Campuchia-Lào-Việt Nam tiếp tục tăng cường hợp tác nghị viện

08/11/2023 19:58

Theo dõi trên

Hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam diễn ra vào tháng 12/2023 nhằm tăng cường, củng cố quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết chặt chẽ và hợp tác toàn diện, vì sự phát triển bền vững.

0811haiha-1699436346-1699448129.jpg

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Sáng 8/11, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà chủ trì cuộc họp trực tuyến với Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Lào và Quốc hội Campuchia về công tác chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ Nhất, dự kiến diễn ra vào tháng 12/2023.

Tại cuộc họp, Ủy ban Đối ngoại ba nước tập trung thảo luận, cho ý kiến về quy trình thủ tục, dự kiến chương trình của Hội nghị và các hoạt động trong khuôn khổ chương trình nghị sự. Ngoài phiên khai mạc và phiên bế mạc, Hội nghị sẽ tiến hành hai phiên họp toàn thể.

Dự kiến, Hội nghị sẽ diễn ra các phiên họp như phiên họp Ủy ban Đối ngoại tập trung vào chủ đề “Tăng cường vai trò của Quốc hội ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam trong việc thúc đẩy hợp tác, đối tác, đoàn kết và thịnh vượng;” Phiên họp về hợp tác kinh tế và văn hóa-xã hội nhằm tập trung tăng cường hợp tác nghị viện trong việc thúc đẩy kết nối các nền kinh tế Campuchia-Lào-Việt Nam hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và bao trùm; Phiên họp về các vấn đề quốc phòng và an ninh tập trung vào việc tăng cường vai trò giám sát của nghị viện ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam đối với công tác quốc phòng, an ninh nhằm bảo đảm hòa bình và ổn định; Phiên họp của Ủy ban soạn thảo.

Các đại biểu thảo luận, cho ý kiến về vấn đề kỹ thuật, chuyên môn và cách thức tổ chức Giải Đua xe đạp hữu nghị nhằm tăng cường hoạt động giao lưu, nâng cao tình hữu nghị, sự thân thiết giữa các đại biểu tham dự Hội nghị.

Theo Tuyên bố chung của các Chủ tịch Quốc hội ba nước đã ký ngày 20/11/2022 tại Phnom Penh, Campuchia, Hội nghị cấp cao Quốc hội Campuchia-Lào-Việt Nam nhằm tăng cường, củng cố quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết chặt chẽ và hợp tác toàn diện, trọng tâm là phát triển kinh tế-xã hội, hợp tác quốc phòng-an ninh, giao lưu nhân dân vì sự phát triển bền vững của ba nước và khu vực.

Hội nghị thúc đẩy, giám sát việc thực hiện các thỏa thuận, chương trình hành động và các dự án hợp tác mà Chính phủ ba nước đã thống nhất, cũng như các thỏa thuận đa phương mà ba nước là thành viên.

Đồng thời thúc đẩy việc trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và thực tiễn tốt trong thực thi các chức năng và nhiệm vụ của Quốc hội ba nước; phân bổ ngân sách và trao đổi các cách thức huy động vốn từ các đối tác trong và ngoài khu vực ba nước để thực hiện các chương trình và dự án trong khu vực tam giác phát triển và các lĩnh vực hợp tác khác.

Hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước sẽ được tiến hành hai năm một lần, do Chủ tịch Quốc hội ba nước chủ trì, đồng chủ trì trên cơ sở luân phiên và theo thứ tự bảng chữ cái.

Hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ Nhất dự kiến diễn ra vào tháng 12/2023, tại Thủ đô Vientiane, Lào và do Quốc hội Lào chủ trì tổ chức./.

Bạn đang đọc bài viết "Campuchia-Lào-Việt Nam tiếp tục tăng cường hợp tác nghị viện" tại chuyên mục Chính sách - Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com