Lãnh đạo tỉnh Phú Yên nói gì về tình trạng “núp bóng” trang trại làm điện mặt trời?

Thuý Hà

10/07/2023 16:20

Theo dõi trên

Hiện trên địa bàn tỉnh Phú Yên có 21 trang trại có đầu tư, lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà. Tuy nhiên, hạng mục này không nằm trong chủ trương đầu tư được phê duyệt, nhưng lại là hạng mục chính của trang trại.

Tại phiên chất vấn Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Phú Yên khóa VIII, đại biểu Đỗ Thị Như Tình chất vấn về tình hình đầu tư điện mặt trời áp mái dưới hình thức các dự án trang trại trên địa bàn tỉnh chưa rõ ràng, có hiện tượng “đội lốt trang trại để làm điện mặt trời”.

tinh-phu-yen-hien-co-21-trang-trai-co-dau-tu-lap-dat-he-thong-dien-mat-troi-mai-nha-pld-1688980712.jpeg
Tỉnh Phú Yên hiện có 21 trang trại có đầu tư, lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà

Thông tin về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên cho biết, đầu năm 2022 UBND tỉnh có thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành về tình hình triển khai thực hiện đầu tư hệ thống điện mặt trời mái nhà trên địa bàn tỉnh.

Theo kết quả kiểm tra việc đầu tư, lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà, trên địa bàn tỉnh có 21 trang trại. Trong đó, có 2 dự án trang trại được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư, 12 trang trại được UBND cấp huyện đồng ý chủ trương đầu tư, 5 trang trại được UBND cấp xã xác nhận, 2 trang trại được Ban Quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao cấp phép đầu tư.

Qua báo cáo của các địa phương và khảo sát thực tế tại trang tại lắp điện mặt trời trên địa bàn tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận thấy về văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư trang trại của cấp có thẩm quyền thì không có hạng mục điện áp mái. Tuy nhiên, thực tế hạng mục điện áp mái các trang trại là hạng mục lớn, hạng mục chính của các trang trại.

“Việc đầu tư trồng trọt chưa được chú trọng, đầu tư đúng mức... Có một số trang trại thực tế triển khai chưa đúng theo nội dung chủ trương đầu tư được cấp thẩm quyền chấp thuận”, ông Nguyễn Trọng Tùng cho biết.

Về giải pháp, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiến nghị UBND cấp huyện, cần tăng cường kiểm tra rà soát tình hình hoạt động các trang trại trên địa bàn huyện, đảm bảo nội dung đầu tư đúng theo chủ trương đầu tư đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận.

Đồng thời, các chủ trang trại cần tổ chức sản xuất, kinh doanh phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và chủ trương đầu tư đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận. Tổng hợp báo cáo tình hình đầu tư, phát triển kinh tế trang trại cho UBND tỉnh và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo dõi chỉ đạo.

Bạn đang đọc bài viết "Lãnh đạo tỉnh Phú Yên nói gì về tình trạng “núp bóng” trang trại làm điện mặt trời?" tại chuyên mục Chính sách - Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com