Hà Nội: Giá mặt bằng bán lẻ sẽ tiếp tục tăng

Tâm An

12/07/2022 10:48

Theo dõi trên

Với nhu cầu thuê tại các vị trí đắc địa tiếp tục được duy trì, các gian hàng cho thuê ở khu vực trung tâm thành phố và dọc các tuyến phố chính sẽ được săn đón nhiều trong thời gian tới, dẫn đến việc giá thuê ở khu vực này vẫn sẽ tiếp tục trên đà tăng.

ha-noi-gia-mat-bang-ban-le-se-tiep-tung-tang-1657580040-1657596012.jpg

Giá thuê mặt bằng bán lẻ Hà Nội dự sẽ tiếp tục tăng.

Tổng kết tình hình nửa đầu năm 2022 của CBRE cho thấy, thị trường bán lẻ tiếp tục đà tăng trưởng của quý trước, dần vượt qua ảnh hưởng nặng nề của làn sóng COVID-19 thứ 4.

Theo Tổng cục Thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng Việt Nam ước đạt 2.717 nghìn tỷ đồng, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2021, cao hơn đáng kể so với mức tăng 4,9% tại nửa năm 2021.

Tháng 4.2022, sau 5 quý liên tiếp không ghi nhận nguồn cung mới, thị trường Hà Nội chào đón Vincom Mega Mall Smart City tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, với diện tích sàn bán lẻ cho thuê 49.000 m2. Diện tích sàn bán lẻ cho thuê lũy kế tính đến nửa đầu năm 2022 ghi nhận ở mức 1.064.739 m2. 

Về hoạt động thị trường, giá thuê tại cả khu vực trung tâm và ngoài trung tâm tại Hà Nội đều tăng đáng kể trong 6 tháng đầu năm 2022.

Cụ thể, giá chào thuê mặt bằng ở tầng một (không bao gồm thuế GTGT và phí dịch vụ) tại các trung tâm thương mại ngoài trung tâm trong xu hướng phục hồi, đạt 25 USD/m2/tháng, tăng 8,0% theo quý và tăng 3,7% theo năm.

Tỷ lệ trống của các địa điểm ngoài trung tâm tăng nhẹ 1,2 điểm phần trăm theo năm do có nguồn cung mới.

Tại khu vực trung tâm, dấu hiệu phục hồi được thể hiện rõ rệt khi giá chào thuê tăng mạnh ở mức 132 USD/m2/tháng, tăng 23,8% theo quý và 27,1% theo năm. Các khách thuê đến từ các lĩnh vực thời trang, dịch vụ ăn uống và kinh doanh phụ kiện.

Tương tự, đối với các trung tâm thương mại ngoài trung tâm, tỷ lệ trống không biến động nhiều so với quý trước, giảm khoảng 0,9 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường bán lẻ quý này chứng kiến hoạt động mở rộng sôi nổi của các nhà bán lẻ ở cả hai thành phố trong quý 2.2022, tại các trung tâm thương mại lớn như Tràng Tiền Plaza, Aeon Mall Hà Đông và các TTTM của Vincom.

Dự kiến vào nửa cuối năm năm 2022, Hà Nội kỳ vọng sẽ có thêm 19.000m2 diện tích sàn từ hai dự án ở quận Từ Liêm và quận Hai Bà Trưng, và hơn 300.000 m2 diện tích sàn từ nhiều dự án trung tâm thương mại lớn khác dự kiến đi vào hoạt động trong giai đoạn tới năm 2024.

Phần lớn các dự án này tập trung tại khu vực ngoài trung tâm. Hai dự án có quy mô lớn là Lotte Mall Hà Nội và Aeon Mall Hoàng Mai dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023-2024, trong đó dự án Aeon Mall Hoàng Mai đã gần xong phần giải phóng mặt bằng.

Về triển vọng thị trường, CBRE kỳ vọng với nhu cầu thuê tại các vị trí đắc địa tiếp tục được duy trì, các gian hàng cho thuê ở khu vực trung tâm thành phố và dọc các tuyến phố chính sẽ được săn đón nhiều trong thời gian tới, dẫn đến việc giá thuê ở khu vực này vẫn sẽ tiếp tục trên đà tăng.

Bên cạnh đó, các cửa hàng truyền thống sẽ tiếp tục giữ đà phát triển dựa trên phân tích người tiêu dùng, tập trung vào việc nâng cấp trải nghiệm người tiêu dùng bằng cách tích hợp các tiện ích tại cửa hàng, tăng khả năng đáp ứng đơn hàng trực tuyến, một xu hướng đã được hình thành khá rõ trong lĩnh vực F&B.

Nhìn chung, các nhà bán lẻ vẫn bày tỏ sự lạc quan vào tình hình hoạt động kinh doanh năm nay, mặc dù áp lực lạm phát gia tăng đối với nền kinh tế có thể khiến tốc độ phục hồi của thị trường bị ảnh hưởng ít nhiều.

Những lo ngại về khó khăn, sức ép lạm phát tiếp tục tăng thời gian tới đối với nền kinh tế trong nước dự báo sẽ ảnh hưởng đến mảng bán lẻ khi giá nguyên vật liệu, hàng hóa tiêu dùng tăng, ảnh hưởng đến sức tiêu dùng và chỉ số niềm tin người tiêu dùng.

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội: Giá mặt bằng bán lẻ sẽ tiếp tục tăng" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com