Kiến nghị giải quyết chế độ cho trường hợp tham gia chiến trường nhưng không còn giấy tờ

20/09/2023 21:23

Theo dõi trên

Bộ Quốc phòng trả lời cử tri tỉnh Trà Vinh kiến nghị giải quyết chế độ cho trường hợp đủ thời gian tham gia chiến trường K nhưng không còn giấy tờ.

cu-tri-tinh-tra-vinh-pld-1695219430.jpg

Cử tri tỉnh Trà Vinh đề nghị xem xét cho các đối tượng có đủ thời gian tham gia chiến trường K nhưng vì lý do khách quan không còn hồ sơ chứng minh được hưởng các chế độ theo quy định của pháp luật hiện hành.

Giải quyết chế độ trợ cấp một lần đối với gần 03 triệu đối tượng

Theo Bộ Quốc phòng, những năm qua, Đảng, Nhà nước ta đã quan tâm, ban hành nhiều chế độ, chính sách đãi ngộ đối với người tham gia kháng chiến, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế; trong đó, có các đối tượng tham gia chiến trường K (Quyết định số 290/2005/QĐ-TTg ngày 08/11/2005, Quyết định số 142/2008/QĐ-TTg ngày 27/10/2008 và Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg ngày 09/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ). 

Theo đó, các trường hợp thuộc đối tượng đủ điều kiện thì được xem xét, xét hưởng chế độ trợ cấp một lần hoặc chế độ trợ cấp hằng tháng theo quy định.

Thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 24 Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương tích cực thực hiện. Đến nay, theo trách nhiệm được giao, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương giải quyết chế độ trợ cấp một lần đối với gần 03 triệu đối tượng tham gia kháng chiến, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế, với số tiền chi trả trên 11.000 tỷ đồng; giải quyết chế độ trợ cấp hằng tháng đối với gần 10.000 trường hợp.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội địa phương thực hiện kịp thời, chu đáo chế độ bảo hiểm y tế cho các đối tượng và chế độ trợ cấp mai táng phí (đối với đối tượng từ trần). 

Mặc dù toàn quốc đã tiến hành tổng kết việc thực hiện các Quyết định nêu trên, nhưng với nhiều lý do khác nhau, một số trường hợp tồn sót chưa được giải quyết chế độ chính sách; Bộ Quốc phòng tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, địa phương rà soát để không bỏ sót đối tượng.

Nội dung kiến nghị của cử tri chung chung, chưa rõ, nên chưa có cơ sở để trả lời cụ thể. Tuy nhiên, theo quy định tại các Quyết định nêu trên của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thực hiện thì hồ sơ, thủ tục hưởng chế độ đối với các đối tượng đã được đơn giản hóa, bảo đảm chặt chẽ nhưng thuận tiện. 

Đối tượng không còn lưu giữ được giấy tờ, chỉ cần làm bản khai cá nhân (theo mẫu); quy trình xét hưởng chế độ do thôn, xóm, Hội Cựu chiến binh và Hội đồng chính sách cấp xã xét, đề nghị ủy ban nhân dân cấp xã quyết định. Quy định này, hiện đang được tiếp tục thực hiện cho số ít đối tượng còn lại.

Riêng hồ sơ đề nghị hưởng chế độ trợ cấp B, C, K theo Quyết định số 290/2005/QĐ-TTg và hồ sơ đề nghị hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng theo Quyết định số 142/2008/QĐ-TTg và Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg cần phải có một trong các giấy tờ gốc hoặc được coi là giấy tờ gốc hoặc giấy tờ có liên quan chứng minh được tháng, năm nhập ngũ, xuất ngũ, chuyển ngành (không nhất thiết phải có quyết định gốc) để làm căn cứ xét hưởng.

Việc quy định về hồ sơ, giấy tờ, thủ tục, trách nhiệm và trình tự thực hiện là căn cứ để xem xét, xét hưởng chế độ bảo đảm đúng đối tượng; đồng thời, là cơ sở pháp lý để cấp có thẩm quyền ban hành quyết định thực hiện chế độ, chính sách. Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo và yêu cầu các đơn vị, địa phương thực hiện đúng theo quy định, không tự quy định thêm thủ tục.

Bạn đang đọc bài viết "Kiến nghị giải quyết chế độ cho trường hợp tham gia chiến trường nhưng không còn giấy tờ" tại chuyên mục Dân sinh. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com