Vé máy bay lại nóng diễn đàn Quốc hội

30/05/2024 09:36

Theo dõi trên

Đại biểu Quốc hội Lưu Bá Mạc (đoàn Lạng Sơn) kiến nghị Chính phủ cần có giải pháp hỗ trợ các hãng hàng không tăng số lượng tàu bay, tăng chuyến bay để giảm giá vé, phục vụ người dân.

dbqh-luu-ba-mac-1716975116-1717036495.jpg

Đại biểu Quốc hội Lưu Bá Mạc (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn).

Tại phiên thảo luận của Quốc hội về tình hình kinh tế-xã hội và ngân sách Nhà nước sáng 29/5, đại biểu Quốc hội Lưu Bá Mạc (đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn) khẳng định, một đội tàu bay hùng mạnh là sức mạnh của quốc gia.

Từ khẳng định trên, đại biểu Lưu Bá Mạc kiến nghị Chính phủ cần có giải pháp bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các hãng hàng không trong nước trước những hành vi không lành mạnh của các công ty nước ngoài cho thuê, mua máy bay.

Vấn đề trên được đại biểu Lưu Bá Mạc nêu ra tại diễn đàn Quốc hội sau khi báo chí phản ánh tình trạng thiếu hụt tàu bay tại Việt Nam và trên toàn thế giới, dẫn tới việc các hãng bay thiếu tàu khai thác, trong khi có những tàu bay “đắp chiếu” tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, gây lãng phí. Nguyên nhân là do các công ty cho thuê tàu bay đơn phương chấm dứt hợp đồng với hãng bay Việt Nam và bán các tàu này cho các tổ chức đòi nợ dẫn tới tranh chấp pháp lý khiến tàu bay không được đưa vào khai thác.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp trong nước tái cấu trúc, khiến nhiều đường bay trong nước bị cắt hoặc giảm tần suất. Đồng thời, giá nhiên liệu cũng tăng cao dẫn tới giá vé máy bay tăng, ảnh hưởng đến phát triển du lịch nội địa và nhu cầu đi lại của nhân dân.

Đại biểu Quốc hội kiến nghị Chính phủ cân nhắc, có giải pháp để giảm giá vé máy bay nội địa. Từ đó, góp phần giảm chi phí đi lại cho người dân; đồng thời, góp phần thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, nhằm kích cầu các hoạt động du lịch, dịch vụ nội địa, tăng tính cạnh tranh so với các tour du lịch nước ngoài.

Cụ thể, ông Lưu Bá Mạc đề xuất, cần có chính sách hỗ trợ các hãng hàng không trong nước, thông qua việc miễn, giảm thuế, phí có liên quan, giảm giá trong dịch vụ hàng không; cần tăng số lượng máy bay, mở thêm các đường bay; đưa vào khai thác một số tàu bay đang bị bỏ không, gây lãng phí như nhiều bài báo đã nêu; cần tăng năng lực điều hành, vận hành khai thác tại các cảng hàng không; cần có giải pháp khuyến khích doanh nghiệp nghiên cứu và ứng dụng các nhiên liệu hoặc năng lượng thay thế nhằm bảo vệ môi trường.

Bạn đang đọc bài viết "Vé máy bay lại nóng diễn đàn Quốc hội" tại chuyên mục Giao thông. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com