Động thái mới của ECB có thể khấy động làn sóng phát hành CBDC

23/10/2023 09:40

Theo dõi trên

ECB mới đây đã đưa ra một đồng tiền số thử nghiệm trong một động thái có thể dẫn đến việc ra mắt đồng tiền kỹ thuật số cho 20 quốc gia đang sử dụng đồng tiền chung euro.

dong-tien-so-1698021523-1698028630.jpg

ECB đã trở thành ngân hàng trung ương lớn đầu tiên ở phương Tây chính thức có tiến triển trong việc phát hành CBDC. (Nguồn: DPS)

Một động thái mang tính bước ngoặt của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) trong việc ra mắt một đồng euro kỹ thuật số trong vòng vài năm đồng nghĩa với việc đã đến lúc tiền kỹ thuật số do các ngân hàng trung ương phát hành (CBDC) chứng minh giá trị của mình.

Hiện một số quốc gia đã ra mắt các đồng CBDC, như Trung Quốc đang thử nghiệm đồng NDT số với 200 triệu người dùng, trong khi Ấn Độ đang chuẩn bị thử nghiệm CBDC và khoảng 130 quốc gia, chiếm 98% kinh tế toàn cầu, đang tìm hiểu loại hình tiền tệ này.

ECB mới đây đã đưa ra một đồng tiền số thử nghiệm trong một động thái có thể dẫn đến việc ra mắt đồng tiền kỹ thuật số cho 20 quốc gia đang sử dụng đồng tiền chung euro.

Với diễn biến này, ECB đã trở thành ngân hàng trung ương lớn đầu tiên ở phương Tây chính thức có tiến triển trong việc phát hành CBDC. Động thái này của ECB có thể trở thành động lực thúc đẩy CBDC trên toàn cầu.

Ông Josh Lipsky, chuyên gia tại Hội đồng Đại Tây Dương, cho biết các nước đang theo dõi chặt chẽ kế hoạch của ECB vì đây là một trong những ngân hàng trung ương lớn nhất. Theo ông, nếu ECB có lời giải cho các vấn đề về tính bảo mật và an ninh mạng, điều này sẽ có sức ảnh hưởng rất lớn.

Ông Fabio Panetta, thành viên ban điều hành của ECB chịu trách nhiệm giám sát dự án đồng euro kỹ thuật số, cho biết CBDC là tương lai của tiền tệ và có thể giúp giảm phụ thuộc vào hệ thống thanh toán bằng thẻ tín dụng của Mỹ.

Những người ủng hộ loại tiền này cho rằng CBDC sẽ hiện đại hóa việc thanh toán với các tính năng mới, và cung cấp một phương án thay thế cho tiền mặt, vốn đang dần mất đi vị thế của mình.

Tuy nhiên, các ngân hàng thương mại lo ngại về chi phí và khả năng sụt giảm lượng tiền gửi khi khách hàng có thể chuyển tiền trực tiếp vào tài khoản ở ngân hàng trung ương.

Bên cạnh đó, các nước đang phát triển cũng lo lắng về việc các đồng USD, euro hay nhân dân tệ kỹ thuật số, vốn có thể tiếp cận dễ dàng, có thể ảnh hưởng đến hệ thống tiền tệ của mình.

Dữ liệu trong tháng 10 từ Bahamas, quốc gia ra mắt đồng tiền kỹ thuật số đầu tiên trên thế giới, cho thấy các giao dịch cá nhân với đồng tiền số SandDollarcủa nước này đã giảm 11% trong giai đoạn từ tháng 1-7 năm nay, trong khi lượng nạp tiền vào ví điện tử giảm bốn lần.

Bên cạnh đó, một tài liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hồi tháng Năm cho biết việc áp dụng đồng tiền số eNaira tại Nigeria đang ở mức thấp “đáng thất vọng,” khi 98,5% ví điện tử của đồng tiền này chưa từng được sử dụng./.

Bạn đang đọc bài viết "Động thái mới của ECB có thể khấy động làn sóng phát hành CBDC" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com