Samsung sắp trở lại với các thương vụ đình đám?

15/04/2024 21:27

Theo dõi trên

Với sự trở lại của nhân vật chủ chốt trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập (M&A), gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc, Samsung Electronics đã sẵn sàng cho các giao dịch lớn?

Sự trở lại của “người đàm phán”

Vài năm trở lại đây, Samsung Electronics, nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu thế giới, đã vắng bóng trên thị trường mua bán và sáp nhập. Tuy nhiên, đang có những dấu hiệu cho thấy gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc chuẩn bị quay trở lại với những thương vụ đình đám.

ahn-jonghyun-tro-lai-voi-tu-cach-la-nguoi-phu-trach-ma-chu-chot-cua-samsung-pld-1713191128.jpg
Ahn Jonghyun trở lại với tư cách là người phụ trách M&A chủ chốt của Samsung.

Theo truyền thông Hàn Quốc, Ahn Joohyun, Chủ tịch kiêm người đứng đầu Bộ phận Samsung Global Research, đã quay trở lại Bộ phận Hỗ trợ Quản lý của Samsung Electronics, bộ phận chịu trách nhiệm về chiến lược quản lý và thúc đẩy M&A của tập đoàn Hàn Quốc.Các nguồn tin cho biết, sự trở lại của ông với tư cách là người phụ trách M&A chủ chốt của Samsung báo hiệu quyết tâm của công ty trong việc tìm kiếm động lực tăng trưởng mới thông qua việc mua lại tiềm năng.

Ahn Joohyun được coi là “người đàm phán” của gã khổng lồ công nghệ sau khi đã đứng đầu các thương vụ M&A nổi tiếng của Samsung trong gần một thập kỷ qua. Ông đã lãnh đạo gần như tất cả các thương vụ mua lại và thoái vốn lớn của Samsung, bao gồm cả thương vụ mua lại Harman, nhà sản xuất hệ thống điện tử cho ô tô của Mỹ với giá 6,7 tỷ USD vào năm 2017.

Ông cũng thúc đẩy Tập đoàn Samsung hợp lý hóa danh mục đầu tư kinh doanh của mình bằng cách bán các mảng kinh doanh hóa chất và quốc phòng cho các tập đoàn Hanwha và Lotte từ năm 2015 đến năm 2016, với tổng giá trị giao dịch là 5 nghìn tỷ won. Trở lại năm 2004, ông phụ trách thành lập S-LCD, liên doanh LCD giữa Samsung và Sony.

Ahn Joohyun gia nhập Samsung vào năm 1986 với tư cách là kỹ sư phần mềm và làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển trong 10 năm. Ông học chuyên ngành kỹ thuật điện tại Đại học Hàn Quốc và lấy bằng MBA của Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc (KAIST).

Samsung sẽ nhắm đến lĩnh vực nào?

Các nhà phân tích cho rằng, trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh học, phụ tùng ô tô và truyền thông không dây là những lĩnh vực chính mà Samsung quan tâm nhất cho các mục tiêu M&A.

tri-tue-nhan-tao-cong-nghe-sinh-hoc-phu-tung-o-to-va-truyen-thong-la-nhung-linh-vuc-tiem-nang-pld-1713191129.jpg
Trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh học, phụ tùng ô tô và truyền thông là những lĩnh vực tiềm năng.

Mặc dù mảng bán dẫn là hoạt động kinh doanh trụ cột của Samsung, nhưng khả năng mua lại một công ty chip ít có khả năng xảy ra do lĩnh vực này được nhiều quốc gia bảo vệ nghiêm ngặt như một hoạt động kinh doanh an ninh quốc gia.Trở lại năm 2022, nỗ lực mua lại ARM, một công ty thiết kế chip của Anh, của Samsung đã thất bại. Cùng năm đó, gã khổng lồ đã mua lại NXP Semiconductors, một nhà thiết kế chip người Hà Lan và doanh nghiệp điện tử ô tô của Infineon Technologies.

Trên thực tế, dù có lượng dự trữ tiền mặt lên tới 79,7 tỷ won (60 tỷ USD) vào cuối năm 2023, nhưng Samsung vẫn vắng bóng trên thị trường M&A kể từ khi mua lại Harman. Nguyên nhân được cho là do Samsung không thể đưa ra bất kỳ quyết định chiến lược quan trọng nào nếu không có nhà lãnh đạo Jay Y. Lee ở vị trí lãnh đạo tập đoàn trong khi ông đang vướng vào các tranh chấp pháp lý.

Tuy nhiên, vào tháng 2 năm ngoái, tòa án ở Seoul đã tuyên trắng án cho Chủ tịch Samsung về một loạt cáo buộc hình sự liên quan đến vụ sáp nhập gây tranh cãi năm 2015 giữa Cheil Industries và Samsung C&T. Các nhà phân tích cho biết, sự trở lại của ông có thể sẽ thay đổi “một thập kỷ mất mát” trước đó của Samsung.

Tháng trước, Reuters đưa tin Samsung đã tham gia cuộc đua mua tài sản sưởi ấm, thông gió và điều hòa không khí (HVAC) của Johnson Controls International trị giá hơn 6 tỷ USD. Samsung cũng được cho là đang xem xét việc mua lại mảng kinh doanh điện tử ô tô của Continental AG, một nhà sản xuất phụ tùng ô tô của Đức, để tăng cường hoạt động kinh doanh hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS) và màn hình hiển thị trên xe.

Bạn đang đọc bài viết "Samsung sắp trở lại với các thương vụ đình đám?" tại chuyên mục Doanh nghiệp - Doanh nhân. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com