đổi khí hậu nhiều thì cần có những dự án lớn để khắc phục thiên tai.

“Đồng bằng sông Cửu Long có nhiều việc cần làm, nhưng cả trước mắt và lâu dài là khắc phục sạt lở, sụt lún, ngập mặn, hạn hán”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Từ tác động của biến đổi khí hậu dẫn tới ảnh hưởng nặng nề ở Đồng bằng sông Cửu Long, Thủ tướng cho rằng, Việt Nam phải cùng thế giới ngăn chặn sự nóng lên của trái đất. Bên cạnh đó, phải xây dựng các dự án mang tính lâu dài, những dự án hàng tỷ USD.

Theo đó, khu vực này cần chuẩn bị cho những dự án mang tính lâu dài, huy động nguồn vốn, dự án hợp tác công tư để thực hiện các dự án chống sạt lở, phải làm bài bản, hiệu quả, kịp thời.

Việc này cần đẩy mạnh hợp tác quốc tế, huy động các nguồn lực. Với những dự án vay vốn quốc tế cần đầu tư có trọng tâm, trọng điểm.

“Nếu đã đi vay thì phải làm các dự án lớn, xoay chuyển tình thế, chuyển đổi trạng thái chứ không làm vụn vặt, manh mún. Thay vì dàn trải thì chúng ta làm những vấn đề lớn như chống sụt lún, sạt lở, ngập mặn, biến đổi khí hậu”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Theo người đứng đầu Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang xây dựng chương trình một triệu ha lúa sạch tại Đồng bằng sông Cửu Long nhằm phát triển nông nghiệp xanh, bền vững, phục vụ an ninh lương thực và xuất khẩu bền vững.

BÀI LIÊN QUAN
Bạn đang đọc bài viết "Thủ tướng: Đã đi vay thì phải làm các dự án lớn, xoay chuyển tình thế, không làm vụn vặt" tại chuyên mục Chính sách - Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com