Kế hoạch niêm yết của VinFast tại thị trường Mỹ, có khả năng chậm hơn dự kiến?

Linh Nguyễn (Theo Reuters)

01/06/2021 09:55

Theo dõi trên

Theo Reuters, khả năng đợt niêm yết đầu tiên tại thị trường Mỹ của VinFast sẽ chậm hơn dự kiến do công ty vẫn đang tiến hành các thủ tục cần thiết để niêm yết tại thị trường này.

Bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup (công ty mẹ của VinFast), cho biết, VinFast đã làm việc với các nhà tư vấn bao gồm JPMorgan và Deutsche Bank để chuẩn bị cho kế hoạch niêm yết tại Mỹ.

Tuy nhiên, phía JPMorgan và Deutsche Bank từ chối bình luận về thông tin này.

Trong tuyên bố phát đi hồi tháng 4, VinFast cho biết đang xem xét phương án IPO tại Mỹ hoặc sáp nhập với công ty mua lại với mục đích đặc biệt (SPAC). Theo nguồn tin thân cận của Reuters, Vinfast vẫn nghiêng về phương án sát nhập với một công ty SPAC để niêm yết tại Mỹ.

vinfast
VinFast Lux A2.0 đang được kiểm tra )

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán với SPAC trong thời gian qua chưa có nhiều tiến triển về các đề xuất thỏa thuận cũng như thời gian niêm yết cụ thể. Nguyên nhân là bởi các quy định về SPAC tại Mỹ chưa chắc chắn. Do đó, thời gian niêm yết vẫn chưa được ấn định và kế hoạch của công ty có thể thay đổi.

Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) đang tăng cường giám sát đối với mô hình SPAC, vốn rất phổ biến trong năm qua. Hồi tháng 4, một quan chức của cơ quan này cho biết, SEC đang xem xét hồ sơ và muốn các SPAC thông tin rõ ràng và chi tiết hơn về các loại phí, xung đột cũng như mức bồi thường cho bên tài trợ.

Một nguồn tin cho hay, JPMorgan được Vinfast bổ sung vào nhóm tư vấn bởi họ đã thực hiện nhiều thương vụ SPAC ở Mỹ trong năm qua.

Trong khi đó, Deutsche Bank đã hợp tác chặt chẽ với Vingroup trong quá khứ và là đơn vị đứng ra thu xếp khoản vay hợp vốn trị giá 525 triệu USD cho VinFast vào tháng 1 năm ngoái.

Đầu tháng 5, Reuters đã đưa tin về việc VinFast hướng đến mức định giá khoảng 60 tỷ USD và chỉ định Credit Suisse dẫn đầu thương vụ này. Các nguồn tin cho biết, đợt IPO của VinFast có thể huy động ít nhất 2 tỷ USD và một thỏa thuận đã được lên kế hoạch trong quý 2/2021.

Bạn đang đọc bài viết "Kế hoạch niêm yết của VinFast tại thị trường Mỹ, có khả năng chậm hơn dự kiến?" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com