Loạt dự án của những “ông lớn” hưởng lợi khi các dự án cao tốc về đích

Bảo Minh

26/05/2023 22:28

Theo dõi trên

Đầu năm 2023, bên cạnh việc nền kinh tế vĩ mô được dự báo sẽ hồi phục đầy tích cực với nhiều chính sách tài khoá, tiền tệ được thực hiện thì thị trường bất động sản cũng hưởng nhiều “ưu ái” khi hàng loạt dự án cao tốc về đích.

Đầu tiên có thể kể đến tuyến Vành đai 2 Vĩnh Tuy – Ngã tư sở chính thức thông xe vào ngày 11/1, với tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 9.998 tỉ đồng theo hình thức BT.

Tiếp đó, ngày 29/4 hai tuyến cao tốc Bắc – Nam là Mai Sơn – QL 45 với tổng chiều dài là 63,37km và Dầu Giây – Phan Thiết với chiều dài 99km đã đưa vào khai thác.

Mới đây, ngày 19/5 hai tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Nha Trang – Cam Lâm cũng thông xe và chính thức khánh thành vào ngày 28/5 sau 2 lần hoãn.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng cho biết bốn dự án cao tốc Bắc Nam khác sẽ về đích trong năm nay. Đó là quốc lộ 45 - Nghi Sơn dài 43km, với tổng đầu tư hơn 5.530 tỷ đồng; Cao tốc Diễn Châu - Nghi Sơn dài 50km đi qua hai tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An, tổng đầu tư hơn 7.290 tỷ đồng; Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có cheieuf dài toàn tuyến gần 23km và cầu Mỹ Thuận 2 dài 6,61km với ổng đầu tư của dự án hơn 5.000 tỷ đồng.

Bất động sản có “nóng”?

Những dự án đón đầu phát triển hạ tầng, liền kề đường cao tốc đem về lợi nhuận tiền tỉ cho giới đầu tư đã từng diễn ra ở nhiều địa phương, điển hình như tuyến Vành Đai 3, Vành Đai 4, cao tốc TP.Hồ Chí Minh –  Long Thành – Dầu Giây, cao tốc Hà Nội – Quảng Ninh…

Tương tự, từ đầu năm tới nay với hàng loạt tuyến cao tốc khởi công và đi vào vận hành cũng đang nhận được quan tâm của giới đầu tư, nhất là các dự án thành phần của cao tốc Bắc – Nam. Không chỉ có ý nghĩa trong giao thông, loạt cao tốc này còn được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích lớn để hàng loạt lĩnh vực khác như logistics, thương mại dịch vụ, đô thị, bất động sản… cùng phát triển.

Cao tốc Bắc - Nam phía Đông có tổng chiều dài 2.063 km được xác định là hành lang xương sống quốc gia trong thời kỳ mới. Hiện dự án đã đưa vào khai thác 478km, đang đầu tư 829km (11 dự án), còn lại 729km (chia làm 12 dự án).

Theo báo cáo đầu tư công của Công ty cổ phần Chứng khoán BIDV (BSC) năm 2022, cao tốc Bắc - Nam sẽ đi qua loạt dự án bất động sản của các “ông lớn” địa ốc.

loat-du-an-cua-nhung-ong-lon-duoc-huong-loi-pld-1685114697.jpg
Loạt dự án của những "ông lớn" được hưởng lợi - Ảnh chụp màn hình. 

Tại khu vực miền Bắc, đáng chú ý có "bộ tứ" dự án của Vinhomes gồm: Vinhomes Dream City (Oceans Park 2) quy mô 460ha, với tổng mức đầu tư 33.000 tỷ đồng tại Văn Giang, Hưng Yên; Vinhomes Cổ Loa quy mô 383ha với tổng vốn đầu tư gần 106 nghìn tỉ đồng tại Đông Anh; Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh, tuy không trực tiếp giáp các dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam, nhưng được dự báo "tăng nhiệt" nhờ kết nối từ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng - Hà Nội.

Cao tốc Bắc - Nam phía Đông cũng đi qua hai dự án chục nghìn tỷ của Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc là Khu công nghiệp Tràng Duệ 3 (687ha) và Khu đô thị Tràng Cát (585ha). Hiện hai dự án này đã được phê duyệt để bắt đầu xây dựng.

Tại khu vực miền Trung, tuyến cao tốc từ Thanh Hóa đến Bình Thuận được BSC dự báo sẽ có tác động đến các dự án lớn của Novaland, Nam Long, Kinh Bắc, Phát Đạt,... Điển hình như hai dự án của Vinhomes là Vinhomes Star City quy mô 147,5ha qua TP.Thanh Hóa và Vinhomes Hà Tĩnh 142ha qua Hà Tĩnh.

Ngoài ra, BSC chỉ ra ba dự án tại Khánh Hòa và Bình Thuận của Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va mà dự kiến cao tốc Bắc - Nam sẽ đi qua gồm: NovaBeach Cam Ranh (22,6ha) tại huyện Cam Lâm, Khánh Hòa, NovaHill Mũi Né (4,7ha) tại phường Hàm Tiến và NovaWorld Phan Thiết (1.000ha) tại xã Tiến Thành.

Bên cạnh đó, loạt dự án khác được hưởng lợi của Kinh Bắc như Khu công nghiệp Sài Gòn - Nhơn Hội hay Công ty cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt với các dự án đô thị tại Đà Nẵng, Khu đô thị Nhơn Hội (lô 2,4,9).

Đối với khu vực miền Nam, báo cáo của BSC cho thấy đây là khu vực tập trung nhiều dự án dọc theo cao tốc Bắc - Nam nhất. Đáng chú ý có siêu dự án Vinhomes Long Beach Cần Giờ (TP.HCM) có tổng diện tích 2.870ha; vốn đầu tư lên đến 10 tỉ USD. Dự án được khởi công vào năm 2021 và cơ sở hạ tầng đang dần hoàn thiện.

Tiếp đó là Tập đoàn Novaland có thêm hai dự án là Aqua City River Park 112, Aqua City 81 tại Biên Hòa, Đồng Nai,... hay Tập đoàn Đất Xanh cũng có các dự án Opal Park View, Park City, City View, Gem Sky World… một số dự án khác của An Gia, Khang Điền,...

Một dự án kế cận tuyến cao tốc được khởi công trong quý III/2021 là Izumi City (Waterfront Đồng Nai) có quy mô 170 ha với tổng vốn đầu tư 18.600 tỷ đồng (820 triệu USD), được Nam Long mua lại từ một công ty con thuộc Tập đoàn Keppel Land (Singapore). Dự án gồm 6.906 sản phẩm nhà phố, biệt thự, đơn lập và song lập, các căn hộ villa,...

Ngoài ra, cao tốc Bắc - Nam cũng đi qua nhiều dự án khu công nghiệp khác do Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam; Tổng Công ty IDICO; Công ty cổ phần Sonadezi Long Thành với các dự án như Khu công nghiệp Dầu Giây, Long Khánh, Khu công Nhơn Trạch 1, Nhơn Trạch 5, Khu công nghiệp Sonadezi Long Thành,...

Bạn đang đọc bài viết "Loạt dự án của những “ông lớn” hưởng lợi khi các dự án cao tốc về đích" tại chuyên mục Địa ốc. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com