Truyền tải thông điệp Việt Nam năng động, đổi mới, đóng góp cho phát triển toàn cầu

24/06/2024 15:44

Theo dõi trên

Nhận lời mời của Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Lý Cường và Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) Klaus Schwab, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 15 của WEF tổ chức tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc và làm việc tại Trung Quốc, từ ngày 24 đến 27/6.

thu-tuong-21-3449jpg-1719218284.jpg

Trung tâm Hội nghị WEF tại Đại Liên, Trung Quốc.

Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 15 tại Đại Liên do WEF phối hợp Chính phủ Trung Quốc tổ chức, diễn ra trong bối cảnh chính trị, kinh tế, an ninh thế giới tiếp tục biến động phức tạp, khó lường. Kinh tế thế giới có dấu hiệu phục hồi tích cực hơn, song vẫn đối mặt nhiều rủi ro. Xu thế chính trị hóa, an ninh hóa hợp tác kinh tế và bảo hộ thương mại tiếp tục gia tăng.

Hợp tác giữa Việt Nam và WEF ngày càng được củng cố, đi vào chiều sâu. Việt Nam đã nhiều lần tham dự các Hội nghị WEF tại Davos (Thụy Sĩ) và các Hội nghị WEF khu vực ở cấp lãnh đạo Chính phủ, qua đó thúc đẩy hợp tác ngày càng thực chất, hiệu quả. Hai bên đang tích cực triển khai Biên bản ghi nhớ hợp tác Việt Nam-WEF giai đoạn 2023-2026, được ký kết tại Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 14 tại Thiên Tân (Trung Quốc) tháng 6/2023.

Quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc thời gian qua duy trì xu thế phát triển tích cực và đạt nhiều thành quả quan trọng, nhất là hai chuyến thăm mang ý nghĩa lịch sử của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Trung Quốc (năm 2022) và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Việt Nam (năm 2023), cùng các cuộc trao đổi, tiếp xúc cấp cao thường xuyên giữa hai bên. Việc hai nước nhất trí làm sâu sắc và nâng tầm khuôn khổ quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược đã tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, hình thành không khí hợp tác sôi động, hiệu quả, thiết thực. Tin cậy chính trị giữa hai bên được tăng cường.

Việt Nam và Trung Quốc tiếp tục là đối tác kinh tế hàng đầu của nhau, với kim ngạch thương mại bốn tháng đầu năm 2024 đạt 59,7 tỷ USD, tăng 24,8% so mức cùng kỳ năm ngoái. Đầu tư trực tiếp của Trung Quốc tại Việt Nam tăng mạnh, với nhiều dự án quy mô lớn.

Tham dự diễn đàn có uy tín như Hội nghị WEF tại Đại Liên là cơ hội để Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm, quảng bá thành tựu kinh tế-xã hội, truyền tải thông điệp về chủ trương ưu tiên, định hướng phát triển của Việt Nam. Thông qua Hội nghị, Việt Nam cũng nắm bắt các xu thế mới của kinh tế thế giới, trao đổi về tư duy phát triển và quản trị ở cấp quốc gia và toàn cầu.

Với chủ đề “Những chân trời tăng trưởng mới”, Hội nghị WEF tại Đại Liên tập trung thảo luận về các lĩnh vực và động lực tăng trưởng mới, đề cao vai trò của các nền kinh tế mới nổi, nhiều tiềm năng. Hội nghị có sự tham dự của hơn 1.200 đại biểu, trong đó có gần 100 nhà lãnh đạo Chính phủ, đại diện cấp cao các nước và lãnh đạo các tổ chức, doanh nghiệp quốc tế.

Đây là lần thứ hai Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị WEF tổ chức tại Trung Quốc. Việc Việt Nam liên tiếp được WEF và Chính phủ Trung Quốc mời tham dự Hội nghị thể hiện sự coi trọng và đánh giá cao của WEF, Trung Quốc và cộng đồng doanh nghiệp quốc tế đối với vị thế, vai trò và đóng góp của Việt Nam trong các vấn đề về tăng trưởng kinh tế toàn cầu và khu vực.

Tham dự diễn đàn có uy tín như Hội nghị WEF tại Đại Liên là cơ hội để Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm, quảng bá thành tựu kinh tế-xã hội, truyền tải thông điệp về chủ trương ưu tiên, định hướng phát triển của Việt Nam. Thông qua Hội nghị, Việt Nam cũng nắm bắt các xu thế mới của kinh tế thế giới, trao đổi về tư duy phát triển và quản trị ở cấp quốc gia và toàn cầu.

Hoạt động tham dự Hội nghị của Thủ tướng và đoàn đại biểu Việt Nam góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác giữa Việt Nam với WEF ngày càng thực chất, đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp là thành viên của WEF trong các lĩnh vực chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, năng lượng và khoa học công nghệ. Đây cũng là dịp để Việt Nam tăng cường trao đổi, thúc đẩy quan hệ với các nước, các đối tác, các tổ chức và cộng đồng doanh nghiệp quốc tế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị WEF tại Đại Liên và làm việc tại Trung Quốc tiếp tục khẳng định sự coi trọng, ưu tiên hàng đầu của Đảng, Nhà nước Việt Nam đối với quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc. Các hoạt động tiếp xúc, làm việc của Thủ tướng với các nhà lãnh đạo Trung Quốc là dịp để hai bên đi sâu thảo luận những biện pháp cụ thể nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả nhận thức chung giữa lãnh đạo cấp cao nhất của hai Đảng, hai nước; qua đó, tiếp tục tăng cường sự tin cậy chính trị, thúc đẩy hợp tác thực chất, hiệu quả trong các lĩnh vực.

Chúc chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 15 của WEF và làm việc tại Trung Quốc thành công tốt đẹp, góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc và hợp tác Việt Nam-WEF, truyền tải thông điệp mạnh mẽ về Việt Nam năng động, đổi mới, là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, đóng góp có hiệu quả cho phát triển toàn cầu.

Bạn đang đọc bài viết "Truyền tải thông điệp Việt Nam năng động, đổi mới, đóng góp cho phát triển toàn cầu" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com