Thủ tướng: Không đầu tư cao tốc quy mô 2 làn xe, gây lãng phí

Bắc Cơ

15/02/2023 21:50

Theo dõi trên

Quá trình thị sát, kiểm tra trực tiếp các dự án cao tốc trọng điểm, Thủ tướng chỉ đạo quy hoạch đường cao tốc phải có tầm nhìn dài hạn, tổng thể, tiêu chuẩn hoàn thiện tối thiểu, không đầu tư cao tốc quy mô hạn chế 2 làn xe, gây lãng phí nguồn lực và thời gian nâng cấp, mở rộng.

Văn Phòng Chính Phủ mới đây đã ban hành Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến công tác kiểm tra và làm việc về tình hình triển khai các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông.

Trước đó, từ ngày 25 – 30/1/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đi thị sát, kiểm tra tình hình thực hiện hàng loạt dự án giao thông trọng điểm từ đường bộ đến hàng không, cảng biển. Trong đó có các tuyến cao tốc tiêu biểu bao gồm: cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai; Vành Đai 4 Vùng Thủ Đô Hà Nội và Vành Đai 3 TP.HCM; dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông;...

thu-tuong-chi-dao-pld-1676472339.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo trực tiếp đối với từng dự án (hình: VGP)

Tại các buổi kiểm tra tại hiện trường công trình, dự án và tại các buổi họp với các Bộ, ngành, địa phương, đơn vị liên quan, sau khi nghe báo cáo, kiến nghị của các cơ quan, đơn vị liên quan và ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Thủ tướng Chính phủ đã có các kết luận, chỉ đạo mang tính định hướng:

Không chia nhỏ gói thầu: xác định các tiêu chuẩn, tiêu chí, điều kiện để lựa chọn nhà thầu phù hợp với thực tế và quy định pháp luật; bảo đảm công khai, minh bạch, nghiêm túc, hiệu quả, tuân thủ quy định pháp luật để lựa chọn được nhà thầu thực sự có năng lực, uy tín, kinh nghiệm quản lý dự án quy mô lớn, có năng lực vận hành và triển khai hiệu quả.

Quy hoạch đường cao tốc phải có tầm nhìn dài hạn: Có kế hoạch đầu tư hoàn thiện đúng tiêu chuẩn cao tốc, không đầu tư cao tốc quy mô hạn chế 2 làn xe, gây lãng phí nguồn lực và thời gian nâng cấp, mở rộng

Tiêu chuẩn hoàn thiện tối thiểu 4 làn xe ô tô, đủ làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 80- 100km/h; tuyến thẳng nhất có thể, hạn chế tối đa đi qua khu dân cư, quân sự; tinh thần là qua sông bắc cầu, qua núi, qua đồi thì làm hầm và qua đồng bằng thì đắp đất, đổ cát.

Phương thức đầu tư PPP đang triển khai tốt: môt số dự án áp dụng phương thúc này có tiến độ nhanh hơn so với dự án đầu tư công nhờ áp dụng khoa học công nghệ, cải tiến kỹ thuật. Vì vậy, cần có chính sách khuyến khích để thu hút được tối đa nguồn lực của xã hội đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng (nhà nước không thể có đủ nguồn lực để đầu tư được tất cả cơ sở hạ tầng).

Các Bộ: Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính và các cơ quan liên quan phải có trách nhiệm hướng dẫn, thúc đẩy trên cơ sở bảo đảm lợi ích hài hòa giữa nhà nước, người dân và doanh nghiệp, chia sẻ rủi ro hợp lý giữa các bên.

Các địa phương phải chủ động, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, không trông chờ, “ỉ lại” Trung ương; không đầu tư dàn trải; đầu tư có trọng tâm, trọng điểm; làm việc nào dứt điểm việc đó; tập trung đầu tư các đường kết nối với đường 3 cao tốc tạo không gian phát triển mới (khu công nghiệp, khu chế xuất, dịch vụ, đô thị...)

Giao mỏ vật liệu xây dựng thông thường cho các nhà thầu thi công: không để xảy ra việc giao không đúng đối tượng, mua đi bán lại các mỏ vật liệu (chủ động rà soát các mỏ vật liệu đã cấp, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục đối với mỏ cấp sai), xử lý nghiêm, kịp thời tình trạng găm giá, liên kết với nhau để nâng giá làm ảnh hưởng thi công dự án.

Thủ tướng yêu cầu triển khai các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm phải quán triệt 5 yêu cầu sau trong quá trình triển khai dự án:

Thứ 1 phải bảo đảm chất lượng

Thứ 2 phải bảo đảm tiến độ (trong đó công tác xây dựng kế hoạch phải bám sát yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ, đồng thời phải sát thực tế, khả thi, không phải điều chỉnh đi, điều chỉnh lại)

Thứ 3 phải bảo đảm an toàn, kỹ thuật, mỹ thuật, môi trường, sinh thái

Thứ 4 không được đội vốn bất hợp lý

Thứ 5 chống tham nhũng tiêu cực, lợi ích nhóm và đi đôi chăm lo đời sống, an sinh xã hội người lao động, nhân dân.

Bạn đang đọc bài viết "Thủ tướng: Không đầu tư cao tốc quy mô 2 làn xe, gây lãng phí" tại chuyên mục Chính sách - Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com