Việt Nam khuyến khích doanh nghiệp Australia đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, khoáng sản

Thiên An

06/03/2024 20:40

Theo dõi trên

Theo Bộ Công Thương, nhu cầu năng lượng lớn và lợi thế tự nhiên để sản xuất năng lượng mặt trời, năng lượng gió của Việt Nam là cơ hội hợp tác đầu tư tiềm năng trong lĩnh vực năng lượng dành cho doanh nghiệp Australia.

Bên lề Hội nghị Cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Australia và chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ngày 5/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc song phương với Bộ trưởng phụ trách Biến đổi Khí hậu và Năng lượng Australia Chris Bowen.

image1-6-1709732358.png

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên có buổi làm việc song phương với Bộ trưởng phụ trách Biến đổi Khí hậu và Năng lượng Australia Chris Bowen

Tại buổi làm việc, hai Bộ trưởng cùng chia sẻ hai nước đã và đang có rất nhiều tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng đặc biệt là năng lượng tái tạo.

Bộ trưởng Chris Bowen nhấn mạnh vai trò của điện gió ngoài khơi, thế mạnh của Australia trong cung cấp các loại nguyên nhiên liệu như than, gas, LNG phục vụ cho sản xuất điện đồng thời chỉ ra các mục tiêu hợp tác mới của hai nước để hướng tới khuôn khổ Đối tác chiến lược toàn diện.

Đánh giá cao sự quan tâm của doanh nghiệp Australia về thị trường Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã nêu bật thế mạnh về dân số, nhu cầu năng lượng lớn, lợi thế tự nhiên để sản xuất năng lượng mặt trời, năng lượng gió của Việt Nam... là cơ hội hợp tác đầu tư rất tiềm năng trong lĩnh vực năng lượng dành doanh nghiệp Australia.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng với thế mạnh về tài chính, công nghệ, kinh nghiệm của Australia trong lĩnh vực này, Việt Nam hy vọng phía Australia sẽ hợp tác với Việt Nam trong khai thác, chế biến khoáng sản, đầu tư sản xuất và đào tạo nhân lực trong lĩnh vực năng lượng tái tạo... với phương châm cùng có lợi và hỗ trợ Việt Nam thực hiện mục tiêu chuyển đổi năng lượng, Net Zero vào năm 2050.

Đặc biệt, việc Bản ghi nhớ thiết lập cơ chế đối thoại cấp Bộ trưởng về năng lượng và khoáng sản được ký và trao trước sự chứng kiến của hai Thủ tướng Chính phủ tới đây sẽ là cơ chế hợp tác quan trọng trong lĩnh vực năng lượng.

“Với cơ chế này, hai bên sẽ có nhiều cơ hội cùng trao đổi, thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ hơn nữa trong lĩnh vực năng lượng, khoáng sản đồng thời cũng là cơ sở để Australia tiếp tục là đối tác cung cấp các nguyên liệu quan trọng, bền vững như than đá, LNG phục vụ cho ngành điện, năng lượng và sản xuất phân bón tại Việt Nam”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Bạn đang đọc bài viết "Việt Nam khuyến khích doanh nghiệp Australia đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, khoáng sản" tại chuyên mục Chủ đầu tư. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com