Thị trường bánh Trung thu 2023: Hàng Việt được ưu chuộng

Bích Phương

25/09/2023 22:35

Theo dõi trên

Hiện nay, thị trường bánh Trung thu đang rất sôi động. Nhiều người dân thay vì chọn hàng ngoại, nay đã “trung thành” với bánh Trung thu sản xuất trong nước bởi hàng nội ngày càng chất lượng, mẫu mã đa dạng và giá thành hợp lý hơn.

nguoi-tieu-dung-mua-san-pham-banh-trung-thu-pld-1695656026.jpg
Người tiêu dùng mua sản phẩm bánh Trung thu tại gian hàng giới thiệu sản phẩm Công ty CP Bánh mứt kẹo Hà Nội. Ảnh: VGP/Bích Phương

Sản phẩm "Made in Vietnam" lên ngôi

Ghi nhận của phóng viên tại các tuyến phố chuyên bày bán bánh Trung thu như Bà Triệu, Lê Đại Hành, Võ Chí Công, Đào Tấn, Long Biên, Cầu Giấy, Thụy Khuê…cho thấy, các sản phẩm bày bán rất đa dạng, phong phú, từ bình dân đến cao cấp từ các thương hiệu bánh Kinh Đô, Hữu Nghị, Madam Hương, Bảo Ngọc, Maison,… với nhiều mẫu mã, mùi vị khác nhau cho người tiêu dùng lựa chọn như: Bánh truyền thống nhân thập cẩm hương vị lá chanh vừng, đậu xanh, đậu xanh sen, trứng muối...cho đến các loại mới lạ hơn như vị trà xanh, đậu đỏ, nhân trứng chảy...

Theo đại diện Công ty CP Bánh mứt kẹo Hà Nội, mặc dù còn nhiều khó khăn, bên cạnh đó là sự cạnh tranh gắt gao của các doanh nghiệp khác, nhưng với lợi thế là đơn vị sản xuất đã có uy tín lâu năm ở Thủ đô nên công ty đưa ra sản lượng tăng 10% so với năm trước. Để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng, công ty sẽ tập trung đẩy mạnh dòng sản phẩm truyền thống vốn là thế mạnh của mình kết hợp với việc cải tiến, đổi mới mẫu mã bao bì sản phẩm.

Bên cạnh đó, trong nỗ lực bình ổn giá, hỗ trợ người tiêu dùng, giá bán các sản phẩm bánh trung thu của Công ty năm nay cơ bản giữ nguyên như năm ngoái, chỉ có rất ít sản phẩm có tăng khoảng 3% do có biến động giá nguyên liệu đầu vào.

Chị Hoàng Thùy Dương, chủ quầy giới thiệu sản phẩm bánh Trung thu của Công ty CP Bánh mứt kẹo Hà Nội cho biết, lượng khách hàng mua bánh năm nay cao hơn năm ngoái. Những dịp như trước rằng tháng 7, trước 2/9, lượng khách mua hàng nhiều hơn. Các sản phẩm được lựa chọn thường là các loại bánh truyền thống như đậu xanh, thập cẩm.

Năm nay, Công ty Kinh Đô tung ra thị trường bộ sưu tập sản phẩm hàng chục hương vị khách nhau và 25 thiết kế mẫu mã hấp dẫn, mỗi chiếc bánh Trung thu Kinh Đô là một món quà ý nghĩa dành cho người tiêu dùng Việt, với các dòng bánh Trăng Vàng Black & Gold thượng hạng, Trăng Vàng cao cấp, Thu truyền thống... với hương vị sò điệp sốt XO, cua Bát Bửu, tôm Bách Hoa, gà quay Tứ Quý, đậu xanh hạnh nhân yến sào cao cấp, hạt sen, hạt dưa...

Trước diễn biến giá nguyên liệu tăng cao, Kinh Đô vẫn nỗ lực ổn định giá bán sản phẩm bánh Trung thu, chỉ điều chỉnh tăng trung bình 2-3% cho toàn danh mục sản phẩm.

Đại diện Công ty cổ phần Thực phẩm Hữu Nghị chia sẻ, năm nay Hữu Nghị tiếp tục đưa ra thị trường bánh Trung thu với hương vị mới lạ, được làm từ nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên. Giá bánh Trung thu Hữu Nghị dao động từ 57.000 đến 115.000 đồng/chiếc. Các dòng sản phẩm đặc biệt có giá bán gần 2 triệu đồng/hộp…

Năm nào cũng vậy, đến dịp Tết Trung thu, chị Nguyễn Thị Hương (ở Đào Tấn, Hà Nội) lại có thông lệ mua bánh Trung thu để biếu bố mẹ, người thân và mua cho gia đình ăn. Khi mua bánh, chị lựa chọn sản phẩm của các hãng bánh trong nước sản xuất, vì yên tâm về chất lượng và giá thành hợp lý.

"Có năm mình cũng mua bánh ngoại nhưng ăn không thấy hợp khẩu vị. Năm nay mình chuyển sang mua một số bánh thương hiệu trong nước và  cảm thấy đây đúng là vị truyền thống mà tuổi thơ đã từng ăn. Bánh trong nước bây giờ được cải tiến mẫu mã bắt mắt hơn, có nhiều loại nhân để mình lựa chọn mà chi phí của nó cũng rất phải chăng", chị Hương nói.

Sôi động trên thị trường online

ben-canh-viec-phan-phoi-qua-cac-kenh-truyen-thong-pld-1695656026.png
Bên cạnh việc phân phối qua các kênh truyền thống, các doanh nghiệp trong nước hiện còn bán bánh Trung thu trên các sàn thương mại điện tử. Ảnh: VGP/Bích Phương

Bên cạnh việc phân phối qua các kênh truyền thống, các doanh nghiệp trong nước hiện còn bán bánh trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee… Điều này cũng giúp ích cho rất nhiều khách hàng thường xuyên bận rộn hoặc có thói quen mua sắm online.

Nhiều gian hàng chính hãng của một số thương hiệu đang có các chương trình giảm giá từ 4 đến 11%, thậm chí giảm đến 30%. Bên cạnh đó là nhiều chương trình kích cầu hấp dẫn như mua bánh tặng quà: nồi chiên không dầu, bếp nướng điện, máy xay sinh tố minibear, Deal 1K, Deal 9K, mua một tặng hai và mã miễn phí vận chuyển...

Chia sẻ về việc mua bánh Trung thu, chị Phạm Thị Thu Hiền (quận Hà Đông) cho biết, do công việc của chị khá bận nên chị thường đặt hàng trên kênh thương mại điện tử. Dịp này, chị đã mua tặng bố mẹ hai bên gia đình những hộp bánh trung thu để gắn kết tình cảm giữa các thành viên trong đại gia đình.

"Chỉ cần tìm kiếm với từ khóa "bánh trung thu" là các kênh bán hàng online sẽ đề xuất hàng loạt loại bánh với mẫu mã, giá cả khác nhau, rất tiện cho việc xem xét, lựa chọn sản phẩm", chị Hiền cho biết.

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, người dân nên cẩn trọng trước việc mua bánh trung thu giá rẻ trên mạng và những bánh trung thu "handmade", bởi gần dịp Tết Trung thu cũng là lúc một số đối tượng vận chuyển hoặc không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm gia tăng.

Bên cạnh việc mua được các loại bánh Trung thu giá rẻ, thiết kế bắt mắt, người tiêu dùng cần chú trọng hơn đến chất lượng của sản phẩm, chọn lựa các loại bánh có nguồn gốc, địa chỉ sản xuất, ngày sản xuất và hạn sử dụng rõ ràng để đảm bảo sức khỏe cho chính mình và gia đình.

Với nhu cầu mua sắm bánh Trung thu tăng dần cùng với tâm lý ủng hộ hàng Việt như hiện nay, hi vọng thị trường bánh Trung thu năm nay sẽ có nhiều khởi sắc.

Bạn đang đọc bài viết "Thị trường bánh Trung thu 2023: Hàng Việt được ưu chuộng" tại chuyên mục Dịch vụ - Thị trường. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com