Quảng Ngãi đẩy mạnh cấp sổ đỏ, người dân hưởng lợi

Lưu Bang

09/03/2023 10:18

Theo dõi trên

Thời gian gần đây, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo quyết liệt trong việc giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), qua đó góp phần tạo ra nhiều chuyển biến rõ nét trong việc cấp sổ đỏ cho người dân ở từng địa phương.

quang-ngai-day-manh-cap-so-do-pld-1678331698.jpg

Chấn chỉnh ngay từ cơ sở

Trước những chỉ đạo quyết liệt từ UBND tỉnh Quảng Ngãi, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đồng thời tạo nhiều điều kiện thuận lợi, thông thoáng trong việc giải quyết hồ sơ cấp sổ đỏ cho người dân địa phương.

UBND huyện Bình Sơn vừa chỉ đạo chấn chỉnh việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai trên địa bàn.

UBND huyện Bình Sơn cho biết, qua theo dõi, kiểm soát công tác giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai tại UBND các xã, thị trấn, hiện nay có nhiều địa phương thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến hồ sơ đăng ký và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu chưa đảm bảo quy định pháp luật.

Đơn cử, hồ sơ đăng ký và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu được tiếp nhận tại Bộ phận Một cửa cấp xã. Nhưng sau khi tiếp nhận, UBND cấp xã không chuyển hồ sơ đến Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh - Chi nhánh Bình Sơn thông qua Bộ phận Một cửa huyện để Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh - Chi nhánh Bình Sơn tiến hành phối hợp đo đạc và đề nghị lấy ý kiến khu dân cư, niêm yết công khai tại địa phương.

Bên cạnh đó, phần lớn hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi tiếp nhận không đăng nhập thông tin vào phần mềm quản lý của Hệ thống thông tin một cửa điện tử, cũng không mở sổ theo dõi việc tiếp nhận hồ sơ, không có Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả giao cho công dân.

Việc làm này dẫn đến không xác định cụ thể được thời điểm người dân nộp hồ sơ, tiến độ giải quyết và thời hạn phải trả hồ sơ cho người dân theo quy định.

Chưa hết, UBND các xã, thị trấn chậm thực hiện công tác phối hợp với Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh – Chi nhánh Bình Sơn trong việc niêm yết công khai, lấy ý kiến khu dân cư, xác minh nguồn gốc đất.

Thực tiễn này làm ảnh hưởng đến thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho công dân, làm kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ, trễ hẹn so với quy định giải quyết thủ tục hành chính. Thậm chí có địa phương không thực hiện đúng việc niêm yết hồ sơ thủ tục, có dấu hiệu không họp khu dân cư mà chỉ ghi thông tin hợp thức hóa hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục.

Theo kết quả rà soát của UBND huyện Bình Sơn, hiện có 392 hồ sơ cấp Giấy chứng nhận QSD đất lần đầu bị trễ hẹn. Nguyên nhân chậm trễ do UBND các xã, thị trấn là 370 hồ sơ (chiếm 94,4% tổng số hồ sơ trễ hẹn) và do Phòng Tài nguyên và Môi trường là 178 hồ sơ (chiếm 45,4% tổng số hồ sơ trễ hẹn).

quang-ngai-pld-1678331698.jpg

Xử lý nghiêm cán bộ vi phạm

UBND thị xã Đức Phổ vừa báo cáo UBND tỉnh Quảng Ngãi về kết quả khắc phục đối với các tồn tại, hạn chế, sai sót của UBND xã Phổ Châu và UBND phường Phổ Quang.

Song song với đó, UBND thị xã Đức Phổ cũng đã báo cáo kết quả kiểm điểm trách nhiệm của người đứng đầu UBND phường Phổ Quang và công chức địa chính, công chức có liên quan đến những vi phạm trong việc quản lý, kiểm soát, giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai cho người dân.

UBND thị xã Đức Phổ cho biết, qua kết quả làm việc với cán bộ, công chức phường Phổ Quang và cán bộ, công chức có sai phạm về tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho công dân, Tổ xác minh 404 xác định trách nhiệm thuộc về năm cán bộ, công chức.

Trong đó có bốn người đề nghị xem xét xử lý kỷ luật và một người kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Sau khi xem xét báo cáo nêu trên, ngày 6/3/2023, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, yêu cầu Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc chậm trễ thực hiện nhiệm vụ được Chủ tịch UBND tỉnh giao về xử lý trách nhiệm của Chủ tịch UBND phường Phổ Quang, công chức địa chính có liên quan đến vi phạm nghiêm trọng trong quản lý, kiểm soát, giải quyết thủ tục hành chính về đất đai.

Ông Minh cũng yêu cầu UBND thị xã Đức Phổ khẩn trương tiến hành, xử lý nghiêm trách nhiệm của Chủ tịch UBND phường Phổ Quang, công chức địa chính có liên quan đến vi phạm, đảm bảo tính khách quan, minh bạch, không bao che, né tránh.

Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi chịu trách nhiệm tiếp tục tham mưu đẩy mạnh việc kiểm tra định kỳ, đột xuất việc giải quyết thủ tục hành chính, việc tổ chức, hoạt động của bộ phận một cửa trên địa bàn thị xã Đức Phổ và các địa phương để kịp thời tham mưu chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật.

Cách làm hay của thành phố Quảng Ngãi

UBND thành phố Quảng Ngãi mới đây đã tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp với Nhân dân trên địa bàn liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Tại hội nghị, thành phố Quảng Ngãi đã tiếp nhận 34 lượt người dân với 46 ý kiến thắc mắc, kiến nghị, phản ánh liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Trong đó có 33 ý kiến thắc mắc, kiến nghị, phản ánh của 25 người dân, đã được Chủ tịch UBND thành phố tiếp thu, trả lời, hướng dẫn trực tiếp tại buổi thoại. Bên cạnh đó còn có 13 ý kiến của 12 người dân được ghi nhận và chỉ đạo, đề nghị kiểm tra, giải quyết, trả lời sau đối thoại.

Tin vui cho những người dân thiếu đất ở, nhà ở tại Quảng Ngãi

UBND huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) vừa chỉ đạo giải quyết tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất trên địa bàn huyện.

Theo đó, UBND huyện Bình Sơn giao UBND các xã, thị trấn tổ chức rà soát tình hình thiếu đất ở, nhà ở và đất sản xuất của các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn xã, thị trấn.

Song song với đó, tổ chức rà soát kiểm tra, đánh giá quỹ đất ở, nhà ở, đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã, thị trấn, đồng thời nghiên cứu xây dựng phương án, kế hoạch trình cấp thẩm quyền xem xét cho chủ trương để giải quyết nhu cầu của hộ gia đình, cá nhân để giao đất, cho thuê đất theo đúng đối tượng, đúng quy định pháp luật.

Đối với các thửa đất có diện tích nhỏ, hẹp do nhà nước trực tiếp quản lý, UBND xã, thị trấn nghiên cứu Quyết định số 84/2021/QĐ-UBND ngày 31/12/2021 của UBND tỉnh và các quy định của pháp luật đất đai hiện hành có liên quan để thực hiện theo quy định.

Trên cơ sở kết quả rà soát, tổng hợp, đề xuất của UBND các xã, thị trấn, giao Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND huyện quyết định giao đất, cho thuê đất đảm bảo quy định.

Bạn đang đọc bài viết "Quảng Ngãi đẩy mạnh cấp sổ đỏ, người dân hưởng lợi" tại chuyên mục Địa ốc. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com