Facebook có thể bị kiện tập thể vì “thao túng” lượt xem quảng cáo

01/04/2022 15:36

Theo dõi trên

Vào hôm thứ Ba (29/03), thẩm phán Mỹ đã ra phán quyết cho phép các nhà quảng cáo Facebook nộp đơn kiện tập thể với cáo buộc liên quan đến công cụ hiển thị "phạm vi khách hàng tiềm năng".

Quyết định của thẩm phán James Donato ở San Francisco cho phép hàng triệu cá nhân và doanh nghiệp quảng cáo trên Facebook và Instagram tiến hành các thủ tục kiện tụng với tư cách là một tập thể.

Vào năm 2018, Facebook đã phải đối mặt với cáo buộc “thổi phồng” lượng khách hàng tiếp cận quảng cáo của các nhãn hàng. DZ Reserve và các nhà quảng cáo cho rằng Facebook đẩy giá hiển thị quảng cáo lên mức cao nhất bằng việc "tăng khống" số lượng người xem tiềm năng lên tới 400%.

5344_EWBMKRBNO5JYVMLQSJN4MJ6PFE

 Nguồn: Reuters

Họ cũng nói rằng Ban điều hành Facebook biết chỉ số " phạm vi tiếp cận tiềm năng” thiếu chính xác bởi con số này gồm nhiều các tài khoản trùng lặp và giả mạo. Tuy nhiên, họ đã không có biện pháp khắc phục mà còn tìm cách để che đậy lỗi này.

Meta đã phản đối quyết định này, với lí do “tập thể” gồm quá nhiều thành phần, từ "các tập đoàn lớn", các cá nhân và doanh nghiệp nhỏ. Điều này sẽ khiến việc tính toán thiệt hại của Meta trở nên khó khăn. Tuy nhiên, ông Donato đã bác bỏ lập luận này.

Donato cũng cho biết việc để các nguyên đơn khởi kiện với tư cách một tập thể là hoàn toàn hợp lý, vì không có "người bình thường nào” đơn phương kiện Meta để nhận lại nhiều nhất là $32 phí bảo hiểm.

Dự kiến vào cuối năm nay, Thẩm phán James Donato sẽ xem xét những nỗ lực nhằm bác bỏ vụ kiện của Meta.

Bạn đang đọc bài viết "Facebook có thể bị kiện tập thể vì “thao túng” lượt xem quảng cáo" tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com