Đất DNG là gì?

Phương Vũ (TH)

12/03/2024 19:48

Theo dõi trên

Ký hiệu đất DNG là gì? Thời hạn sử dụng, các quy định liên quan đến đất DNG hiện như thế nào?

Ký hiệu đất DNG là gì?

DNG là ký hiệu của đất xây dựng cơ sở ngoại giao, là loại đất xây dựng công trình sự nghiệp, thuộc nhóm đất phi nông nghiệp. Đất DNG chuyên dùng để xây dựng trụ sở đại sứ quán, văn phòng đại diện lãnh sự quán, cùng với các cơ sở ngoại giao thuộc sự quản lý của Nhà nước hay tổ chức phi chính phủ có chức năng ngoại giao.

Đất DNG sẽ được nhà nước cấp phát cho từng khu vực dựa theo tình hình phát triển của địa phương ở đó, có vai trò quan trọng trong sự phát triển xã hội của đất nước ta. 

c-36-1676537582-8174-1710247653.jpg

Màu sắc ký hiệu đất DNG trên bản đồ quy hoạch

Như vậy, đất DNG (đất xây dựng cơ sở ngoại giao) là một loại đất thuộc danh mục đất phi nông nghiệp và được sử dụng cho mục đích xây dựng các công trình liên quan đến ngoại giao. Cụ thể, đất này được dành riêng để xây dựng trụ sở của các đại sứ quán, văn phòng đại diện, và lãnh sự quán. Ngoài ra, các cơ sở ngoại giao do Nhà nước hoặc các tổ chức phi chính phủ có chức năng ngoại giao quản lý cũng sử dụng loại đất này cho các hoạt động của họ. 

Thời hạn sử dụng đất xây dựng cơ sở ngoại giao DNG

Để tránh tình trạng chiếm dụng đất, Nhà nước đã quy định về thời hạn thuê đất theo 2 điều cơ bản như sau:

– Những công trình làm việc của các tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao tại Việt Nam có thời hạn thuê không được quá 99 năm. Khi hợp đồng đã hết thời hạn và có nhu cầu sử dụng tiếp có thể được Nhà nước gia hạn tiếp hoặc cho thuê đất khác.

– Theo khoản 1-2, Điều 147, Luật Đất đai 2013, đất được cấp để xây dựng công trình cơ quan ngoại giao chưa tự chủ tài chính có thời hạn được sử dụng lâu dài và hoàn toàn không bị giới hạn về mặt thời gian.

dng-la-dat-gi-1710247653.jpg

Về quản lý đất DNG

Trong thời gian sử dụng đất, người đứng đầu trong cơ quan, tổ chức ngoại giao có trách nhiệm quản lý đất, đảm bảo diện tích cũng như tình trạng đất phải được giữ nguyên 100% như ban đầu cho thuê. Đặc biệt là sử dụng đất đúng với mục đích ban đầu đề ra.

Khi muốn quy hoạch, xây dựng hoặc chuyển đổi đất, tất cả những hoạt động trên đất DNG đều phải có sự phê duyệt, đồng ý của nhà nước. Vậy nên trước khi sử dụng đất phải làm đơn tình lên các cơ quan có thẩm quyền Ghi rõ các chức năng, mục đích, kế hoạch cho từng khu vực khi sử dụng.

Quy định về sử dụng đất DNG 

Theo Luật Đất đai năm 2013, những quy định được nhà nước ban hành hết sức chặt chẽ trong vấn đề quy hoạch và sử dụng đất DNG:

- Đất DNG là nơi để tiến hành xây dựng trụ sở, cơ quan ngoại giao hoặc các công trình phục vụ cho mục đích ngoại giao của đất nước.

- Người đứng đầu tổ chức ngoại giao chịu toàn bộ trách nhiệm bảo đảm diện tích đất đã được giao và sử dụng đúng mục đích ban đầu.

- Cơ quan ngoại giao phải có sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền trước khi tiến hành xây dựng. Bên cạnh đó, phải trình lên các kế hoạch xây dựng trên đất DNG, nêu rõ chức năng và mục đích sử dụng của từng khu vực

- Quá trình xây dựng phải tuân theo kế hoạch đã đề ra, không được tự ý xâm lấn, chiếm dụng diện tích khu vực đất.

- Nghiêm cấm sử dụng đất DNG xây dựng cơ sở ngoại giao vào các mục đích khác mà chưa có sự cho phép của các cơ quan có thẩm quyền.

- Nghiêm cấm tất cả các hành vi cắt xén, chiếm dụng đất công vào mục đích riêng.

- Khuyến khích sử dụng đất xây dựng cơ sở ngoại giao DNG vào các mục đích phát triển xã hội, phát triển hoạt động ngoại giao.

Trên đây là những thông tin tổng hợp liên quan đến đất DNG là gì bạn đọc có thể tham khảo.

Bạn đang đọc bài viết "Đất DNG là gì?" tại chuyên mục Tư vấn - Bàn tròn. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com