“Sập bẫy” lừa “hợp đồng giả cách” – Kỳ 1: Gian nan xin xác nhận…”mình chưa chết”

11/08/2023 14:59

Theo dõi trên

“Tôi đang sinh sống tại địa phương, các đối tượng lừa đảo đã tước đoạt quyền sống của tôi bằng “Giấy chứng tử” để chiếm đoạt tài sản, giờ đây tôi đi xin xác nhận… “mình chưa chết” mà gian nan”.

Đây là những lời chia sẻ trong nước mắt của bà Trần Thị Hiền, SN 1962, tại thôn Song Mai Đông, xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội gửi Diễn đàn Doanh nghiệp. Theo đó, suốt 8 năm qua, gia đình bà Trần Thị Hiền đã phải “mòn gót” ôm lá đơn cầu cứu gõ cửa khắp các cơ quan, ban, ngành về việc bị một đường đây lừa đảo chiếm đoạt nhà cửa, đất đai với chiêu bài cho vay tiền bằng “hợp đồng giả cách”.

ba-tran-thi-hien-bi-xac-nhan-da-chet-pld-1691740639.jpg
Bà Trần Thị Hiền bị xác nhận đã chết. Ảnh: Nguyễn Giang

Theo nội dung đơn thư, vào năm 2018, gia đình bà Hiền bỗng nhận được thông báo triệu tập từ Tòa án nhân nhân quận Ba Đình về việc tham gia vụ việc tranh chấp hợp đồng tín dụng giữa một ngân hàng và Công ty Hùng Việt với vai trò là người có quyền lợi liên quan trong vụ án. Làm việc với TAND quận Ba Đình, bà Hiền mới biết, thửa đất số 88, tờ bản đồ số 9, diện tích 391m2 đất ở của gia đình tại địa chỉ thôn Song Mai Đông, xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội đã sang tên cho ông Hà Văn Kiên và đã bị thế chấp bảo lãnh khoản vay của Công ty TNHH dịch vụ và Đầu tư Hùng Việt (Công ty Hùng Việt) tại một ngân hàng có chi nhánh ở huyện Đông Anh. Do Công ty Hùng Việt không trả nợ nên ngân hàng tiến hành khởi kiện và phát mại tài sản.

Đáng chú ý, khi xác minh thông tin về thửa đất tại Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội – chi nhánh huyện Sóc Sơn thì gia đình bất ngờ thấy thông tin “bà Hiền đã chết”.

Cụ thể, Giấy chứng tử bà Trần Thị Hiền đã chết ngày 28/12/1993, người ký Giấy chứng tử là ông Nguyễn Văn Cường, người ký và đóng dấu vào bản sao Giấy chứng tử là Phó chủ tịch Trần Văn Mùa. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân chồng bà ghi rõ nội dung “từ ngày 28/12/1993 vợ chết đến nay, ông Đỗ Văn Tuyên chưa kết hôn với ai”. Giấy xác nhận này do cán bộ tư pháp Nguyễn Văn Chuẩn ký, Phó Chủ tịch Trần Văn Mùa ký và đóng dấu.

giay-chung-tu-ba-tran-thi-hien-da-chet-pld-1691740639.jpg
Giấy chứng tử bà Trần Thị Hiền đã chết ngày 28/12/1993. Ảnh: Nguyễn Giang

Trao đổi với phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp, bà Trần Thị Hiền vô cùng bức xúc cho biết, những thông tin này hoàn toàn là giả mạo. “Tôi đã bị tước đi quyền nhân thân cũng như quyền sở hữu tài sản đối với thửa đất là tài sản chung của hai vợ chồng”, bà Hiền chia sẻ.

Trao đổi về lý do dẫn tới sự việc này, bà Hiền cho biết, nguyên nhân là do chồng bà là ông Đỗ Văn Tuyên có vay tiền của đối tượng có tên Hà Văn Kiên, SN 1972, tại thôn Sáp Mai, xã Võng La, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội. “ Ông Hà Văn Kiên bắt chồng tôi ký vào một bản hợp đồng để đảm bảo cho khoản vay 300 triệu, không ngờ đối tượng này lại làm luôn thủ tục sang nhượng và đem thế chấp để vay ngân hàng”, bà Hiền chia sẻ. Cũng trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Văn Tuyên cho biết, không ngờ các đối tượng lại lừa đảo chuyên nghiệp đến như vậy.

“Tôi chỉ ký vào hợp đồng theo yêu cầu của đối tượng cho vay, bọn lừa đảo đã làm giả giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, làm luôn cả Giấy chứng tử của vợ tôi để chiếm đoạt tài sản của gia đình tôi”, ông Tuyên chia sẻ.

chi-cuc-thi-hanh-an-dan-su-huyen-soc-son-pld-1691740639.jpg
Buổi chiều ngày 10/8/2023, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Sóc Sơn đã đến nhà bà Hiền để tiến hành xác minh, kiểm tra hiện trạng tài sản của gia đình. Ảnh: Gia đình nạn nhân cung cấp

Cũng thông tin thêm cho phóng viên, vợ chồng bà Hiền cho biết, gia đình đã nộp đơn tố giác ra cơ quan Công an nhưng đến nay vẫn chưa xử lý xong. Còn liên quan đến tờ “Giấy chứng tử” do UBND xã Mai Đình xác nhận, gia đình bà Hiền đã làm rất nhiều đơn tố cáo về nội dung này tới UBND xã Mai Đình, UBND huyện Sóc Sơn, Công an huyện Sóc Sơn. Tuy nhiên đều không nhận được câu trả lời thỏa đáng. Bản thân bà Hiền cũng đã phải làm đơn ra chính quyền địa phương để xin xác nhận là …”mình còn sống”.

“Nếu không có Giấy chứng tử xác nhận tôi đã chết thì đối tượng lừa đảo không thể lập hợp đồng chuyển nhượng để mang đi thế chấp ngân hàng được. Gia đình tôi đã làm đơn tố giác tội phạm và mong mỏi cơ quan công an sớm xử lý. Nếu hành vi xác nhận một người còn sống là đã chết mà không bị pháp luật trừng trị thì người dân chúng tôi sẽ phải sống như thế nào đây”, bà Hiền ngậm ngùi chia sẻ.

Trong một diễn biến mới nhất, buổi chiều ngày 10/8/2023, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Sóc Sơn đã đến nhà bà Hiền để tiến hành xác minh, kiểm tra hiện trạng tài sản của gia đình.

(Còn tiếp)

Bạn đang đọc bài viết "“Sập bẫy” lừa “hợp đồng giả cách” – Kỳ 1: Gian nan xin xác nhận…”mình chưa chết”" tại chuyên mục Dân sinh. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com