3 loại dự án có liên quan đến hoạt động lấn biển, nhà đầu tư cần lưu ý

Khiêm Phạm

15/08/2023 16:11

Theo dõi trên

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã sửa đổi, bổ sung quy định về hoạt động lấn biến theo hướng quy định rõ về 3 loại dự án có liên quan đến hoạt động lấn biển.

3-loai-du-an-co-lien-quan-den-hoat-dong-lan-bien-pld-1692090552.jpg
Ảnh minh hoạ

Một là, dự án đầu tư trên đất lấn biển sử dụng vốn của nhà đầu tư (vốn ngoài ngân sách nhà nước). Trường hợp này, việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư là để thực hiện dự án đầu tư trên đất lấn biển.

Đại biểu Phan Đức Hiếu, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế cho biết đối với loại dự án này đang có hai luồng ý kiến khác nhau. Ý kiến thứ nhất cho rằng cần xác định rõ các giai đoạn thực hiện khi nhà đầu tư trúng thầu thì giao khu vực biển để nhà đầu tư thực hiện lấn biển, khi hoàn thành lấn biển thì giao đất, cho thuê đất không đấu giá, không đấu thầu để thực hiện dự án.

Trong khi đó, ý kiến còn lại đề nghị giao đất luôn từ thời điểm giao khu vực biển để nhà đầu tư trúng thầu thực hiện lấn biển.

Hai là, đối với dự án đầu tư trên đất lấn biển là dự án đầu tư công, dự luật quy định Nhà nước đấu thầu lựa chọn nhà thầu thực hiện hoạt động lấn biển, sau khi hoàn thành lấn biển, đất lấn biển được dùng để thực hiện dự án đầu tư trên đất lấn biển đã được xác định khi phê duyệt dự án đầu tư công đó.

Ba là, đối với dự án lấn biển đơn thuần, tạo quỹ đất, Nhà nước đấu thầu lựa chọn nhà thầu thực hiện hoạt động lấn biển, sau khi hoàn thành lấn biển, đất lấn biển giao cho tổ chức phát triển quỹ đất quản lý để giao, cho thuê thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất.

Đại biểu Phan Đức Hiếu cho rằng quy định như vậy để tạo cơ sở pháp lý về đất đai, cùng với các quy định khác có liên quan về đầu tư, cho phép thực hiện dự án lấn biển tạo quỹ đất, phù hợp với điều kiện thực tế về địa chất nơi thực hiện lấn biển và ngân sách cho việc thực hiện.

Bạn đang đọc bài viết "3 loại dự án có liên quan đến hoạt động lấn biển, nhà đầu tư cần lưu ý" tại chuyên mục Chủ đầu tư. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com