Thủ tướng chỉ rõ '1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh' trong thực hiện Quy hoạch tỉnh Tiền Giang

Hà Văn

24/03/2024 15:17

Theo dõi trên

Theo Thủ tướng, nhiệm vụ trọng tâm, trung tâm trong thực hiện Quy hoạch tỉnh Tiền Giang là huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực hợp pháp để thúc đẩy các động lực tăng trưởng truyền thống và đột phá vào các động lực tăng trưởng mới.

img2905-17112664003451522740746-1711268071.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ '1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh' trong thực hiện Quy hoạch tỉnh Tiền Giang - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Sáng 24/3, tại thành phố Mỹ Tho, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tiền Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang.

Cùng dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Danh; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, tỉnh Tiền Giang và các địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), các cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức quốc tế, các hiệp hội, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tại Hội nghị, Tiền Giang công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1762/QĐ-TTg ngày 31/12/2023; cung cấp những thông tin cơ bản, tiềm năng, lợi thế, định hướng phát triển của tỉnh; công bố danh mục dự án ưu tiên, mời gọi thu hút các nguồn lực đầu tư lớn, công nghệ hiện đại, tiên tiến từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Thủ tướng và các đại biểu đã chứng kiến lãnh đạo tỉnh Tiền Giang trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 14 dự án, với tổng số vốn gần 17.000 tỷ đồng và trao quyết định chủ trương nghiên cứu đầu tư cho 10 dự án khác với tổng số vốn khoảng 37.000 tỷ đồng.

Xác định rõ động lực mới, quan trọng để phát triển Tiền Giang

Theo Quy hoạch, mục tiêu tổng quát đến năm 2030 là phấn đấu đưa Tiền Giang cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp, có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, có các vùng động lực, trung tâm kinh tế về công nghiệp, du lịch, kinh tế biển và đô thị; là tỉnh giữ vai trò kết nối quan trọng giữa vùng ĐBSCL với Thành phố Hồ Chí Minh và vùng Đông Nam Bộ. Quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Người dân có cuộc sống ấm no, văn minh, hạnh phúc.

img2901-17112664002911693906069-1711268071.jpg
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thay mặt Thủ tướng trao Quyết định phê duyệt quy hoạch cho lãnh đạo tỉnh Tiền Giang - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tầm nhìn đến năm 2050, Tiền Giang trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại, có trình độ phát triển khá của cả nước, có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Trở thành nơi đáng sống, các giá trị văn hóa được bảo tồn và phát huy. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Người dân có cuộc sống phồn vinh, văn minh, hạnh phúc.

Quy hoạch đã xác định rõ động lực mới, quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội Tiền Giang thời gian tới. Trong đó, các định hướng, ưu tiên phát triển là: Một dải, ba tâm, bốn hành lang kinh tế, ba khâu đột phá phát triển.

Một dải ven sông Tiền; ba tâm gồm thành phố Mỹ Tho, huyện Châu Thành và Chợ Gạo; bốn hành lang kinh tế gồm: Hành lang kinh tế theo tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, hành lang kinh tế dọc theo Quốc lộ 1, Quốc lộ 50B, hành lang kinh tế theo tuyến đường bộ ven biển và Quốc lộ 50, hành lang kinh tế dọc theo sông Tiền kết nối đô thị - công nghiệp với vùng ĐBSCL; ba khâu đột phá phát triển: Hạ tầng, cải cách hành chính - cải thiện môi trường đầu tư và nguồn nhân lực.

Tiền Giang tập trung phát triển các ngành kinh tế quan trọng đúng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh, trong đó: Phát triển công nghiệp chế biến chế tạo; chế biến nông thủy sản hiện đại, tập trung, quy mô lớn, xanh và thân thiện với môi trường; trở thành ngành kinh tế chủ lực, thế mạnh của tỉnh; phát triển dịch vụ dựa trên các lĩnh vực chính: Du lịch, thương mại, logistics và cảng biển.

1711266885968129-1711266956736678020385-1711268072.jpg
Thủ tướng nhấn mạnh quy hoạch có vai trò rất quan trọng, tạo ra những cơ hội lớn, tác động lâu dài, là động lực quan trọng trong phát triển đất nước nói chung và của từng địa phương nói riêng - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Hội tụ các yếu tố của vùng ĐBSCL

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết công tác quy hoạch thời gian qua được triển khai đồng bộ, bài bản, khoa học từ Trung ương đến địa phương theo Luật Quy hoạch; cơ bản hoàn thành công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch (109/111 quy hoạch).

Thủ tướng nhấn mạnh quy hoạch có vai trò rất quan trọng, tạo ra những cơ hội lớn, tác động lâu dài, là động lực quan trọng trong phát triển đất nước nói chung và của từng địa phương nói riêng. Quy hoạch có vai trò dẫn dắt, định hướng phát triển nhanh, bền vững, toàn diện; quy hoạch phải có tầm nhìn dài hạn, chiến lược, có tư duy đổi mới, đi trước một bước; giúp khai thác hiệu quả không gian mặt đất, mặt biển, không gian ngầm.

Về quan điểm, quy hoạch bám sát chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bám sát vào tình hình thực tiễn; bám sát nhu cầu, nguyên vọng của nhân dân.

Về tư tưởng, quy hoạch phải lấy người dân làm trung tâm, chủ thể, mục tiêu, nguồn lực, động lực phát triển, không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần; nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ đổi mới, sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân; quy hoạch phải phù hợp xu thế phát triển của các ngành, lĩnh vực, của vùng, của đất nước và thế giới.

Nhiệm vụ của công tác quy hoạch là tìm ra tiềm năng, cơ hội, lợi thế (khai thác hiệu quả, thu hút mọi nguồn lực cần thiết để phát triển nhanh, bền vững); nhận biết những mâu thuẫn, tồn tại, hạn chế, thách thức… để đưa ra giải pháp hóa giải, khắc phục; xây dựng danh mục các dự án để xúc tiến đầu tư; huy động các nguồn lực thực hiện; tổ chức thực hiện khoa học, hiệu quả.

Thủ tướng lưu ý, công tác quy hoạch không cầu toàn, không nóng vội; việc gì đã chín, đã rõ, được thực tiễn chứng minh là đúng, thực hiện có hiệu quả, được đa số đồng tình thì đưa vào quy hoạch. Đã xây dựng, phê duyệt quy hoạch rồi thì phải thực hiện cho tốt, bám sát quy hoạch; đồng thời luôn đặt con người, sự vật trong sự vận động, phát triển, điều chỉnh, bổ sung khi cần thiết. Việc huy động nguồn lực của tỉnh phải gắn với nguồn lực của vùng, nguồn lực của vùng phải gắn với nguồn lực quốc gia, nguồn lực quốc gia phải gắn với nguồn lực quốc tế.

img2910-17112664004691879855355-1711268071.jpg
Theo Thủ tướng, nhiệm vụ trọng tâm, trung tâm trong thực hiện Quy hoạch tỉnh Tiền Giang là huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực hợp pháp để thúc đẩy các động lực tăng trưởng truyền thống và đột phá vào các động lực tăng trưởng mới - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trong tổng thể chung của vùng và cả nước, quy hoạch tỉnh Tiền Giang được chuẩn bị một cách công phu, bài bản, khoa học; xây dựng trên cơ sở phát huy tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, cũng như khắc phục những tồn tại, hạn chế. Quy hoạch đã đưa ra được quan điểm, tầm nhìn, mục tiêu phát triển trọng tâm, đột phá phát triển; phương án phát triển, giải pháp, nguồn lực thực hiện quy hoạch thời gian tới.

Về tiềm năng, lợi thế, Tiền Giang là một tỉnh thuộc vùng ĐBSCL, nên hội tụ các yếu tố của Vùng là "vựa lúa", "vựa trái cây" và "vựa tôm - cá" của cả nước cùng với hệ sinh thái phong phú đa dạng, khung cảnh sông nước hiền hòa, người dân thân thiện, mến khách, có truyền thống yêu nước hào hùng và những giá trị văn hóa đặc sắc miền sông nước...

Tiền Giang, nổi bật là TP. Mỹ Tho, một trong những đô thị hình thành sớm nhất trong vùng ĐBSCL với nhiều lợi thế về điều kiện tự nhiên, địa kinh tế "nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ"; là địa bàn trung chuyển hàng hóa giữa các tỉnh ĐBSCL với TPHCM và cả nước, có hệ thống giao thông thủy, bộ khá thuận lợi; có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển KTXH, nhất là về kinh tế biển, nông nghiệp, du lịch, dịch vụ và thương mại..

Điều kiện tự nhiên phong phú đa đạng của các vùng sinh thái khác nhau và với ưu thế về hệ thống sông rạch, cù lao trên sông biển, bờ biển dài 32 km, các di tích văn hoá lịch sử, các làng nghề truyền thống, khu sinh thái Đồng Tháp Mười... là lợi thế cho phát triển du lịch sinh thái và các loại hình du lịch khác.

Tỉnh có nguồn nhân lực dồi dào, dân số năm 2023 gần 1,8 triệu người, đứng thứ 2 ở vùng ĐBSCL.

Tận dụng tốt những tiềm năng, lợi thế, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tiền Giang đã nỗ lực phấn đấu và đạt được những kết quả tích cực: Sản xuất, kinh doanh phục hồi tích cực (năm 2023, GRDP của tỉnh tăng 5,72%); khu vực nông nghiệp tăng khá và cao hơn cùng kỳ; 100% xã được công nhận nông thôn mới, xếp 1/13, kim ngạch xuất khẩu tăng 32%, đứng 2/13 các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL; các lĩnh vực văn hoá, xã hội, y tế, giáo dục, đào tạo có nhiều tiến bộ, đời sống của nhân dân được nâng lên; quốc phòng - an ninh, đối ngoại được tăng cường.

Bên cạnh đó, Tiền Giang có chung khó khăn, thách thức cùng với vùng ĐBSCL: Biến đổi khí hậu, sạt lỡ, sụt lún và ngập mặn diễn biến phức tạp; hạ tầng chiến lược về giao thông, xã hội, y tế, giáo dục còn hạn chế; thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao; chưa hình thành các trung tâm công nghiệp lớn về chế biến, chế tạo, chế biến nông - thủy sản; chưa kết nối được chuỗi sản xuất, cung ứng khu vực, toàn cầu.

img2902-1711266400332422788531-1711268072.jpg
Đại diện đối tác nước ngoài thiết kế quy hoạch tỉnh phát biểu báo cáo - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Để cuộc sống người dân ngày càng ấm no, văn minh, hạnh phúc

Quy hoạch tỉnh đã mở ra một đường hướng, không gian phát triển mới cho Tiền Giang trong bức tranh chung của các tỉnh, thành phố của cả nước. Thống nhất cao với mục tiêu tổng quát mà Quy hoạch đề ra, Thủ tướng nhấn mạnh mục tiêu người dân ngày càng có cuộc sống ấm no, văn minh, hạnh phúc, năm sau tốt hơn năm trước.

Thủ tướng chỉ rõ "1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh" trong thực hiện Quy hoạch tỉnh Tiền Giang.

Nhiệm vụ trọng tâm, trung tâm là huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực hợp pháp để thúc đẩy các động lực tăng trưởng truyền thống (đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng) và đột phá vào các động lực tăng trưởng mới như kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức, ứng phó biến đổi khí hậu, phát triển bền vững.

Hai tăng cường là tăng cường phát triển yếu tố con người (nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài, bảo đảm an sinh xã hội, không để ai bị bỏ lại phía sau); tăng cường kết nối vùng, khu vực, trong nước và quốc tế qua hệ thống giao thông, sản xuất và cung ứng theo chuỗi.

Ba đẩy mạnh là đẩy mạnh phát triển hạ tầng chiến lược đồng bộ, bao trùm (về giao thông, ứng phó biến đổi khí hậu, hạ tầng số, y tế, giáo dục, xã hội...); đẩy mạnh phát triển công nghiệp phục vụ chế biến nông sản, các ngành phục vụ nông nghiệp; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân ổn định và phát triển.

img2903-1711266400338946290294-1711268072.jpg
Lãnh đạo tỉnh Tiền Giang Trao giấy chứng nhận đầu tư cho 14 dự án - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo Thủ tướng, việc thực hiện quy hoạch tỉnh dựa trên nền tảng vững chắc của đất nước sau gần 40 năm đổi mới, đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Điều này tạo cho chúng ta có niềm tin, hy vọng trong quá trình phát triển. Mặc dù xu hướng FDI trên toàn cầu suy giảm, nhưng Việt Nam vẫn là một điểm sáng trong thu hút FDI. Môi trường đầu tư kinh doanh không ngừng được cải thiện, nhiều chỉ số thăng hạng trên các bảng xếp hạng toàn cầu.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng lưu ý không được lơ là, chủ quan vì Việt Nam là nước đang phát triển, nền kinh tế đang chuyển đổi và quy mô còn khiêm tốn, sức chống chịu với các cú sốc bên ngoài còn hạn chế, cần nhận thức rõ, có giải pháp vượt qua thách thức, khó khăn.

Thủ tướng nhắc lại 5 bài học kinh nghiệm quý báu của cách mạng Việt Nam: (1) Nắm vững ngọn cờ độc lập dân tộc và CNXH; (2) Sự nghiệp cách mạng của dân, do dân và vì dân; (3) Tăng cường đoàn kết trong Đảng, đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết quốc tế; (4) Kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, sức mạnh trong và ngoài nước; (5) Vai trò lãnh đạo của Đảng là nhân tố quyết định.

Cảm ơn và hoan nghênh các doanh nghiệp, các nhà đầu tư đã chọn Tiền Giang là nơi để thực hiện các dự án đầu tư, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần "ba cùng": "cùng lắng nghe, thấu hiểu", "cùng sẻ chia tầm nhìn và hành động", "cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng và cùng phát triển". Tiền Giang phải tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, giảm chi phí tuân thủ, giảm chi phí logistics… cho doanh nghiệp.

img2912-17112664004891370113678-1711268072.jpg
Thủ tướng và các đại biểu dự Hội nghị - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp xây dựng chiến lược kinh doanh lâu dài, bền vững, thực hiện đúng cam kết đầu tư, thoả thuận hợp tác; đúng định hướng, ưu tiên theo quy hoạch; tiên phong trong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh, số, chuyển giao công nghệ, nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, quan tâm đào tạo nguồn nhân lực và đóng góp ý kiến hoàn thiện quy định, cơ chế, chính sách. Kinh doanh và đầu tư đúng quy định của pháp luật, thực hiện thật tốt văn hóa kinh doanh, trách nhiệm xã hội, đảm bảo các chế độ, chính sách cho người lao động, tích cực, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan triển khai hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi với phương châm "Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, động lực của sự phát triển"; giải quyết kịp thời, hiệu quả những kiến nghị, đề xuất của tỉnh và người dân, doanh nghiệp; kịp thời hoàn thiện các quy định pháp luật, cơ chế chính sách liên quan. Các bộ, ngành Trung ương phải phối hợp chặt chẽ, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn tăng cường phân cấp, phân quyền, nâng cao năng lực thực thi các cấp, tăng cường kiểm tra, giám sát; không để xảy ra cơ chế "xin-cho" dễ phát sinh tiêu cực.

Thủ tướng đề nghị cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, các bộ, ngành và lãnh đạo các cấp của tỉnh Tiền Giang: Đã nói thì phải làm, đã cam kết thì phải thực hiện, đã thực hiện thì phải có kết quả thực chất, cân - đong - đo - đếm và lượng hóa được, tạo khí thế mới, động lực mới, niềm tin mới, thắng lợi mới cho tỉnh Tiền Giang.

Đối với nhân dân, tỉnh phải phổ biến, quán triệt quy hoạch sâu rộng hơn để nhân dân hiểu, nắm rõ bằng nhiều hình thức khác nhau, từ đó ủng hộ quy hoạch, làm theo quy hoạch, giám sát việc thực hiện quy hoạch và thụ hưởng với tinh thần ""Dân biết - Dân hiểu - Dân tin - Dân theo - Dân làm – Dân thụ hưởng".

Bạn đang đọc bài viết "Thủ tướng chỉ rõ '1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh' trong thực hiện Quy hoạch tỉnh Tiền Giang" tại chuyên mục Quy hoạch. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com