Phát hiện một bệnh nhân ở Hải Dương mắc bệnh Whitmore

24/06/2024 16:00

Theo dõi trên

Sáng 24-6, thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, sau khi đi 2 cơ sở y tế không tìm ra được nguyên nhân gây sốt, người bệnh đến khám tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và được phát hiện mắc vi khuẩn Whitmore.

Theo đó, bệnh nhân nam, Đ.V. N, 60 tuổi, ở Chí Linh, Hải Dương có tiền sử đái tháo đường nặng. Trước khi vào viện 2 tuần, bệnh nhân ho nhiều; sốt rét run (40 độ C) kèm đau vùng cơ thắt lưng. Bệnh nhân đã đến 2 cơ sở y tế khám và điều trị nhưng không đỡ, không tìm được căn nguyên sốt. Bệnh nhân tự đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để điều trị trong tình trạng đau cơ vùng thắt lưng và khớp vai phải tăng dần, kèm sốt cao không rõ nguyên nhân, mệt mỏi nhiều.

05062024vthuy72-1719219519.jpg

Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: Đặng Thanh

Sau khi chuyển đến, bệnh nhân đã được điều trị tích cực, chụp cộng hưởng từ khớp vai cho thấy viêm và áp xe cơ dưới vai, viêm xương, viêm mủ khớp vai phải. Cấy máu cho ra kết quả là mắc vi khuẩn Whitmore (tên khoa học vi khuẩn Burkholderia pseudomallei), còn nhạy cảm với một số kháng sinh đặc hiệu để điều trị vi khuẩn này.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hồng Long, Phó trưởng Khoa Nhiễm khuẩn Tổng hợp cho biết, khu vực Hải Dương không thường xuyên báo cáo ca bệnh Whitmore. Tuy nhiên, bệnh có thể xảy ra tản phát ở vùng đồng bằng Bắc Bộ và là do một bệnh khó chẩn đoán cho nên cũng dễ bị bỏ sót. Bệnh Whitmore có biểu hiện lâm sàng đa dạng và không điển hình dễ bị chẩn đoán nhầm với các bệnh khác. Bệnh có thể diễn biến cấp tính, nhiễm trùng máu nặng, nguy kịch, tử vong, hoặc có thể gặp nhiễm trùng mãn tính, nhiễm trùng ẩn, kéo dài nhiều tháng, thậm chí nhiều năm.

Khi nuôi cấy bệnh phẩm để chẩn đoán, vi khuẩn mọc thường mọc chậm và tỷ lệ mọc cũng không cao, làm cho việc chẩn đoán căn nguyên càng thêm khó. Việc điều trị cũng khó khăn do vi khuẩn vốn đề kháng tự nhiên với nhiều kháng sinh, cho nên đòi hỏi điều trị phải đúng phác đồ, đủ thời gian mới có thể kiểm soát được bệnh.

Sau thời gian điều trị điều trị tích cực, các triệu chứng, biến chứng kèm theo của người bệnh đã có chiều hướng cải thiện rõ rệt, bệnh nhân đã cắt sốt, được hội chẩn chuyên khoa Ngoại chấn thương của bệnh viện để cân nhắc phẫu thuật làm sạch ổ viêm.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hồng Long cho biết, bệnh Whitmore sẽ thường xuyên gặp trên những người có bệnh nền như: Tiểu đường, bệnh gan, thận, phổi mãn tính, suy giảm miễn dịch… và có biểu hiện lâm sàng rất đa dạng, khó chẩn đoán và có thể tử vong do biến chứng viêm phổi nặng, nhiễm trùng huyết và sốc nhiễm trùng.

Hiện chưa có vắc xin phòng bệnh Whitmore. Các biện pháp phòng bệnh chủ yếu là đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, sử dụng bảo hộ lao động khi làm việc có tiếp xúc với đất, bùn, nước bị nhiễm khuẩn hoặc trong môi trường không đảm bảo vệ sinh, vệ sinh diệt khuẩn vết rách da, trầy xước hoặc bỏng bị nhiễm bẩn và thực hiện ăn chín uống chín…

BÀI LIÊN QUAN
Bạn đang đọc bài viết "Phát hiện một bệnh nhân ở Hải Dương mắc bệnh Whitmore" tại chuyên mục Dân sinh. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com