UNESCO khuyến nghị đưa Venice vào danh sách Di sản Thế giới bị đe dọa

02/08/2023 15:01

Theo dõi trên

UNESCO cho rằng Chính phủ Italy “thiếu những tiến bộ đáng kể” và “tầm nhìn chiến lược chung” để giải quyết tình trạng Venice đối mặt với nguy cơ thiệt hại “không thể đảo ngược” do biến đổi khí hậu.

ngap-lut-tren-quang-truong-san-marco-o-venice-pld-1690963129.jpg
Ngập lụt trên quảng trường San Marco ở Venice, Italy ngày 13/11/2019 do triều cường cao nhất trong 50 năm. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 31/7, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã khuyến nghị đưa thành phố Venice của Italy vào danh sách Di sản Thế giới bị đe dọa.

Tổ chức này đồng thời nhấn mạnh rằng chính quyền Italy cần nỗ lực hơn nữa để bảo vệ thành phố mang tính lịch sử và vùng đầm phá xung quanh khu vực này.

UNESCO nhận định Venice đang liên tục xuống cấp trước sự can thiệp mạnh mẽ của con người, quá trình phát triển, tình trạng biến đổi khí hậu và du lịch đại chúng. Điều này khiến Venice đối mặt với nguy cơ thiệt hại “không thể đảo ngược,” làm thay đổi giá trị toàn cầu độc đáo của thành phố.

Bên cạnh đó, tác động kép của con người và thiên nhiên còn gây thiệt hại đến các công trình xây dựng và vùng đô thị. Một số vấn đề tồn tại từ lâu dần làm xói mòn các đặc tính và giá trị vốn có của Venice.

UNESCO cho rằng Chính phủ Italy “thiếu những tiến bộ đáng kể” và “tầm nhìn chiến lược chung” để giải quyết tình trạng trên.

Cơ quan này nhấn mạnh Italy đã không duy trì liên lạc thực chất, bền vững kể từ sau phiên họp của Ủy ban Di sản Thế giới tháng 7/2021 tại Trung Quốc.

Tại đây, UNESCO đã cảnh báo chính quyền thành phố cần "quản lý du lịch bền vững hơn" nếu không muốn bị xếp vào danh sách Di sản Thế giới bị đe dọa.

Khuyến nghị của UNESCO dự kiến sẽ được nêu ra tại phiên họp của Ủy ban Di sản Thế giới, diễn ra vào tháng Chín tới ở thủ đô Riyadh của Saudi Arabia.

UNESCO kỳ vọng cảnh báo này sẽ thúc đẩy các bên liên quan cấp địa phương, quốc gia và quốc tế nỗ lực hơn nữa, huy động thêm nguồn lực giải quyết các vấn đề tồn đọng.

Phát biểu với truyền thông, người phát ngôn vùng đô thị Venice cho biết chính quyền thành phố sẽ thảo luận với chính phủ, đồng thời xem xét kỹ lưỡng đề xuất lần này của UNESCO.

Phiên họp tiếp theo của Ủy ban Di sản Thế giới dự kiến diễn ra từ ngày 10-25/9 tới, quy tụ một ủy ban gồm 21 quốc gia thành viên UNESCO, nhằm đánh giá hơn 200 địa điểm toàn cầu trước khi công bố danh sách Di sản Thế giới bị đe dọa./.

Bạn đang đọc bài viết "UNESCO khuyến nghị đưa Venice vào danh sách Di sản Thế giới bị đe dọa" tại chuyên mục Du lịch. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com