Cơ sở khám, chữa bệnh nào được thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm?

26/09/2023 22:28

Theo dõi trên

Tại dự thảo Nghị định quy định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, Bộ Y tế đề xuất quy định về cơ sở khám, chữa bệnh được thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm.

co-so-kham-benh-chua-benh-duoc-thuc-hien-ky-thuat-thu-tinh-trong-ong-nghiem-pld-1695741946.png

Theo dự thảo, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm là một trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sau đây: 1- Bệnh viện chuyên khoa phụ sản, chuyên khoa sản - nhi; 2- Bệnh viện đa khoa có khoa sản, phụ sản; 3- Bệnh viện chuyên khoa nam học và hiếm muộn.

Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải có cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và nhân sự để thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm. Cụ thể: Về cơ sở vật chất: Có phòng hồi sức cấp cứu; có xét nghiệm nội tiết sinh sản; có đơn nguyên riêng cho việc thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm gồm các phòng: Chọc hút noãn; lấy tinh trùng; lab nuôi cấy; xét nghiệm và lọc rửa tinh trùng đáp ứng các tiêu chuẩn theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.

Về trang thiết bị y tế: Có tối thiểu các trang thiết bị y tế: 02 tủ cấy CO2; 02 tủ ấm; 01 bình trữ tinh trùng; 01 máy ly tâm; 01 bình trữ phôi đông lạnh; 01 máy siêu âm có đầu dò âm đạo; 01 kính hiển vi đảo ngược; 02 kính hiển vi soi nổi; 01 bộ tủ thao tác.

Về nhân sự, theo dự thảo, nhân sự trực tiếp thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm phải đáp ứng các yêu cầu sau đây: Có ít nhất 02 bác sỹ được đào tạo về kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và 02 cán bộ có trình độ đại học y, dược hoặc sinh học được đào tạo về phôi học lâm sàng; 02 bác sĩ lâm sàng phải có chứng chỉ hành nghề theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh. Dự thảo nêu rõ, các nhân sự phải có văn bằng, chứng chỉ hoặc chứng nhận đã được đào tạo về kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm do cơ sở đào tạo trong nước hoặc nước ngoài cấp; các nhân sự phải có xác nhận đã thực hành ít nhất 20 chu kỳ điều trị vô sinh bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm do cơ sở đã được Bộ Y tế công nhận được thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm cấp.

Thẩm quyền công nhận cơ sở khám, chữa bệnh được thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm

Dự thảo nêu rõ, Bộ Y tế công nhận cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm đối với các cơ sở trực thuộc Bộ; công nhận cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm đối với các bệnh viện tư nhân từ nay đến 31/12/2026.

Bộ Quốc phòng công nhận cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm đối với các cơ sở thuộc thẩm quyền quản lý.

Bộ Công an công nhận cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm đối với các cơ sở thuộc thẩm quyền quản lý.

Cơ quan chuyên môn về y tế thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh công nhận cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm đối với các cơ sở công lập trên địa bàn quản lý, trừ trường hợp thuộc thẩm quyền Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an theo quy định nêu trên; công nhận cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm đối với các bệnh viện tư nhân trên địa bàn quản lý từ 1/1/2027.

Dự thảo nêu rõ, Danh mục kỹ thuật hỗ trợ sinh sản được cấp đồng thời kèm theo Quyết định công nhận cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm, trừ những kỹ thuật mới, phương pháp mới thì thực hiện theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

Quyết định được cấp 01 lần đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đáp ứng quy định.

Bạn đang đọc bài viết "Cơ sở khám, chữa bệnh nào được thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm?" tại chuyên mục Chính sách - Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com