Vĩnh Phúc: Sở Tài nguyên và Môi trường làm sai – dân chịu thiệt

Đức Anh

14/07/2021 20:04

Theo dõi trên

Liên quan đến dự án Cụm công nghiệp làng nghề Minh Phương tại huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc do Công ty cổ phần Kehin làm chủ đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường vẫn cấp giấy chứng nhận quyền sử đụng đất (CNQSDĐ) cho người dân thuộc diện tích đất quy hoạch dự án rồi sau đó ra quyết định thu hồi gây thiệt hại cho người dân.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc làm sai – dân chịu thiệt

Thời gian gần đây, Tạp chí Kinh tế tập đoàn nhận được thông tin phản ánh của ông Dương Quang Thủy và bà Ngô Thị Loan có địa chỉ tại Thị trấn Yên Lạc, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc sai quy định.

 

Theo phản ánh, trước đây vợ chồng bà Loan có mua lại đất của các hộ dân trên địa bàn thông qua hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Sau khi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì ngày 16/10/2020 và ngày 9/2/2021, vợ chồng bà Ngô Thị Loan đã được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc cấp 3 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất (Giấy chứng nhận có số phát hành: CX 849707, CX 849708 cấp ngày 16/10/2020 và số phát hành CY 966759 cấp ngày 09/02/2021) tại thửa đất số 90, 91, 28 thuộc tờ bản đồ số 77 tại Đồng Nắng, Thị trấn Yên Lạc, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc với mục đích sử dụng là đất chuyên trồng lúa nước.

Điều đáng nói ở đây, việc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc cấp GCNQSDĐ cho vợ chồng bà Ngô Thị Loan thuộc diện tích đã được quy hoạch làm dự án Cụm công nghiệp làng nghề Minh Phương của Công ty cổ phần Kehin (Tiền thân Công ty Kết Hiền) làm chủ đầu tư. Sau khi phát hiện phần đất của vợ chồng bà Ngô Thị Loan thuộc quy hoạch của dự án thì Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc đã ra quyết định thu hồi.

Minh phuong 2
Dự án Cụm công nghiệp làng nghề Minh Phương đang được chủ đầu tư tiến hành xây dựng)

Theo đó, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Vĩnh Phúc đã yêu cầu ông Dương Quang Thủy và bà Ngô Thị Loan nộp lại 3 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp cho Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Yên Lạc để giải quyết theo quy định. Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Vĩnh Phúc thừa nhận: “Việc cấp 03 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này, do tại thời điểm văn phòng đăng ký đất đai – Chi nhánh Yên Lạc phối hợp với UBND thị trấn Yên Lạc chưa kiểm tra, thẩm định kỹ hồ sơ nên không phát hiện ra khu vực này đã có thông báo thu hồi đất của UBND huyện Yên Lạc từ ngày 17/12/2018. Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Vĩnh Phúc thành thật xin lỗi và mong nhận được sự thông cảm của ông Dương Quang Thủy và bà Ngô Thị Loan”, trích tại công văn số 69/VPĐKĐĐ-ĐKCGCN ngày 23/3/2021 của Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Vĩnh Phúc.

Sau đó đến ngày 26/4/2021 Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc đã công bố Quyết định 171/QĐ-STNMT về việc Công khai xin lỗi người dân về việc thu hồi và hủy Giấy chứng nhận đã cấp do chưa đảm bảo theo quy định của Luật Đất đai.

Minh phuong 3
Bà Ngô Thị Loan ngậm ngùi chia sẻ về khu đất đã bị thu hồi)

Gia đình bà Loan mất đất và chịu quá nhiều thiệt thòi do sự sai sót của Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc. Chia sẻ với Phóng viên Tạp chí Kinh tế tập đoàn, bà Loan ngậm ngùi: Do hiểu biết và nhận thức về pháp luật có hạn nên không nắm được khu đất đã vào diện quy hoạch làm dự án nên gia đình tôi vẫn mua để lấy đất canh tác. Chúng tôi chỉ tiếc rằng việc mua -  bán công khai minh bạch thế nhưng lại không được sự hướng dẫn, thông báo từ chính quyền cũng như các đơn vị chức năng khác.

Ở diễn biến tiếp theo, hiện nay do chủ sở hữu quyền sử dụng đất 3 thửa đất nêu trên không đồng ý với việc đền bù, bồi thường giải phóng mặt bằng của đơn vị chức năng nên khu đất này đã được UBND huyện Yên Lạc ra quyết định cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc.

Đừng để người dân tập trung đông người để phản đối dự án Cụm công nghiệp làng nghề Minh Phương trong mùa dịch!

Hiện nay, theo ghi nhận của Phóng viên Tạp chí Kinh tế tập đoàn, tại xứ Đồng Nắng, thôn Vĩnh Trung, Thị trấn Yên Lạc người dân địa phương đang tập trung với số lượng rất đông để dựng lều trại ngay giữa cánh đồng để phản đối dự án Cụm công nghiệp làng nghề Minh Phương của Công ty cổ phần Kehin.

Minh phuong 4
Đừng để người dân tập trung đông người để phản đối dự án Cụm công nghiệp làng nghề Minh Phương trong mùa dịch!)

Theo đó, việc tập trung đông người tại đây cũng đã gây ra những hình ảnh xấu xí về tình hình chính trị, an ninh trên địa bàn Thị trấn Yên Lạc. Đặc biệt trong thời điểm, cả nước đang gồng mình chống dịch thì việc tập trung đông người là không nên và có nhiều nguy cơ mất an toàn chống dịch. Thiết nghĩ, UBND tỉnh Vĩnh Phúc, UBND huyện Yên Lạc cần giải quyết dứt điểm thực trạng này; giải quyết triệt để những bức xúc của nhân dân thì mới được lòng dân và tròn ý Đảng.

Ở một diễn biến khác, theo tìm hiểu được biết cũng trong công tác chống dịch thì trước đó ngày 09/5/2021, UBND huyện Yên Lạc đã ra Quyết định số 1538/QĐ-UBND để tạm đình chỉ thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn Chủ tịch UBND Thị trấn Yên Lạc đối với ông Nguyễn Đức Quyền.

Quyết định nêu rõ: Tạm đình chỉ thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn Chủ tịch UBND đối với ông Dương Đức Quyền - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND thị trấn Yên Lạc nhiệm kỳ 2016-2021, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 thị trấn Yên Lạc, do thiếu trách nhiệm trong việc quản lý các trường hợp phải cách ly tại nhà để phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thị trấn Yên Lạc. Thời gian tạm đình chỉ từ 14 giờ 00 ngày 09/5/2021 đến hết ngày 12/5/2021.

Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Phúc: Sở Tài nguyên và Môi trường làm sai – dân chịu thiệt" tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com