ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan chỉ ra hàng loạt vấn đề về y tế bộc lộ trong dịch COVID-19

10/11/2021 07:10

Theo dõi trên

Thảo luận tại kỳ họp thứ hai Quốc hội khoá XV về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP HCM – bà Phạm Khánh Phong Lan đã chỉ ra hàng loạt vấn đề về y tế bộc lộ trong dịch COVID-19 trong thời gian qua.

Phát biểu góp ý về báo cáo công tác phòng, chống dịch của Chính phủ, ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban quản lý An toàn thực phẩm TP HCM cho rằng: Cần nhìn nhận lại hệ thống điều trị của Việt Nam qua "phép thử" là đợt bùng phát dịch COVID-19 vừa rồi.

"Chỉ một cơn dịch qua thôi là hệ thống điều trị của chúng ta tan tác hết!"

Chúng ta chỉ tập trung vào việc phòng dịch COVID này, để cấp cứu cái này mà không đủ nữa, còn những cái căn bệnh khác. Trong khi đó, từ khi thành các đơn vị sự nghiệp thì các bệnh viện chưa được chuẩn bị cơ sở về pháp lý, những kiến thức cần biết có thể bảo đảm cung ứng trang thiết bị vật tư y tế, thuốc và cũng như cơ chế tài chính.

lan

 Bà Phạm Khánh Phong Lan - ĐBQH TP Hồ Chí Minh. (ảnh VOV)

 “Chúng ta cho rằng, vấn đề COVID-19 sẽ do ngân sách nhà nước lo. Nhưng phân công giữa ngân sách và bảo hiểm chưa rõ ràng cho nên các bệnh viên rất khó khăn trong thanh toán. Thí dụ trong vấn đề xét nghiệm, nếu như chúng ta phân công rạch ròi để bảo hiểm làm việc đó cùng với cơ chế đấu thầu chặt chẽ, lựa giá thấp nhất thì chắc chúng ta không có tình trạng loạn giá xét nghiệm xảy ra đâu” – ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan nói.

Bên cạnh đó, chúng ta đã thiếu lại yếu. Đôi khi chúng ta lại bỏ quên lực lượng y tế tư nhân. Tức là hệ thống y tế tư nhân chưa được huy động kịp thời.

Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, dù hệ thống y tế công lập quá tải nhưng lực lượng y tế tư nhân chưa được huy động kịp thời và chưa có cơ chế để họ tham gia vào việc phòng chống dịch. “Hệ thống y tế tư nhân chưa có cơ chế phù hợp để tham gia phòng chống dịch. Hiện nay, cái gì chúng ta cũng muốn bao cấp theo giá Nhà nước. Như vậy, y tế tư nhân không thể tham gia được”.

ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan đặt câu hỏi. "Chúng ta có thực sự ưu tiên cho y tế hay giáo dục?"

Bà Phong Lan cho rằng, hệ thống y tế cơ sở cũng là một "bài học xương máu". Hệ thống này dàn trải và không được đầu tư đúng mức về kinh phí và cả về nhân lực. "Cách đây mười mấy năm, từ các trung tâm y tế của các quận huyện chúng ta chia ra thành 3 phần là Bệnh viện, Trung tâm y tế và Phòng y tế.

Nếu yếu thì nên nhập chung lại, để khi có việc thì tất cả bộ phận được điều phối, phân công làm việc chứ không nên phân tán như hiện nay. “Chúng ta có cái gì? Chúng ta có một cái bệnh viện chưa đến mức là bệnh viện; chúng ta có Trung tâm y tế dự phòng què quặt và chúng ta có Phòng y tế chỉ làm được công tác hành chính”, bà Phong Lan phân tích.

lan1

Hệ thống y tế tư nhân tham gia vào phòng chống dịch COVID-19 tại TPHCM. 

Thực tế tại TP HCM khi dịch COVID-19 ập tới, Trung tâm y tế dự phòng và các bệnh viện quận, huyện lại trực thuộc Sở Y tế, khiến UBND các phường rất khó khăn trong điều phối lực lượng, bởi những người phụ trách công tác y tế thực chất ở địa phương chỉ còn có Phòng y tế mà phòng này chỉ làm chức năng quản lý nhà nước. "Lương không tăng, người không tăng nhưng sắp xếp bậy thì không được” – bà Phong Lan chỉ rõ.

Đối với vắcxin dịch vụ, theo ý kiến cá nhân của bà Phong Lan, đây cũng là một hình thức để xã hội đóng góp mà thôi. Điều quan trọng là chúng ta phải thay đổi về mặt quan điểm. Những gì chúng ta đã trả giá trong thời gian qua là hệ quả để lại khi hệ thống y tế chưa đủ mạnh. Chính vì vậy, bên cạnh lỗi của mỗi người dân, lỗi của chủ quan, còn có lỗi của chủ trương, của chính sách.

Theo ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan, thật sự ngành nào cũng có những tiêu cực, tích cực, cũng có nhiều con người cùng hoạt động với các mục đích. Mục đích của ngành y tế là phục vụ người bệnh.

“Vì vậy, làm sao chúng ta tạo điều kiện cho nhân viên y tế, đặc biệt là cán bộ quản lý, có cơ hội, có môi trường phát triển về y đức. Chứ không phải sau khi xảy ra chuyện, chúng ta sử dụng các biện pháp hành chính hoặc các thủ tục tố tụng hình sự,” ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan nói.

Bản thân bà cũng là người trong ngành y tế nên rất đau lòng trước những vụ việc đã xảy ra và chính người dân sẽ phải trả giá. Vì vậy, theo ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan, đây chính là trách nhiệm của Chính phủ!

Bạn đang đọc bài viết "ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan chỉ ra hàng loạt vấn đề về y tế bộc lộ trong dịch COVID-19" tại chuyên mục Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com