Hải Phòng: 5,4 ha rừng ngập mặn gần KCN Đình Vũ bị chết hàng loạt

Phạm Hiển

19/10/2021 15:48

Theo dõi trên

Khoảng 5,42 ha rừng ngập mặn ở địa bàn P.Đông Hải 2, Q.Hải An, TP.Hải Phòng gần KCN Deep C (Đình Vũ) và một số nhà máy bị chết hàng loạt, không thể phục hồi.

Theo thông tin từ Sở NN-PTNT TP. Hải Phòng, Viện Nghiên cứu sinh thái và môi trường rừng đã có kết luận về việc rừng ngập mặn ở P.Đông Hải 2 , Q.Hải An, TP.Hải Phòng bị chết.

Qua khảo sát tại Lô 7 – RTM khoảnh 4, tiểu khu HA, rừng chủ yếu gồm 2 loài cây là Bần Chua và Sú nằm trong quy hoạch bảo vệ phát triển rừng của TP.Hải Phòng. Để xác định mức độ ô nhiễm môi trường dẫn tới cây rừng bị chết, Viện Nghiên cứu sinh thái và môi trường rừng đã phối hợp với Chi cục Kiểm lâm Hải Phòng tiến hành lấy mẫu đất, nước của lô rừng để phân tích trong phòng thí nghiệm.

Đoàn kiểm tra nhận thấy, nước trong lô rừng không có sự lưu thông, khu rừng luôn có mực nước sâu từ 1,5 - 2 m nên không có thời gian phơi bãi, cây bị ngập nước quá lâu.

rung ngap man bi chet hang loat

Khoảng 5,42 ha rừng ngập mặn ở địa bàn P.Đông Hải 2, Q.Hải An, TP.Hải Phòng gần KCN Deep C (Đình Vũ) và một số nhà máy bị chết hàng loạt.

Kết quả phân tích mẫu đất: Đất có phản ứng kiềm, dạng mặn clo-sunfat, độ mặn trung bình, nghèo dinh dưỡng (mùn tổng số Mts = 1,71%; đạm tổng số Nts = 0,072%). Kết quả phân tích mẫu nước: pH trung tính, phù hợp với cây ngập mặn, tuy nhiên độ mặn khá cao (43-44%), ít phù hợp với cây Bần Chua.

Theo dõi mực nước tại lô rừng trong vòng 10 ngày cho thấy, mực nước tại cọc tiêu suốt quá trình theo dõi gần như không thay đổi, nước trong lô rừng không lưu thông, khu rừng luôn duy trì mực nước sâu khoảng 1,5 m - 2,3 m, không có thời gian phơi bãi.

Sau khi kiểm tra thực tế, Viện Nghiên cứu sinh thái và môi trường rừng cho rằng việc san lấp mặt bằng các khu công nghiệp xung quanh lô rừng đã làm dòng chảy thủy triều không lưu thông được. Đây chính là nguyên nhân gây hiện tượng bao bí, khiến cây rừng chết.

Khi cây bị thối gốc đã làm cho nguồn nước và môi trường sống của động vật, thực vật bị ô nhiễm trầm trọng trong thời gian dài dẫn tới cây rừng chết hàng loạt không thể phục hồi.

Với những phân tích trên, Viện Nghiên cứu sinh thái và môi trường rừng khẳng định việc rừng ngập mặn ở khu vực trên có thể hồi phục là rất khó, việc trồng lại rừng cũng rất khó khăn. Do vậy, Viện Nghiên cứu sinh thái và môi trường rừng đề nghị TP.Hải Phòng xem xét lại quy hoạch nếu cần thiết phải khôi phục khu rừng đang bị chết này.

Bạn đang đọc bài viết "Hải Phòng: 5,4 ha rừng ngập mặn gần KCN Đình Vũ bị chết hàng loạt" tại chuyên mục Môi trường. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com