Tranh cãi về biến thể virus lai giữa Delta và Omicron

Quốc Hùng thực hiện

14/01/2022 15:34

Theo dõi trên

Giáo sư Leondios Kostrikis cùng các cộng sự tại Phòng thí nghiệm Công nghệ sinh học và Virus học phân tử thuộc Đại học Cyprus phát hiện một biến thể virus SARS-CoV-2 mới kết hợp các đặc điểm của hai biến thể Delta và Omicron. Họ đặt tên cho biến thể mới là Deltacron.

Kostrikis và nhóm của ông đã xác định được 25 trường hợp nghi nhiễm Deltacron tại Cộng hòa Síp. Trình tự gene của các bệnh nhân này đã được gửi tới GISAID, cơ sở dữ liệu quốc tế theo dõi những thay đổi của virus, vào ngày 7/1. Các dữ liệu thống kê cho thấy tần suất xuất hiện của biến thể mới ở những người nhập viện cao hơn những người không nhập viện.

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ xem xét liệu biến thể Deltacron có gây bệnh nặng hơn, dễ lây lan hơn, hoặc chiếm ưu thế so với Delta và Omicron hay không”, Kostrikis nói. “Tôi cho rằng Deltacron không đủ khả năng lấn át biến thể Omicron rất dễ lây lan”.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nghi ngờ phát hiện của Kostrikis về biến thể lai giữa Delta và Omicron có thể chỉ là do “lỗi kỹ thuật” khi giải trình tự bộ gene của virus trong phòng thí nghiệm.

Trong khi các nhà dịch tễ học vẫn chưa đưa ra được quan điểm thống nhất, chúng ta cần thêm thời gian để xác minh Deltacron có phải là một biến thể mới hay không.

Nguồn: Bloomberg.com

Bạn đang đọc bài viết "Tranh cãi về biến thể virus lai giữa Delta và Omicron" tại chuyên mục Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com