Dự án "kim cương" bỏ hoang giữa trung tâm TPHCM

Lan Anh

25/10/2022 16:42

Theo dõi trên

Dự án tòa tháp SJC Tower thuộc Công ty Cổ phần Sài gòn Kim Cương được chấp nhận xây dựng từ năm 2014, với tổng số vốn hơn 5300 tỉ đồng. Tới nay, sau hơn 8 năm triển khai dự án triển khai đang nằm trên giấy, còn dự án thật vẫn là bãi đất trống bỏ hoang giữa trung tâm Quận 1.

Dự án SJC Tower có vị trí nằm tại 4 đường mặt tiền Quận 1 bao gồm: Lê Lợi, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Lê Thánh Tôn, Nguyễn Trung Trực với tổng diện tích gần 4000m2. Chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Sài Gòn Kim Cương.

poster-logo-1664722843.jpg

Dự án SJC Tower thuộc Công ty Cổ phần Sài gòn Kim Cương. Ảnh: Lan Anh

Theo kế hoạch ban đầu, SJC Tower sẽ xây dựng khu phức hợp trung tâm thương mại - văn phòng - khách sạn với chiều cao 54 tầng, bao gồm 6 tầng hầm và 54 tầng nổi. Tuy nhiên, kế hoạch triển khai không như mong đợi của UBND TPHCM cũng như sự mong ngóng của người dân. Tám năm đã trôi qua, nhưng dự án vẫn chỉ là bãi đất trống bỏ hoang giữa lòng trung tâm Quận 1 nhộn nhịp.

le-thanh-ton-1664722298.jpg

Cuộ sống xung quanh bãi đất trống hết sức năng động. Ảnh: Lan Anh

Theo ghi nhận của PV, vì khu đất nằm trên 4 đường mặt tiền lớn nên nhà đầu tư đã quây kín bằng hàng rào tôn xanh chắc chắn, tránh ảnh hưởng tới giao thông đi lại của người tham gia giao thông. Cũng nhờ có hàng rào cao và chắc chắn này, đây cũng là địa điểm cho những gánh hàng rong ven đường. Tại đây, không khó để bắt gặp hình ảnh khách hàng của những quán cóc rôm rả ngồi trò chuyện một bên dự án hơn 5000 tỉ.

ganh-hang-rong-1664722737.jpg

Các gánh hàng rong thường buôn bán sát phía bên hàng rào dự án. Ảnh: Lan Anh

Trong khi đó, trái ngược với hình ảnh "ngủ quên" của dự án SJC, xung quanh khu vực hoạt động nhộn nhịp từ trung tâm thương mại Saigon Center đến các địa điểm du lịch. Từ dự án đi thêm khoảng 500m hướng về phía Đông là chợ Bến Thành, 300m hướng về phía Tây là phố đi bộ Nguyễn huệ, bưu điện Thành phố - những địa điểm tập trung khách tham quan du lịch đông đúc. 

Phải rất khó khăn, PV mới có thể "đột nhập" vào hiện trường dự án. Bao trùm lấy hình ảnh toàn bộ khu vực là đủ mọi loại cây cối mọc um tùm từ cây mọc hoang dã cho tới các cây trồng ăn được. Ở một góc khu đất dự án, một căn nhà tạm được xây dựng cho người ở chưa rõ danh tính. 

khu-vuc-ben-trong-1664722737.jpg

Sau 8 năm, tòa tháp SJC vẫn đang nằm trên giấy. Ảnh: Lan Anh.

Khi được hỏi về tình hình dự án SJC Tower những năm gần gây, người đàn ông làm nghề xe ôm dấu tên cho hay: "Dự án này có kế hoạch xây dựng từ năm 2014, tức trước 1 năm rào chắn tuyến đường Lê Lợi để thực hiện xây dựng tuyến Metro. Tới nay, rào chắn trên đường Lê Lợi được dỡ bỏ, nhờ đó mà giá bất động sản tăng giá chóng mặt. Ngược lại, tôi không hề thấy một động tĩnh xây dựng gì của tòa tháp này. Lúc nghe phong phanh dự án, tôi nghĩ rằng tòa tháp này sẽ là đối thủ cạnh tranh với Saigon Center chứ đâu biết chủ đầu tư sẽ ôm đất như này."

video-poster-1664723992.mp4

Được biết, hiện tại giá bất động sản tại đường Lê Lợi Quận dao động từ 1,1 tỉ tới 2,2 tỉ/m2. Các khu vực trên 3 đường còn lại cũng có giá tương đương. Do đó, nếu tình hình dự án SJC Tower "nằm yên" thêm ít năm nữa, giá đất sẽ tiếp tục tăng cao, điều này quả thực rất có lợi cho nhà đầu tư.

Dự án hơn 5000 tỉ đồng, nhưng đã có một thời gian khu đất ngàn vàng này được dùng làm bãi giữ xe cho khách du lịch, nguồn thu từ hoạt động kinh doanh này hết sức ít ỏi, gây lãng phí nguồn lực đất đai.  Nguyên Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khi còn đương nhiệm đã nhận định SJC Tower là một trong 3 dự án làm xấu bộ mặt Thành phố, 2 cái còn lại bao gồm Saigon One Tower - Quận 1, Kenton Node - huyện Nhà Bè. Trên thực thế, hiện nay hai dự án còn lại đang trên đà được các tập đoàn phục hồi để đưa vào sử dụng thì SJC Tower vẫn chưa có một động tĩnh gì. 

video-poster-2-1664724351.mp4

Được biết, lý giải về nguyên nhân tại sao dự án SJC Tower lại không được triển khai, đại diện phía công ty vẫn rập khuôn câu trả lời cũ: "Thiếu vốn". 

Mới đây, UBND TPHCM vừa có kiến nghị sử dụng bãi đất trống dự án làm bãi đỗ xe phục vụ khách tham quan Thành phố, nhằm giảm áp lực cho bãi đỗ xe ở phố đi bộ Nguyễn huệ, công viên bến Bạch Đằng và dạ cầu Thủ Thiêm 2. Đề xuất này vẫn đang trong quá trình tham khảo ý kiến từ cán bộ lãnh đạo các cấp. 

Lanh Anh

Bạn đang đọc bài viết "Dự án "kim cương" bỏ hoang giữa trung tâm TPHCM" tại chuyên mục Đầu tư. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com