Giá nhà đắt đỏ, nên mua hay thuê?

Khiêm Phạm

12/03/2024 19:38

Theo dõi trên

Mục tiêu sở hữu nhà với những gia đình có mức thu nhập thấp đang ngày càng xa vời khi giá nhà ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, áp lực về giá thuê cũng khiến họ đau đầu

gia-nha-dat-do-nen-mua-hay-thue-1710265825-1710246985.jpg

Giá nhà ngày càng tăng cao.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, trong quý 4.2023, qua số liệu tổng hợp báo cáo của các địa phương và thông tin khảo sát đánh giá của các tổ chức nghiên cứu thị trường, giá căn hộ chung cư tiếp tục xu hướng tăng giá tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM, nhất là các khu vực trung tâm. Đặc biệt, trên thị trường gần như không có dự án phân khúc căn hộ bình dân với mức giá dưới 25 triệu đồng/m2.

Giá nhà chung cư nội thành tăng đột ngột 77% trong năm qua, tương đương với 45 năm thu nhập bình quân của người lao động. Bước sang năm 2024, Hà Nội vẫn thuộc nhóm các Thủ đô khó mua nhà nhất thế giới.

Khảo sát của PV cho thấy, mức giá căn hộ dao động 40-50 triệu đồng/m2 gần như chỉ có tại vùng ven.

Còn theo nghiên cứu của NetCredit về thị trường bất động sản tại Hà Nội, thành phố đang nằm trong top 10 thủ đô trên thế giới có giá nhà cao so với thu nhập bình quân người dân vào đầu năm 2023.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) nhận định, giá nhà tăng liên tục từ năm 2017 đến nay và vẫn neo cao, vượt ngoài khả năng tài chính của người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị, thậm chí cả cán bộ, công chức, viên chức…

Với căn hộ bình dân có giá 2-3 tỷ đồng, người có thu nhập trung bình thấp, có tiền để dành được khoảng 100 triệu đồng/năm cũng phải mất khoảng 25 năm mới có thể mua được nhà.

Ông Châu cho hay hiện nhu cầu nhà ở đáp ứng nhu cầu thực của xã hội vẫn rất lớn, nhất là nhu cầu loại nhà ở có giá vừa túi tiền, nhà ở xã hội. Trong khi đó, từ năm 2020 đến nay, nhà ở cao cấp luôn chiếm tỷ lệ áp đảo lên đến 70 - 80% sản phẩm nhà ở trên thị trường, phần còn lại là nhà ở trung cấp và hầu như không còn nhà ở bình dân.

Do đó, giới chuyên gia cho rằng, việc mua được nhà tại các thành phố lớn ở Việt Nam ngày càng khó khăn, nhất là đối với các bạn trẻ không có kế hoạch tích lũy. Muốn mua được nhà, họ sẽ cần phải tìm cách gia tăng thu nhập, thay vì chờ đợi giá giảm sâu.

Nhiều người trẻ chọn thuê nhà

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), thuê nhà được nhiều gia đình lựa chọn, khi giá căn hộ neo cao khiến việc sở hữu nhà ở ngày càng trở nên khó khăn đối với đại đa số người dân. Mặc dù lãi cho vay, trong đó có các khoản vay mua nhà đã giảm.

Tuy nhiên, việc vay mua nhà và trả nợ hàng tháng vẫn là gánh nặng với nhiều gia đình khi người dân không thực sự tự tin vào tình hình công việc và thu nhập trong tương lai do tình hình kinh tế biến động. Việc thuê nhà sẽ còn bật tăng mạnh, nhờ sự gia tăng số lượng lớn chuyên gia nước ngoài đến Việt Nam thông qua các dự án có vốn FDI.

Đặc biệt trong bối cảnh xu hướng tiêu dùng đã có nhiều thay đổi. “Thế hệ Millennial-Z, chiếm tới 47% dân số Việt Nam, chú trọng hơn vào phong cách sống, môi trường sống, hệ thống tiện ích nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống.

Họ hầu hết sẽ lựa chọn sống ở những căn hộ với tiện ích đầy đủ, môi trường sống tốt hơn - thứ mà nhà đất thổ cư có mức giá tương đương không thể có. Thuê nhà được cũng là lựa chọn ưu tiên của thế hệ này”, ông Đính lý giải.

Bạn đang đọc bài viết "Giá nhà đắt đỏ, nên mua hay thuê?" tại chuyên mục Địa ốc. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com