Cần xử lý dứt điểm các xe tải nhận chở hàng dừng đỗ sai quy định, đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Triệu Hồ

31/10/2021 08:52

Theo dõi trên

Các xe tải, xe khách nhận chở hàng hoạt động dừng, đỗ giao nhận hàng hóa tại khu vực đường Phạm Hùng chỉ bị xử lý chủ yếu về lỗi dừng đỗ sai quy định với mức phạt khá nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Dù đã xử lý hàng chục trường hợp nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn.

Trước đó, Phóng viên đã phản ánh tình trạng một số xe tải, xe khách nhận chở hàng hoạt động dừng, đỗ giao nhận hàng hóa tại khu vực đường Phạm Hùng biến lòng đường, vỉa hè thành nơi giao nhận hàng hóa đang vi phạm các quy định về luật an toàn giao thông. Gây nguy hiểm và ùn tắc cản trở các phương tiện khác lưu thông qua khu vực.

Cụ thể là các xe tải, xe limousine, xe khách mang tên Thủy Chính, Năm Thủy, Tuấn Anh, Hiệp Gà, Cử Gà, Thái Nguyên,... liên tục đỗ dọc đường Phạm Hùng với những tấm biển “nhận chở hàng” theo các tuyến cố định được treo bắt mắt.

Chủ yếu các xe tải, xe khách trên dọc tuyến đường này vi phạm lỗi dừng, đỗ phương tiện sai quy định trên vỉa hè, dưới lòng đường. Ngoài ra, nhiều xe khách đều vi phạm lỗi mở cửa xe khi phương tiện đang lưu thông trên đường. Có những xe khách, xe tải chở hàng ngoài đội ngũ nhân viên đông đảo còn thuê cả đội ngũ xe ôm làm công việc vận chuyển và cảnh giới, nhằm tránh sự phát hiện, kiểm tra của Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông vận tải.

cats5-1100

 Thời gian qua tuyến đường Phạm Hùng trở thành điểm nóng vi phạm dừng đỗ để nhận chở hàng

Trước những vi phạm trên, Đại Úy Trần Quang Chinh - Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 6, Phòng Cảnh sát giao thông – CA TP Hà Nội (Đội CSGT số 6) chia sẻ: “Thời gian vừa qua do dịch COVID – 19 kéo dài, việc di chuyển từ Hà Nội với các tỉnh gặp nhiều khó khăn nên các nhà xe khách dừng hoạt động, một số xe chuyển qua vận chuyển hàng hóa để thay cho việc vận chuyển hành khách như trước kia. Cũng tập trung chỉ có ở mấy nhà xe như: Thủy Chính, Năm Thủy, mấy xe chạy Tuyên Quang, Thái Nguyên, Yên Bái, Vĩnh Phúc”...

“Việc xử lý vi phạm cũng gặp nhiều khó khăn do cách đối phó của các nhà xe. Khi lực lượng chức năng đi đến đâu là có người nhà của các nhà xe đó đi theo báo trước, có khi chỉ kịp xử lý được một trường hợp thì các trường hợp khác đã di chuyển đi hết. Nhưng chỉ cần lực lượng chức năng xử lý xong và đi khỏi, thì các nhà xe đó lại tiếp tục vòng lại và đỗ ở đấy. Giấy tờ thì họ có đầy đủ nên cũng gây khó khăn trong công tác quản lý cũng như xử lý”, Đại Úy Trần Quang Chinh - Đội phó Đội CSGT số 6 cho hay.

Bàn về các giải pháp nâng cao hơn nữa công tác đảm bảo ATGT, bên cạnh việc tăng cường lắp đặt thêm hệ thống camera giám sát xử phạt, Đại úy Trần Quang Chinh cho biết: “Thời gian tới Đội CSGT số 6 sẽ tập trung tuần tra kiểm soát, có thể xử lý trực tiếp hoặc hóa trang ghi hình, nghĩa là sử dụng các máy móc thiết bị do CA TP Hà Nội cấp để ghi hình lại và xử lý phạt nguội các trường hợp đó.  Đội sẽ có kiến nghị lên Sở Giao thông vận tải đối với các trường hợp vi phạm nhiều lần để xử lý rút giấy phép, hợp đồng, phù hiệu,... để cố gắng loại bỏ những điểm đen về vấn đề dùng đỗ sai quy định. Tập trung kiểm tra đối với các xe di chuyển từ vùng có dịch để đảm bảo về vấn đề chống dịch".

Số liệu thống kê của Đội CSGT số 6 cho thấy, từ ngày 1/10 đến 25/10/2021 trên tuyến đường Phạm Hùng, Đội CSGT số 6 đã xử lý lỗi vi phạm dừng đỗ sai quy định đối với 18 trường hợp xe khách và 44 trường hợp xe tải vi phạm.

Còn theo thống kê từ đầu năm 2021 đến nay, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 808 trường hợp vi phạm phạt tiền 1.046.150.000 đồng; tạm giữ 08 xe ô tô, tước GPLX có thời hạn 89 trường hợp, tước phù hiệu 19 xe kinh doanh VTHK.

Trong đó các hành vi vi phạm chủ yếu là: Dừng, đỗ xe trái quy định: Lập biên bản vi phạm hành chính 209 trường hợp, phạt tiền 143.600.000 đồng; chiếm tỷ lệ 62,02% tổng số vụ lập biên bản VVPHC. Đón, trả khách không đúng nơi quy định: Lập biên bản vi phạm hành chính 20 trường hợp, phạt tiền 37.500.000 đồng; chiếm tỷ lệ 5,93% tổng số vụ lập biên bản VPHC. Chạy sai tuyến đường, sai hành trình vận tải: Lập biên bản vi phạm hành chính 10 trường hợp, phạt tiền 43.400.000 đồng; chiếm tỷ lệ 2,97% tổng số vụ lập biên bản VPHC. Để hàng hóa trong khoang chở khách: Lập biên bản vi phạm hành chính 31 trường hợp, phạt tiền 42.400.000 đồng; chiếm tỷ lệ 9,2% tổng số vụ lập biên bản VPHC. Chở quá số người quy định: Lập biên bản vi phạm hành chính 03 trường hợp, phạt tiền 13.000.000 đồng; chiếm tỷ lệ 0,89% tổng số vụ lập biên bản VPHC. Không có hợp đồng vận chuyển: Lập biên bản vi phạm hành chính 07 trường hợp, phạt tiền 43.200.000 đồng; chiếm tỷ lệ 2,07% tổng số vụ lập biên bản VPHC. Vi phạm khác: Lập biên bản vi phạm hành chính 57 trường hợp, phạt tiền 72.300.000 đồng; chiếm tỷ lệ 16,91% tổng số vụ lập biên bản VPHC.

cats10-1054

  Nhà xe Tuấn Anh chạy tuyến Hà Nội - Phú Thọ ngang nhiên dừng đỗ treo biển thách thức lực lượng chức năng

Ghi nhận của Phóng viên, đến thời điểm hiện tại mặc dù bến xe Mỹ Đình và các xe khách liên tỉnh đã đi vào hoạt động trở lại, tuy nhiên tình trạng các xe nhận chở hàng dừng đỗ sai quy định tại đường Phạm Hùng vẫn còn tiếp diễn. Hiện việc xử lý đối với các xe tải nhận chở hàng chỉ bị xử phạt chủ yếu là lỗi dừng đỗ sai quy định, mức phạt khá thấp và không đủ sức răn đe. Còn nhiều ý kiến cho rằng, muốn xử lý trệt để tình trạng này, cơ quan chức năng phải có chế tài mạnh đối với lái xe, chủ xe, doanh nghiệp vi phạm, cũng như quy trách nhiệm địa phương, lực lượng chức năng có liên quan.

Được biết trong 3 năm trở lại đây, Chính phủ và các bộ đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật để xử lý hành vi vi phạm quy định về giao thông. Năm 2019, Chính phủ ban hành Nghị định (NĐ) 100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Năm 2020, Chính phủ ban hành NĐ 10/2020 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô. Bộ Công an cũng vừa ban hành Thông tư 58/2020 thay thế Thông tư 15/2014 (quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ). Như vậy, các biện pháp nhận diện, phân loại, xử lý xe tải, xe khách nhận chở hàng và các phương tiện vi phạm khác đã được quy định cụ thể.

Cùng với quy định pháp luật, đối tượng giám sát, thực thi pháp luật cũng khá hùng hậu gồm: Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự… Các lực lượng này đều có chức năng kiểm tra, xử phạt đối với những đối tượng vi phạm. Thế nhưng, tình trạng xe hợp đồng vẫn tung hoành đã cho thấy đội ngũ giám sát, thực thi pháp luật chưa nghiêm. Chính sự thiếu giám sát, không cương quyết trong xử lý là nguyên nhân làm giảm hiệu lực của luật, dẫn đến nạn xe tải nhận chở hàng vẫn ngang nhiên vi phạm trên đường Phạm Hùng và nhiều con đường khác trên địa bàn TP Hà Nội như hiện nay. 

Bạn đang đọc bài viết "Cần xử lý dứt điểm các xe tải nhận chở hàng dừng đỗ sai quy định, đảm bảo trật tự an toàn giao thông" tại chuyên mục Giao thông. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com