Quảng Ngãi: Hàng trăm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã ký nhưng chưa trao cho người dân

Lưu Bang

06/03/2024 22:17

Theo dõi trên

Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi vừa chỉ đạo giải quyết số lượng Giấy chứng nhận đã ký nhưng chưa trao cho người sử dụng đất và bàn giao cho Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Ngãi – Chi nhánh huyện Bình Sơn.

hang-tram-giay-chung-nhan-quyen-su-dung-dat-da-ky-nhung-chua-trao-cho-nguoi-dan-pld-1709738132.jpg

Theo đó, đối với 06 xã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã ký nhưng chưa trao cho người sử dụng đất (gồm Bình Hiệp, Bình Châu, Bình Minh, Bình Mỹ, Bình Thanh, Bình Hải), Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn yêu cầu khẩn trương lập danh sách, bàn giao 155 giấy chứng nhận cho Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Ngãi – Chi nhánh huyện Bình Sơn.

Đối với 09 xã chưa báo cáo (gồm Bình Long, Bình Nguyên, Bình Tân Phú, Bình Thạnh, Bình Đông, Bình Phước, Bình Trị, Bình Hoà), Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn yêu cầu khẩn trương rà soát, tổng hợp số lượng giấy chứng nhận đã ký, chưa trao cho người sử dụng đất.

Trong đó, cần nêu rõ nguyên nhân và lập danh sách từng trường hợp cụ thể, bàn giao cho Văn Phòng Đăng ký đất đai, đồng thời báo cáo cho UBND huyện.

Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Sơn có trách nhiệm phối hợp bàn giao 86 GCN QSDĐ đang lưu giữ tại Phòng Tài nguyên và Môi trường cho Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Ngãi – Chi nhánh huyện Bình Sơn.

Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Ngãi – Chi nhánh huyện Bình Sơn phối hợp quản lý chặt chẽ giấy chứng nhận do Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND các xã, thị trấn bàn giao và xử lý theo hướng dẫn của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh tại Công văn số 383/VPĐKĐ-ĐKCGCN ngày 07/02/2024.

Trong một diễn biến có liên quan, mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc Giấy chứng nhận đã ký nhưng chưa trao cho người sử dụng đất.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, ở một số địa phương vẫn còn tình trạng Giấy chứng nhận đã được cấp có thẩm quyền ký nhưng chưa trao cho người sử dụng đất.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, việc không trao Giấy chứng nhận đã ký cho người sử dụng đất là chưa thực hiện đúng quyền hạn và trách nhiệm của cơ quan nhà nước đại diện chủ sở hữu toàn dân về đất đai và nội dung quản lý nhà nước về đất đai, chưa bảo đảm cho người sử dụng đất thực hiện các quyền theo quy định của pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn có thể xảy ra, có tác động không nhỏ đến hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về đất đai.

Do đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm, chỉ đạo thực hiện việc thống kê số lượng Giấy chứng nhận đã ký nhưng chưa trao cho người sử dụng đất trên phạm vi toàn tỉnh theo từng địa bàn đơn vị hành chính cấp huyện.

Trong đó, xác định rõ nguyên nhân chưa trao Giấy chứng nhận. Trên cơ sở phân nhóm theo từng loại nguyên nhân, các địa phương đề xuất giải pháp cụ thể để xử lý và kịp thời tổ chức chỉ đạo thực hiện các giải pháp.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng yêu cầu triển khai ngay việc trao Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất đối với các trường hợp đã đủ điều kiện theo quy định của pháp luật; làm rõ lý do, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân không trao Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất và có biện pháp xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.

Bạn đang đọc bài viết "Quảng Ngãi: Hàng trăm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã ký nhưng chưa trao cho người dân" tại chuyên mục Địa ốc. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com